Ca sĩ Việt trở lại sân chơi quốc tế

22/10/2021 - 07:32

PNO - Mặc dù dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong nước, nhưng tại một số quốc gia, các sự kiện âm nhạc đã bắt đầu trở lại. Một số ca sĩ Việt được mời biểu diễn tại những sự kiện này.

Ca sĩ Việt ra thế giới

Chỉ trong một thời gian ngắn, khán giả liên tục nhận được các thông tin về sự xuất hiện của ca sĩ, nhóm nhạc Việt tại một số sự kiện âm nhạc quốc tế. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thị trường âm nhạc trong nước, bởi sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hầu như các nghệ sĩ đều tạm gác các hoạt động trình diễn quốc tế.

Mới đây, ca sĩ trẻ Mỹ Anh (con gái của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh) cho biết cô đang chuẩn bị lên đường trình diễn tại lễ hội âm nhạc Head in the Clouds 2021 được tổ chức bởi 88rising. Đây là hãng thu âm, sản xuất danh tiếng của Mỹ, từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ châu Á, hỗ trợ phát hành nhạc của họ trên đất Mỹ, đưa âm nhạc châu Á đến gần hơn với khán giả quốc tế.

Ca sĩ Mỹ Anh sẽ xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Head in the Clouds 2021
Ca sĩ Mỹ Anh sẽ xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Head in the Clouds 2021

Sự xuất hiện của Mỹ Anh cũng nằm trong kế hoạch tìm kiếm tài năng âm nhạc từ châu Á của hãng. Trước đây, nữ rapper Suboi cũng từng hợp tác với hãng trong một số sản phẩm. Sự kiện sẽ diễn ra tại sân vận động Rose Bowl, Los Angeles (Mỹ) vào ngày 6 - 7/11, vé gần như đã được bán hết.

Vừa qua, hình ảnh nhóm nhạc O2O gồm ba cô gái đến từ Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Asia Song Festival 2021 cũng khiến khán giả trong nước bất ngờ. Trước O2O, một số ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Trọng Hiếu... cũng từng góp mặt tại sự kiện này, mang âm nhạc Việt đến gần hơn với quốc tế. Tuy nhiên, khác với mọi năm, đại diện Việt Nam năm nay không phải ca sĩ nổi tiếng, mà là nhóm nhạc trẻ trung, mang đến màu sắc tươi mới hơn.

Ba thành viên nhóm O2O gồm Lizzie, Nếp và Việt Ngân cho biết trước khi sự kiện diễn ra, họ tích cực tập luyện hơn mười tiếng mỗi ngày, dưới sự chỉ dạy của các biên đạo múa, giảng viên ngôn ngữ tại Hàn Quốc. Nhóm O2O đã trình diễn ca khúc This is me với giai điệu trẻ trung, sôi động, cùng động tác vũ đạo nhuần nhuyễn.

Ca sĩ Mỹ Anh:

Tháng 9/2021, Joy Ruckus Club - lễ hội âm nhạc quy mô châu Á - cũng đã diễn ra với sự góp mặt của ca sĩ Xuân Nghi cùng một số ca sĩ Việt khác như Đặng Đức Duy (Pixel Neko), Trần Hà My (M Naive)... Joy Ruckus Club là một chuỗi concert ảo, do người Mỹ gốc Á thành lập và được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ gốc Á từ khắp nơi trên thế giới. Sự xuất hiện của các ca sĩ Việt tại sự kiện cũng góp phần đảm bảo tính đa dạng, mục đích mà chương trình đề ra từ ban đầu.  

Giá trị của những sân chơi

Ca sĩ Việt xuất hiện tại các sự kiện âm nhạc quốc tế là tín hiệu đáng mừng cho thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, nếu soi xét kỹ, có sự kiện âm nhạc thật sự danh giá, nhưng cũng có sân chơi chỉ mới thành lập, uy tín và chất lượng vẫn đang được kiểm chứng. 

Trong đó, lễ hội âm nhạc Head in the Clouds - sự kiện ca sĩ Mỹ Anh sẽ xuất hiện - là một trong những sân khấu có chất lượng tốt, nhiều nghệ sĩ gốc Á khao khát được đặt chân đến. Để có thể góp mặt tại sự kiện này, trường hợp của Mỹ Anh là “hữu xạ tự nhiên hương”, bởi nhờ các sản phẩm tự đăng tải trên TikTok và YouTube cá nhân mà đơn vị tổ chức tự tìm đến nữ ca sĩ và ngỏ lời mời.

Phần trình diễn của nhóm O2O tại Asia Song Festival 2021
Phần trình diễn của nhóm O2O tại Asia Song Festival 2021

Phía quản lý của Mỹ Anh cho biết, nữ ca sĩ từng đặt mục tiêu khoảng mười năm nữa sẽ xuất hiện tại Head in the Clouds, nhưng cơ hội đã đến sớm hơn. Sắp tới, Mỹ Anh sẽ đứng chung sân khấu với ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc CL (nhóm 2NE1), Keshi - “hoàng tử nhạc Lofi”, Niki, Joji, Saweetie... cùng nhiều giọng ca nổi tiếng khác từ các nước.

Ca sĩ Việt có cơ hội xuất hiện tại các sự kiện âm nhạc quốc tế, phần lớn nhờ vào thực lực, nhưng cũng có những trường hợp nhờ công ty quản lý, và những giao kèo hợp tác. Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, O2O cho biết nhóm được tham gia sự kiện Asia Song Festival 2021 là nhờ nhiều yếu tố. Trong đó, có việc nhóm sớm nắm bắt thông tin chương trình trên mạng xã hội, thông qua giới thiệu của một số anh chị trong nghề, và nhận được hỗ trợ lớn từ công ty chủ quản Mnet Corporation. Do đó, việc O2O đi Hàn Quốc biểu diễn không hẳn là lời mời từ quốc tế, mà nhờ sự chủ động tìm kiếm cơ hội từ phía nhóm nhạc.

Asia Song Festival 2021 hướng đến các nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là nhóm nhạc, tạo cơ hội phát triển và giao lưu âm nhạc giữa các nước với nhau. Dù sinh sau đẻ muộn, nhưng với sự nỗ lực học tập và rèn luyện, nhóm O2O đã may mắn có được cơ hội vàng để thể hiện tài năng”, đại diện nhóm cho biết. 

Nhóm O2O:

Sân chơi âm nhạc quốc tế có mức độ danh giá, uy tín khác nhau. Nhưng dù quy mô nhỏ hay lớn, sự kiện mới thành lập hay có tuổi thọ nhiều năm, cũng đều là nơi để các ca sĩ Việt, đặc biệt là những giọng ca trẻ được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn. Chỉ có điều, trước mỗi thông tin ca sĩ Việt xuất ngoại trình diễn, ê-kíp của nghệ sĩ cần khiêm tốn để tránh tạo ra những “quả bom” truyền thông. Bởi dù là sân chơi quốc tế, nhưng không phải sự kiện nào cũng danh giá, và sự xuất hiện nào từ nghệ sĩ trong nước cũng xứng đáng được tôn vinh, tung hô quá mức.

Việc thông tin chừng mực, khiêm tốn là cần thiết, để thể hiện tâm thế sẵn sàng của người nhập cuộc. Còn dở - hay, ấn tượng - mờ nhạt đã có khán giả và truyền thông quốc tế, những nhà chuyên môn nhận định. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI