Ca sĩ Siu Black: Hoạ mi núi rừng vẫn cất cao tiếng hót

19/12/2021 - 14:47

PNO - Trải qua bao thăng trầm, cuộc sống, cách suy nghĩ của Siu Black khác đi nhiều nhưng, niềm đam mê, tình yêu với ca hát vẫn chưa bao giờ tắt; bởi âm nhạc với Siu Black là máu, là thịt, không thể tách rời.

Siu Black lại “xuống núi” nhưng không phải chỉ hát một đêm rồi về mà sẽ là huấn luyện viên trong chương trình Rock Việt - sân chơi dành cho những ban nhạc rock. Đây là điều bất ngờ vì nhiều năm qua chị gần như ở ẩn. 

Xuất hiện trên sân khấu ra mắt chương trình, trừ vóc dáng đã gọn hơn nhiều, giọng hát, phong thái của Siu Black vẫn không thay đổi. Đó là thứ âm thanh trong, vang, khỏe khoắn như tiếng của đại ngàn, phả về đô thị nhộn nhịp để rồi trở thành một món quà quý. Chị vẫn tự tin vào giọng hát như chưa hề có cuộc chia ly nào với sân khấu, khán giả. Nhưng, Siu Black của hiện tại, chỉ muốn nói về tương lai và hy vọng. Còn những nỗi buồn đã qua, chị mong không nhắc lại nữa. 

Ngoại hình thon gọn của ca sĩ Siu Black khiến nhiều khán giả bất ngờ

Ngoại hình thon gọn của ca sĩ Siu Black khiến nhiều khán giả bất ngờ

Giấc mơ hồi sinh 

Phóng viên: Việc “xuống núi” lần này hẳn là quyết định không dễ dàng với chị?

Ca sĩ Siu Black: Ban đầu tôi định từ chối vì dịch bệnh diễn biến phức tạp; việc di chuyển, đi lại hiện khó khăn hơn trước nhiều. Tôi có bệnh nền nên việc giữ sức khỏe rất quan trọng. Sau một tuần suy nghĩ, tôi đồng ý. Tôi thấy dịch bệnh sẽ khó kết thúc hoàn toàn trong thời gian ngắn. Hiện tại, cách tốt nhất là thích nghi để sống. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, con người vẫn phải làm việc để đi lên. Vì thế, tôi nhận lời. Chưa kể, rock đã là máu trong người tôi rồi. Nhiều năm qua, tôi vẫn trông chờ một sân chơi cho dòng nhạc này nhưng chưa có. 

Thời gian qua, dịch bệnh khiến tôi căng thẳng. Vì thế, việc trở lại ghi hình, được gặp anh chị em chắc chắn giúp tôi vui hơn rất nhiều. Giây phút đầu tiên gặp mọi người, tôi chỉ muốn ôm lấy tất cả. 

* Trong một khoảnh khắc, khán giả dưới sân khấu xúc động khi nghe chị cất vang những giai điệu: “Tìm lại đi hãy tìm lại trong mỗi người/ Để ta không thấy ta như lúc này…”. Trong giây phút đó, chị nghĩ gì? Chị muốn tìm lại điều gì?

- Tôi rất thích ca khúc này của Microwave. Tôi có thể hát cả bài nhưng đây là tiết mục đồng diễn của sáu huấn luyện viên. Hơn nữa, bản phối mới này tôi chỉ mới tập trong thời gian ngắn nên không thể hát trọn vẹn. Ca khúc được chọn làm phần kết, với mong muốn tìm lại một điều gì đó. Hôm nay, đó không phải là câu chuyện của riêng tôi nữa, mà là khát khao tìm lại không khí, sức sống cho nhạc rock, dòng nhạc mà tôi mê đắm và chắc chắn các huấn luyện viên còn lại cũng vậy. 

Rock từng có thời hoàng kim với những sân khấu lên đến hàng ngàn khán giả xem trực tiếp. Rock không chết, chỉ là thị trường âm nhạc thay đổi luân phiên. Lúc nào nghe rock, tôi cũng thấy sung sướng tột độ. Nay, tôi đang có cơ hội để mang rock trở lại với khán giả, đó là niềm hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

Ca sĩ Siu Black xuất hiện bất ngờ trong chương trình Ký ức vui vẻ

Ca sĩ Siu Black xuất hiện bất ngờ trong chương trình Ký ức vui vẻ

* Còn cái tên Phượng Hoàng Lửa - con vật không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp, quyền lực mà còn là sự tái sinh - chị có đang mang khát vọng đó không?

- Tên này là do ban tổ chức đặt cho đội của tôi. Khi họ hỏi, tôi đồng ý ngay. Trước hết, là nghệ sĩ, tôi luôn thích những điều đẹp đẽ. Phượng hoàng là hình ảnh hoàn hảo cho điều đó. Phượng hoàng cao quý, nhẹ nhàng nhưng lửa gợi cảm giác… ngầu, thể hiện nguồn năng lượng mạnh mẽ bên trong. Sức mạnh ấy tượng trưng cho mong muốn tự do, làm chủ cuộc đời mình, phủ lên đó chút bụi bặm. 

Tôi không nghĩ sâu xa hơn nữa. Hình ảnh này chỉ dừng ở một cuộc thi. Vai trò của tôi ở đây là làm huấn luyện viên, giúp thí sinh trở thành phiên bản tốt nhất của họ, đặt mục tiêu giành chiến thắng. Hiện tại, tôi hài lòng vì lựa chọn được năm nhóm chất lượng. Bấy nhiêu đủ để tôi hạnh phúc. Tôi không kỳ vọng điều gì lớn hơn.

Ca sĩ Siu Black trong chương trình Sinh ra để tỏa sáng

Ca sĩ Siu Black trong chương trình Sinh ra để tỏa sáng

* Chị đã chấm thi tại các game show, chương trình truyền hình thực tế giai đoạn mới manh nha phát triển. Nhưng, ngần ấy năm với quá nhiều thay đổi, chị có nghĩ mình là người mới trong cuộc chơi này?

- Lúc làm giám khảo chấm Vietnam Idol, có khi tôi quyết định thay luôn cả giám khảo còn lại (cười). Vậy nhưng bước vào cuộc chơi này, tôi ngang hàng với những người còn lại. Vì thế, đây có thể là thử thách khó khăn với tôi.

Tôi không ép mình phải thay đổi hay phải làm điều gì đó cho khác đi, lạ hơn. Có thể vì thế tôi khó chọn được đội giỏi, mà chỉ ở mức vừa phải. Song, điều khiến tôi thích thú là kết quả cuộc thi gồm cả quá trình. Tôi sẽ rèn luyện cho thí sinh mình thật giỏi, với mong muốn khi xuất hiện ở vòng đối đầu, họ sẽ khiến khán giả, các huấn luyện viên còn lại bất ngờ. 

* Nhưng thị hiếu khán giả, cách chọn người thắng ở game show nay cũng khác đi nhiều…

- Thời nay, chỉ cần có một chút giọng hát, một chút ngoại hình thì đã có thể bật lên. Quy luật thị trường là điều ai cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên, tôi vẫn ưu tiên chọn thí sinh có giọng tốt, phong cách tốt. Vì thế, có thí sinh rất nhỏ con, tôi vẫn chọn vì giọng tốt. Bên cạnh đó, có bạn ngoại hình sáng, ăn mặc đẹp mà khả năng lại giới hạn, tôi cũng đành nói lời chia tay. 

Tôi cũng không có ngoại hình đẹp, sáng sân khấu nhưng vẫn được khán giả thương. Đời tôi, gia tài lớn nhất vẫn là giọng hát. Tôi nghĩ, tài năng mới là thứ có thể theo chân ca sĩ suốt cả đời, duy trì tình cảm của khán giả bởi vẻ ngoài sẽ hao mòn theo năm tháng. Các sân chơi có thể thay đổi nhưng nếu được mời, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm giọng hát phải là yếu tố hàng đầu.

* Khoảng cách thế hệ có trở thành rào cản với chị khi làm việc với những thí sinh đáng tuổi con, cháu?

- Là nghệ sĩ, tâm hồn ai cũng trẻ. Thí sinh của tôi rất trẻ, có bạn sinh năm 1998, 2000 nhưng đầy nhiệt huyết, bản lĩnh và giỏi. Họ biết cách chơi, tính toán đường đi nước bước. Có trường hợp, lần đầu xuất hiện trên sân khấu còn dè dặt nhưng hai tuần sau gặp lại đã tự tin hơn hẳn. Họ không chỉ hát được, chơi nhạc được mà còn sáng tác được, trong thời gian ngắn. Thế hệ sau hơn người đi trước là điều đáng mừng. 

Chúng tôi chỉ góp thêm kinh nghiệm, chỉnh sửa những điều chưa trọn vẹn. Tuy nhiên, vị trí huấn luyện viên có thể áp lực hơn giám khảo. Trước đây, chúng tôi chỉ chấm là xong, nay còn phải góp ý, định hướng, dàn dựng, chịu trách nhiệm trước công chúng về thành quả. Dù vậy, điều gì càng áp lực, càng thử thách, tôi lại càng thích chinh phục. Tôi vẫn còn máu lửa lắm. 

Có một điều khó khăn là sức khỏe hiện tại của tôi có hạn. Tôi bị huyết áp cao nên nếu ngồi lâu dưới ánh đèn sân khấu, nhiệt độ cao sẽ khiến tôi chóng mặt, choáng. Vì thế, tôi có trao đổi với ê-kíp hạn chế việc chiếu đèn vào tôi nhiều. Tuy nhiên, khi nhạc nổi lên, tôi vẫn khỏe. Rock là một phần con người, cuộc sống của tôi.

Tôi vẫn hát dù chỉ còn một người nghe 

* Những năm qua chị vắng bóng nhưng tâm hồn chưa bao giờ rời xa làng giải trí, có phải không?

- Tôi vẫn theo dõi các game show, chương trình truyền hình yêu thích. Gần đây, tôi đang theo dõi Rap, The Voice của các nước Âu Mỹ... Tôi thích những show mà thí sinh có chất giọng tốt, phong cách độc đáo. 

Tôi từng ấn tượng với một thí sinh rất to con, lại không đẹp nhưng mỗi khi cất giọng lên đều khiến người nghe sởn da gà. Tôi nghe đi nghe lại cô ấy hát nhiều lần, không biết chán. Điều đó càng giúp tôi củng cố niềm tin âm nhạc là thế giới chấp nhận mọi sự khác biệt, mọi vẻ đẹp. Một ca sĩ khi bước ra sân khấu, vừa cất giọng, khán giả đã ồ lên, vỗ tay thì không còn gì bằng. 

* Gần đây, nghe tin chị trở lại, trên các trang báo, mạng xã hội có nhiều bình luận với nội dung tương tự: “Dẫu quá khứ có ra sao thì tôi vẫn yêu chị, yêu giọng hát của chị”. Chị nghĩ gì khi nghe điều này?

- Thời gian qua, tôi có lập tài khoản trên một mạng xã hội, thường livestream với khán giả. Mỗi buổi, tôi dành khoảng hơn một giờ để hát. Mỗi lần như thế, có khoảng vài trăm khán giả theo dõi. Với dòng nhạc tôi theo đuổi, chỉ cần hát mười bài liên tục sẽ đuối ngay. Gia đình tôi đôi khi thắc mắc sao ngày nào tôi cũng hát. Họa mi phải hót, còn tôi phải hát, đó là lẽ tự nhiên (cười). Lạ rằng, dẫu mệt mỏi đến đâu, cứ được hát, tôi thấy khỏe lại ngay. 

Trong những lần tôi livestream, cũng có khán giả vào chê, nói những lời không hay. Có nhiều bạn nhắn hỏi tôi: “Sao chị không xóa bình luận/chặn tài khoản đó đi”. Tôi đâu biết làm. Thế là họ tìm cách bảo vệ tôi giữa những chuyện không vui đó. Họ bảo tôi đừng lo lắng nữa. Cũng có những khán giả bảo đã nghe nhạc của tôi từ khi còn nhỏ, đến giờ vẫn mê. Với một ca sĩ, ở thời điểm này vẫn còn được thương, tôi nghĩ đó là một món quà lớn của cuộc đời. Tôi luôn nguyện trong lòng, dù chỉ còn một người nghe, tôi vẫn sẽ hát. Nhưng, hiện tại, tôi còn nhiều khán giả mà (cười lớn).

"Tôi không biết tương lai lâu dài sẽ như thế nào nhưng chắc chắn khi chương trình lên sóng, thị trường nhạc rock sẽ sôi động hơn. Đó là hiệu ứng tất yếu của một món ăn mới trên sóng truyền hình. Dĩ nhiên, tôi luôn hy vọng sức sống của chương trình này sẽ kéo dài để giúp nhạc rock phát triển hơn.

Thực tế, thị trường nhạc rock Việt Nam nếu nói sôi động quá thì không hẳn nhưng khán giả cũng không thờ ơ. Có nhiều show diễn rock có đến hàng ngàn khán giả, bán vé tốt. Sự phát triển của một dòng nhạc phụ thuộc nhiều yếu tố. Boléro, rap... cũng từng phát triển nhờ các nhà sản xuất, nhà tài trợ thông qua các chương trình truyền hình. Có lẽ, điều chúng ta cần là sự chung tay. Mỗi người sẽ cùng cố gắng. Tôi nghĩ việc đầu tư cho rock nhẹ nhàng hơn các dòng nhạc khác: chỉ cần 3-4 người đã đủ khuấy động khán giả”.

SIU BLACK

* Sống trong sự bình yên lâu quá, đôi khi người ta lại quên đi cảm giác nhộn nhịp của những cuộc chạy đua trên thị trường. Chị thì sao?

- Tôi chuẩn bị ra mắt một album gồm năm bài theo sở trường và năm ca khúc boléro, trong đó có: Mùa thu lá bay, Kiếp cầm ca... Hiện album đang trong quá trình chuẩn bị. Bây giờ, tôi ra sản phẩm để phục vụ khán giả, đáp lại tình yêu thương đó. Còn thị trường âm nhạc, những cuộc chạy đua có lẽ là nơi dành cho các bạn trẻ. 

* Bước chân vào lãnh địa mới, nơi thường dễ gây ra những cuộc tranh cãi không hồi kết, chị không lo lắng sao?

- Tôi biết chắc nhiều người sẽ đặt câu hỏi: “Siu Black hát boléro?”. Thời gian livestream trên mạng xã hội, tôi có tập hát boléro. Tôi không chắc mình hát boléro đúng chuẩn nhưng tôi nghĩ mỗi ca sĩ sẽ có cách cảm nhận, thể hiện khác nhau. Dòng nhạc sở trường của tôi lúc nào cũng sôi nổi, máu lửa, cần nhiều lực mà tôi hay gọi vui là “tới nóc”. Boléro nhẹ nhàng, tình cảm hơn. Tôi thấy hai thái cực này giúp mình có được sự cân bằng, giữ giọng tốt. 

Khán giả cũng động viên tôi hát đúng theo kiểu Siu Black, mộc mạc, tự nhiên, không cần luyến láy nhiều. Dĩ nhiên sẽ có lời chê rằng tôi hát bị cứng, chưa ngọt... Đó không phải vấn đề lớn. Hãy suy nghĩ tích cực đó là vì người muốn ta tốt hơn. Tôi có thể rèn luyện, chỉnh sửa thêm. Âm nhạc là con đường phải học cả đời. Tuổi này, tôi vẫn thích học những điều mới mẻ. Tôi không sợ những định kiến hay lời chê bai. 

* Siu Black của hiện tại, trong mỗi lần được đứng sân khấu, cảm giác khác trước đây nhiều không, thưa chị?

- Tôi vẫn duy trì thói quen luyện thanh mỗi ngày. Trong hoàn cảnh nào, tôi vẫn muốn giữ giọng hát này tốt nhất có thể. Trước đây hay bây giờ, tôi vẫn là ca sĩ mà thôi. Tôi không đặt nặng chuyện mình có là ngôi sao hay không. Mấy năm dài, tôi hát nhiều cho các nhà thờ. Nhờ đó, tôi có sân khấu để giữ lửa đam mê. 

Tuổi này, còn được hát là hạnh phúc. Tôi không bận tâm những suy nghĩ ngoài kia. Ai cũng có những muộn phiền, lo lắng trong cuộc sống, nhưng khi hát, tôi bỏ tất cả lại sau lưng. Tôi hát khoáng đạt, thoải mái hơn những năm về trước nhiều. Tôi muốn quên hết những cảm giác đã từng đè nặng lên mình. Bạn bè, khán giả hay khuyên tôi hãy sống cho mình nhiều hơn. 

Bình yên 

* Nhìn mình trong gương với cơ thể ốm đi, chị thấy thoải mái chứ?

- Ai cũng nói đây là cuộc lột xác của tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhìn mình thời còn tròn đầy, có thể không đẹp, nhưng lúc nào cũng khỏe, đầy sức sống (cười). Hiện tại, vì sức khỏe, tôi phải giữ cân nặng này. Tôi không quá quan trọng chuyện ngoại hình. 

Trải qua nhiều thăng trầm, cộng với sự thay đổi lớn trong thời điểm dịch bệnh, tôi quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, đời sống tinh thần, luôn muốn tìm được sự cân bằng, bình yên bên trong. Chuyện được, mất trong đời là lẽ hiển nhiên mà thôi. Tôi không thích mọi người xới lại chuyện đời tư. Đó là nỗi đau tôi phải mất nhiều năm để quên đi. Tôi không muốn nhắc lại nữa. 

Ca sĩ Siu Black tại buổi họp báo ra mắt Rock Việt

Ca sĩ Siu Black tại buổi họp báo ra mắt Rock Việt

* Trở về với cuộc sống của một bà nội trợ, chị thấy dễ dàng chứ?

- Cuộc sống ở quê bình yên, không khí trong lành, mát mẻ nên sức khỏe tôi được cải thiện đáng kể. Tôi thuộc kiểu người dễ thích nghi, có sao sống vậy. Hiện tôi có cuộc sống bình yên. Tôi chủ yếu dành thời gian chăm sóc cháu khi ở nhà. Chơi với trẻ con giúp tôi thoải mái, như được trẻ lại. Tôi đi ghi hình ở TP.HCM mà cứ trông công việc xong sớm để về ngủ với cháu. 

Chồng con giúp tôi việc chăn nuôi heo. Tôi đi hát kiếm tiền để mua thức ăn nuôi heo, nuôi cá... Gia đình tôi trồng rau, nuôi gà, vịt trong vườn để tiết kiệm. Trước khi nhận việc gì, tôi phải thấy việc trong nhà được chu toàn, tươm tất mới đi. Hát xong, tôi lại về nhà làm nội trợ, dọn dẹp nhà cửa. Tôi không muốn nói về những khó khăn nữa. Ai cũng có vấn đề, phải cố gắng để vượt qua. 

* Qua một khúc quanh, con người cũng có những thay đổi. Chị thì sao?

- Giờ tôi không còn áp lực nhiều khi đi hát. Khi nghĩ mọi thứ nhẹ nhàng, đầu óc thoải mái, tâm lý làm việc cũng tốt hơn. Trong cuộc sống nói chung, nếu càng đặt nặng vấn đề gì đó, ta càng bước chậm, thậm chí chùn bước. 

Tôi biết lựa chọn hơn trong nhiều việc: ăn gì, chơi với ai, nghe gì, xem gì… Tôi làm chủ cuộc sống hơn khi có nhiều khoảng lặng. Điều này có thể bị lãng quên khi chúng ta quá bận rộn hoặc bị cuốn vào những vòng xoáy. Có những lúc tôi cũng nghĩ nếu trước đây mình làm việc này, biết thêm việc kia có thể cuộc sống đã vui hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian không thể trở lại. Chúng ta chỉ có thể sống tốt hơn cho hiện tại và tương lai.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

 THÀNH LÂM (thực hiện) - ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI