Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế tuyển sinh 2022 vào tháng 5

17/03/2022 - 06:30

PNO - Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ giáo dục và Đào tạo) cho biết, dự kiến vào tháng 5 tới đây Bộ sẽ ban hành quy chế tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) - cho biết, năm nay sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tổ chức triển khai công tác đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký xét tuyển vào ĐH, theo phương thức trực tuyến, không chỉ tại cổng thông tin của Bộ mà còn tại cổng dịch vụ công quốc gia.

Riêng việc đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ thực hiện chủ yếu theo hình thức trực tuyến còn trường hợp đặc biệt vẫn đăng ký trên giấy, nhưng chủ trương là ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh.

Như vậy, với điểm mới chủ yếu học sinh đăng ký dự thi và nguyện vọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay theo hình thức trực tuyến, có thể sẽ khiến nhiều học sinh gặp sai sót.

4 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chính thức diễn ra và sau đó là kỳ tuyển sinh đại học. Để không bị động vì diễn biến của dịch bệnh, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GD-ĐT nên sớm ban hành quy chế tuyển sinh vì rõ ràng chủ trương của Bộ GD-ĐT là duy trì kỳ thi tốt nghiệp ổn định nhưng những điều chỉnh mang tính kỹ thuật cũng tác động đến các thí sinh.

Tháng 5 tới Bộ GD-ĐT sẽ công bố quy chế tuyển sinh để thí sinh yên tâm - Ảnh: Đại Minh
Tháng 5 tới, Bộ GD-ĐT sẽ công bố quy chế tuyển sinh để thí sinh yên tâm - Ảnh: Đại Minh

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân - cho hay: “Đề nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành Quy chế tuyển sinh 2022 vì chủ trương là ổn định nhưng những điều chỉnh mang tính kỹ thuật (nếu có) cũng tác động lớn đến các thí sinh.

Hiện, các trường đại học đã quen với tự chủ tuyển sinh, nhất là trong 2 năm vừa, các trường đã hoàn thiện phần mềm xét tuyển, đăng ký nhập học tạo thuận lợi cho thí sinh. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng xây dựng phần mềm như vậy và đến thời điểm hiện tại vẫn hoạt động tốt”.

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề xuất Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy chế tuyển sinh để từ đó các trường đại học có cơ sở xây dựng, sớm công bố các quyết định mới về tuyển sinh, tránh ảnh hưởng đến quá trình đăng ký xét tuyển của thí sinh như chỉ tiêu tuyển sinh, hình thức xét tuyển, các điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, chính sách ưu tiên và quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đăng ký tuyển sinh của học sinh.

Về vấn đề này, ông Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Quy chế tuyển sinh dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 5 tới đây nên thí sinh có thể yên tâm”.

Dùng mã định danh đăng ký thi tốt nghiệp

Năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, cơ sở dữ liệu của Bộ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng bộ mã định danh, căn cước của giáo viên và tới đây sẽ là học sinh. Khi làm được điều này thì sẽ tạo thuận lợi cho các dịch vụ trực tuyến, trong đó có việc đăng ký thi, xét tuyển đại học của thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển sinh.

“Muốn vậy phải xây dựng cơ sở dữ liệu, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thành dữ liệu thống kê. Hiện, còn nhiều trường chưa cập nhật trên hệ thống dữ liệu của Bộ. Dữ liệu này sẽ phục vụ công tác quản lý của ngành, đồng thời hỗ trợ việc ban hành các chính sách, trong đó có chính sách liên quan đến công tác tuyển sinh”, ông Nguyễn Sơn Hải nói.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, việc cung cấp dữ liệu đã có của ngành, kết hợp với với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường, đồng thời giúp giảm thiểu các sai sót cũng như tăng độ tin cậy trong quá trình xét tuyển.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI