Bộ GD-ĐT điều chỉnh chương trình GDPT mới: Có làm mất đi mục tiêu giáo dục toàn diện?

07/08/2022 - 09:17

PNO - Một số hiệu trưởng lo ngại, chương trình mới lớp 10, học sinh chọn 4 môn trong 9 môn lựa chọn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục toàn diện.

 

Ảnh minh họa
Chuyên gia lo ngại nếu không có sự ràng buộc trong việc chọn môn tự chọn dễ dẫn đến mất đi mục tiêu giáo dục toàn diện của chương trình GDPT 2018 (Ảnh minh họa)

Một trong những điều đáng chú ý là Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cũng điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Theo đó, học sinh chọn 4 môn trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật.

Theo Bộ GD-ĐT, việc điều chỉnh như trên được thực hiện theo các nguyên tắc cơ bản như: Tuân thủ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình của chương trình tổng thể và đặc điểm môn Lịch sử; không thay đổi cấu trúc chương trình đã ban hành, củng cố kiến thức phổ thông ở giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức cốt lõi qua các chủ đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học; bảo đảm dung lượng kiến thức phải phù hợp nhận thức của tất cả đối tượng học sinh; giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp trung học phổ thông…

Thầy Trần Đức Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hải Phòng) - cho rằng: “Cứ chọn 4 môn thế nào cũng được, không có ràng buộc sẽ dẫn đến việc có những giáo viên không có học sinh dạy. Giả sử học sinh có thiên hướng xét tuyển đại học khối A chọn Lý, Hóa, Sinh và chọn thêm môn Địa là đủ 4 môn; bỏ môn Tin học, Công nghệ và nghệ thuật thì giáo viên những môn này coi như “nghỉ luôn”. Đó là chưa kể ảnh hưởng đến việc giáo dục toàn diện mà chúng ta vẫn nói ở mục tiêu của chương trình GDPT 2018”.

Thầy Hà Hữu Thạch - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) - cũng cho rằng việc, không bắt buộc học sinh chọn môn như trước đây có thể mang tính phân hóa cao hơn cho định hướng nghề nghiệp nhưng lại làm mất đi tính giáo dục toàn diện của chương trình GDPT 2018.

“Nếu không có sự ràng buộc hay định hướng, gần như các em sẽ chọn thẳng tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, sẽ không đáp ứng đầy đủ giáo dục về giáo dục toàn diện.

Ở trường tôi, các em được định hướng theo nhóm môn. Tức là, chúng tôi tư vấn cho học sinh chọn lựa giống như trước, là mỗi nhóm sẽ chọn một môn để đảm bảo giáo dục đầy đủ năng lực phẩm chất cho học sinh”, thầy Hà Hữu Thạch nói.

Thầy Trần Đức Ngọc cũng băn khoăn, các em học sinh lớp 10 bắt đầu cuộc hành trình 3 năm học, nhưng chưa biết cuối con đường mình cần phải trang bị những gì tốt nhất để xét tuyển hoặc thi đại học.  

“Hiện nay, chọn môn tự chọn lớp 10 đa số theo tổ hợp khối thi truyền thống nhưng chưa chắc sau này tuyển sinh đại học sẽ như truyền thống, vì giờ chưa công bố. Vậy là học sinh may mắn chọn đúng thì có lợi, chọn sai thì tự chịu thiệt.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 (lứa học sinh lớp 10 năm nay) cũng như phương án tuyển sinh để học sinh nắm rõ và có sự chuẩn bị”, thầy Trần Đức Ngọc bày tỏ.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI