Bộ công thương cảnh báo giao dịch tiền ảo theo mô hình đa cấp

16/09/2016 - 06:30

PNO - Trong hoạt động này, người đầu tư phải bỏ một khoản tiền để tham gia hệ thống và sở hữu đồng tiền ảo. Sau khi gia nhập, người này tiếp tục tuyển người mới ở tuyến dưới để hưởng hoa hồng, tiền thưởng.

Ngày 15/9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty cổ phần Zogo (Đống Đa, Hà Nội) do công ty này không kinh doanh các mặt hàng đã đăng ký theo phương thức bán hàng đa cấp.

Được biết, doanh nghiệp này đang có hoạt động bán hàng đa cấp tại chín tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Gia Lai... Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu trong 90 ngày, công ty này phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Bo cong thuong canh bao giao dich tien ao theo mo hinh da cap
Ảnh minh họa: Internet

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp: “Trong nhiều trường hợp, các dự án chỉ là vỏ bọc để che đậy hoạt động huy động tiền, bản chất của hoạt động này vẫn là lấy tiền của người vào mạng lưới sau trả cho người trước. Khi hệ thống sụp đổ thì người tham gia sẽ rất khó lấy lại số tiền đầu tư”.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cảnh báo về các giao dịch tiền ảo theo mô hình kinh doanh đa cấp. Trong hoạt động này, người đầu tư phải bỏ một khoản tiền để tham gia hệ thống và sở hữu đồng tiền ảo. Sau khi gia nhập, người này tiếp tục tuyển người mới ở tuyến dưới để hưởng hoa hồng, tiền thưởng.

Hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi cá nhân, tổ chức dễ dàng chiếm đoạt nguồn tài chính của nhà đầu tư bởi không có sự ràng buộc. Chủ hệ thống có thể đánh sập hệ thống và biến mất bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, các loại tiền ảo và hình thức tương tự không phải là tiền tệ và không phải phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam nên nếu xảy ra tranh chấp, người đầu tư sẽ không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

 H.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI