Bị mời họp vì chậm cấp sổ đỏ cho dân, chủ đầu tư nói sẽ báo công an nếu tiếp tục mời họp

08/12/2021 - 15:37

PNO - Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam (THADS) đã gửi giấy mời Công ty Cổ phần Bách Đạt An cùng công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam đến làm việc vào sáng 8/12. Tuy nhiên, Công ty Bách Đạt An đã từ chối tham dự bằng văn bản, và còn cho biết sẽ báo Công an Quảng Nam và nhiều đơn vị hữu quan trung ương nếu Cục Thi hành án dân sự (THADS) Quảng Nam còn tiếp tục mời họp.

Sẽ báo công an nếu tiếp tục mời họp

Trước đó, 3 dự án tại thị xã Điện Bàn gồm: Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt 1 và Khu đô thị Hera Complex Riverside đã xảy ra tranh chấp giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam, buộc phải ra tòa.

 

Việc hoàn thành các hạng mục để cấp sổ đỏ cho gần 1000 người dân của công ty Bách Đạt An vẫn chưa được thực hiện khiến họ rất bức xúc
Việc hoàn thành các hạng mục để cấp sổ đỏ cho gần 1.000 người dân của Công ty Bách Đạt An vẫn chưa được thực hiện

Đây là tranh chấp bất động sản được coi là lớn nhất ở Quảng Nam - Đà Nẵng hiện nay, với khoảng 1.100 lô đất nền đã được bán ra, thu về khoảng 700 tỉ đồng. TAND TP.Đà Nẵng đã bác đơn khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng của Công ty Bách Đạt An, buộc Công ty Bách Đạt An tiếp tục cấp sổ đỏ cho người mua nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Để giải quyết những vấn đề liên quan về vụ việc này, Cục thi hành án dân sự Quảng Nam đã có giấy mời Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đến làm việc vào sáng ngày 8/12. Tuy nhiên, phía công ty Bách Đạt An đã từ chối họp bằng văn bản và cho biết sẽ báo cáo với Thường trực tỉnh ủy, công an và cơ quan hữu quan Trung ương nếu Cục THADS Quảng Nam còn tiếp tục mời họp.

 

Bách Đạt An từ chối họp bằng văn bản và dọa sẽ tố lên thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, công an Quảng Nam hay các cơ quan hữu quan của Trung ương
Bách Đạt An từ chối họp bằng văn bản và cho biết sẽ báo cáo đến Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, Công an Quảng Nam hay các cơ quan hữu quan Trung ương

Cụ thể, văn bản này cho biết, nhân sự phụ trách làm việc với Cục THADS hiện đang có tang, không thể tham gia. Công ty viện dẫn: theo bản án được tuyên và các hợp đồng thỏa thuận ngày 23/5/2019 được ký tại cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Quảng Nam) có ghi: Sau khi có giá trị thuê đất của 3 dự án này, Bách Đạt An nộp thuế đất đầy đủ, tính toán lại và thông báo cho Hoàng Nhất Nam đơn giá ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất để Hoàng Nhất Nam thực hiện... Vì vậy, chủ đầu tư (Bách Đạt An) đang quyết liệt thực hiện theo đúng thỏa thuận, và chỉ khi 3 dự án nêu trên của 3 hợp đồng được phê duyệt giá đất thì công ty sẽ có thông báo về đơn giá mới, thực hiện theo 3 hợp đồng. Lúc đó hai bên sẽ thỏa thuận theo đơn giá mới cho hợp đồng và căn cứ vào đó Hoàng Nhất Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và sẽ được nhận sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật...

“Vì thế, trong thời gian này, chủ đầu tư chỉ tập trung thực hiện dự án, nên mỗi bên tự tiếp tục thực hiện các trách nhiệm của mình và chúng tôi sẽ không tổ chức hội họp để thay đổi hợp đồng hay thay đổi thỏa thuận đã ký và được tòa tuyên. Vì thế, đề nghị gặp gỡ của THADS nhằm tổ chức đàm phán các nội dung trong hợp đồng là không thỏa đáng. Bách Đạt An sẽ không tham dự họp hành, đàm phán gì với Hoàng Nhất Nam khi 3 dự án chưa có đơn giá đất”, văn bản của Bách Đạt An nêu.

“Quá coi thường pháp luật”

Tại cuộc họp sáng 8/12, đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam bức xúc khi hay tin Bách Đạt An từ chối tham dự cuộc họp. “Cuộc họp này chẳng thay đổi gì trong hợp đồng hay thỏa thuận gì cả. Chúng tôi chỉ muốn làm rõ khi nào thì Bách Đạt An thực hiện các hạng mục thi công để chúng tôi có thể trao sổ đỏ cho dân, khi nào thì thi hành án, chúng tôi cũng muốn đốc thúc Bách Đạt An xây dựng các hạng mục như đã cam kết”, đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam nói.

Theo những người dân tham dự cuộc họp, Bách Đạt An chây ỳ trong việc thi công các hạng mục liên quan như đã cam kết khiến cho việc cấp sổ đỏ cho người dân ngày càng mịt mờ
Theo những người dân tham dự cuộc họp, dự án chây ỳ trong việc thi công các hạng mục liên quan như đã cam kết khiến việc cấp sổ đỏ cho người dân ngày càng mịt mờ

Theo đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam, trước đây ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cũng đã yêu cầu phía Bách Đạt An, với những nơi đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho dân, cần thực hiện ngay lập tức. “Chậm nhất là trong quý 3 năm 2021 sẽ giao sổ đỏ cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Bách Đạt An đòi thông báo giá đất của cả 3 dự án, nhưng với tình hình hiện nay thì lấy gì để hoàn thành”, người này nói.

 

Người dân cũng mong muốn việc thi hành án như các bản án trước đó đã tuyên sớm được thực thi
Người dân cũng mong muốn việc thi hành án sớm được thực thi

Hàng chục người dân khi nghe tin cũng đã tìm đến phòng họp để phản ánh bức xúc. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (39 tuổi, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cũng như hàng trăm người khác phải mất ăn mất ngủ đi đòi đất tại dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Theo Bà Vân, tháng 2/2018 bà mua đất của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ngày 1/6/2021, Sở Xây dựng tỉnh gửi Cục thi án dân sự báo cáo về việc dự án Bách Đạt 1, có 5,7ha (tổng dự án là 8,3ha) đủ điều kiện thi công. “Khu đất 5,7ha đã đủ điều kiện thi công, tại sao doanh nghiệp không thi công để sớm giao cho người dân. Trong khi nhiều người bị ung thư nằm viện, nợ ngân hàng giờ muốn bán lại đất để có tiền điều trị, trả nợ nhưng lại vướng vấn đề cấp sổ đỏ”, bà Vân bức xúc.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức dừng 4 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) gồm: Khu đô thị Bách Đạt 3 (quy mô 6,6ha), Khu đô thị Bách Đạt 4 (16,8ha), Khu đô thị Bách Đạt 5 (2,1ha) và Khu đô thị Bách Đạt 6 (23,4ha).

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI