Báo chí là cầu nối trong công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM

17/03/2020 - 22:53

PNO - Nhiều vấn đề trong hoạt động báo chí, xuất bản được bàn luận tại Hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 diễn ra chiều 17/3.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo TPHCM tổ chức, đại diện một số cơ quan báo chí, xuất bản đưa ra một số đề xuất trong năm 2020, trong đó, đáng nói nhất là tăng cường hơn nữa sự phối hợp từ phía lãnh đạo thành phố, các sở, ngành, các quận, huyện… để báo chí có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

Bên cạnh đó, trong tình hình COVID-19 đang hoành hành, chủ đề năm về nếp sống văn hóa gắn với việc tích cực phòng chống dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế, khôi phục lại tinh thần và động lực phát triển xã hội cũng là một nội dung cần lưu ý.

Kinh tế báo chí vốn gặp nhiều khó khăn, thời COVID-19, càng khó khăn hơn - Ảnh: Đ.D
Chủ trì hội nghị: Phó bí thư thường trực Trần Lưu Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở TTTT Dương Anh Đức và Chủ tịch Hội Nhà báo TP Trần Trọng Dũng

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy, trong năm qua, hoạt động thông tin của báo chí, xuất bản đã diễn ra sôi nổi với nhiều điểm tích cực. Các cơ quan báo chí, xuất bản thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền theo đúng định hướng để hướng dẫn dư luận và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Báo chí cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động thông tin đầy đủ, chính thống cho công chúng những vấn đề mang tính thời sự, giúp ổn định tình hình.

Các hoạt động sau mặt báo được đẩy mạnh, với những diễn đàn mở ra, báo chí trở thành kênh thông tin và tiếp nhận những sáng kiến, góp ý, hiến kế của nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Báo chí cũng đấu tranh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, Đảng viên, nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.  

Tặng bằng khen cho các cơ quan báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật trong năm 2019 - Ảnh: Đ.D
Tặng bằng khen cho các cơ quan báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật trong năm 2019 - Ảnh: Đ.D

Tuy nhiên, trong năm qua, báo chí cũng tồn tại một số hạn chế cần khắc phục: Không thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích; chưa tuân thủ định hướng của Trung ương và thành phố. Một số báo chưa cẩn trọng trong việc thông tin, sử dụng hình ảnh minh hoạ, giật tít làm nóng tình hình và ảnh hưởng đến công tác giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng. Ngoài ra còn sai sót về nghiệp vụ, hạn chế về bản lĩnh chính trị của phóng viên, cổ xúy phong trào hoặc nhân vật lệch chuẩn...

Hội nghị đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho hoạt động báo chí, xuất bản trong năm 2020: tiếp tục tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước; tham mưu đề án quy hoạch báo chí; rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động, khắc phục tình trạng xa rời, lệch lạc về tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền…

Đậu Dung

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri