Bán đấu giá những đoạn phim chưa từng công bố của “Tâm trạng khi yêu”

08/09/2021 - 22:27

PNO - Ngoài phim, đạo diễn Vương Gia Vệ cũng sẽ bán đấu giá nhiều kỷ vật liên quan đến tác phẩm điện ảnh kinh điển này.

Đạo diễn Vương Gia Vệ đã chuyển đổi một số cảnh quay chưa từng được công bố của phim thành NFT (viết tắt của Non-fungible token, một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó). Đây là những cảnh quay trong ngày đầu phim bấm máy 19/3/1999.

Công ty của nam đạo diễn cho biết những cảnh quay này được ghép lại để tạo thành một phim ngắn mang tên In the mood for love - day one. Phim sẽ được đấu giá trên sàn đấu Sotheby’s. Đây cũng là phim đầu tiên của châu Á được đấu giá thông qua sàn đấu giá danh tiếng được thành lập từ thế kỷ XVIII.

Sotheby’s cho biết bộ phim ngắn sẽ giúp khán giả có cái nhìn mới hơn, khác hơn về mối tình kinh điển của hai nhân vật do Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc thủ vai. 

Những hình ảnh do Sotheby's nhá hàng cho những thước phim chưa từng được công bố
Những hình ảnh do Sotheby's nhá hàng cho những thước phim chưa từng được công bố

Phim sẽ được đấu giá vào ngày 9/10 tới đây tại Hồng Kông. Ngoài ra, đạo diễn Vương Gia Vệ cũng mang đấu giá tranh vẽ, trang sức, kỷ vật khác, trong đó có nhiều món liên quan đến phim. 

Ngày 10/10, một phiên đấu giá sẽ diễn ra, trong đó có 30 vật phẩm và đạo cụ từ hãng phim của đạo diễn Vương Gia Vệ, đều có chữ ký của ông, trong đó có cả chiếc áo khoác Trương Quốc Vinh từng mặc trong phim Xuân quang xạ tiết (1997).

Tâm trạng khi yêu có tựa gốc tiếng Hoa là Hoa dạng niên hoa, cụm từ dùng để chỉ người phụ nữ ở giai đoạn đẹp nhất của họ. Tuy nhiên, Vương Gia Vệ cho biết tựa đề này dùng để chỉ giai đoạn những năm 1960 ở Hồng Kông, khoảng thời gian mà ông cho rằng đẹp nhất của nơi đây.

Phim nói về mối tình giữa ông Chu (Lương Triều Vỹ đóng, làm việc ở toà soạn báo) và bà Trương (Trương Mạn Ngọc thủ vai, một thư ký tại công ty môi giới vận tải). Họ đều đã có gia đình, nhưng lại bị bạn đời phản bội. Hai tâm hồn tìm đến với nhau ban đầu vì sự đồng cảm, nhưng dần nảy sinh tình yêu thương. Nhưng giữa họ vốn còn những khoảng cách do văn hoá, định kiến… 

Bộ phim được nhận xét có cốt truyện độc đáo, đặc sắc, mang đậm văn hoá châu Á. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây là phim điện ảnh châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, phim hay hàng đầu của thế kỷ 21. 

Tâm trạng khi yêu được khen ngợi là một trong những phim hay nhất, vĩ đại nhất của điện ảnh châu Á và thế giới
Tâm trạng khi yêu được khen ngợi là một trong những phim hay nhất, vĩ đại nhất của điện ảnh châu Á và thế giới

Năm 2009, bộ phim được CNN bình chọn là phim châu Á vĩ đại nhất mọi thời đại. Phim xếp thứ ba trong danh sách 100 phim điện ảnh được yêu thích nhất thế kỷ do khán giả của tạp chí Empire (Anh) bình chọn, năm 2010. Tác phẩm này cũng đứng vị trí thứ ba top 100 phim xuất sắc nhất của điện ảnh châu Á do chuyên gia của LHP Quốc tế Busan bình chọn năm 2015. Năm 2016, BBC khảo sát 177 nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng, Tâm trạng khi yêu được xếp thứ hai trong danh sách phim vĩ đại của thế kỷ 21, sau Mulholland drive của đạo diễn người Mỹ David Lynch.

Vai diễn trong phim giúp Lương Triều Vỹ thắng hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất lại LHP Cannes 2000 và tại giải thưởng điện ảnh Hồng Kông Kim Tượng. Trương Mạn Ngọc giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Mã.

Ngoài ra phim còn đạt nhiều giải thưởng khác như: Phim nước ngoài hay nhất tại giải thưởng điện ảnh César (Pháp), phim nước ngoài hay nhất và quay phim xuất sắc nhất tại giải Tinh thần Độc lập (Mỹ),  phim xuất sắc nhất tại giải thưởng của Viện Hàn lâm Phim châu Âu…

Trung Sơn (theo QQ, NME)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI