Bác sĩ cấp cứu giật mình khi thấy bé 11 tháng tuổi có hình bát quái giữa ngực

24/02/2020 - 06:02

PNO - Thấy con hay ọc sữa, gồng người quấy khóc do đau bụng, người mẹ ôm bé đến gặp thầy bùa khoán để chữa khiến trẻ suýt hoại tử ruột.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết vừa mổ khẩn, tháo lồng ruột cho bé gái T.D.K.C. (11 tháng tuổi, ở Châu Thành, Long An), cứu bệnh nhi khỏi hoại tử ruột.

Theo bác sĩ, bé C. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, liên tục gồng người, quấy khóc. Khám cho bệnh nhi, bác sĩ giật mình khi thấy một hình bát quái màu đỏ được vẽ ở giữa ngực; lúc này bụng bé nhô to, căng trướng.

Qua thăm khám, siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện bé C. bị lồng ruột khá lớn, khoảng 10cm; vùng xung quanh ruột lồng phù nề, nhiễm trùng, bắt đầu có dấu hiệu hoại tử, không thể thổi hơi phá khối lồng ruột.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ khẩn tháo khối lồng cho bé C., nếu để lâu khối lồng sẽ hoại tử và buộc phải cắt bỏ. May mắn, ê-kíp bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật, xử lý tháo khối ruột lồng, vệ sinh các mô xung quanh cứu đoạn ruột cho bé C.

Bé C. khiến bác sĩ cấp cứu giật mình khi bị thầy khoán hình bát quái đỏ giữa ngực.
Bé C. khiến bác sĩ cấp cứu giật mình khi bị thầy khoán vẽ hình bát quái đỏ giữa ngực

Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, có thể tự bú sữa, hết bị trào, ọc sữa, hết đau bụng. Thời gian tới, các bác sĩ sẽ theo dõi, kiểm tra vết thương và cho bé xuất viện.

Về hình bát quái đỏ giữa ngực bệnh nhi, bác sĩ hỏi chị D.T.T.H. (mẹ của bé C.) và biết rằng trước khi nhập viện vài ngày, bé liên tục nôn ói, ọc sữa, đau bụng nhiều...; ban đầu, chị H. nghĩ con bị đau bụng thông thường nên để ở nhà. Ngày 17/2, nghe hàng xóm nói có ông thầy bùa chữa được bệnh này nên chị ôm bé C. đến nhờ thầy trị bệnh. 

Tại đây, bé C. được khoán hình bát quái màu đỏ giữa ngực để... trừ tà và mang lại sức khỏe. Nhưng khỏe đâu chưa thấy, 2 ngày sau bé C. càng đau nhiều hơn. Ngoài đau bụng, nôn ói, bé thở mệt và liên tục gồng người nên chị H. vội vàng đưa con đến bệnh viện.

Bác sĩ khuyến cáo, ngày nay y học rất tiến bộ, hiện đại nhưng nhiều người, nhất là những người ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới vẫn tin vào việc chữa bệnh bằng khoán bùa, khoán lá trầu, khoán giời leo,... đây không phải là phương pháp chữa bệnh mà còn gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc. Nếu bé C. không đến bệnh viện kịp thời, 10cm ruột bị hoại tử chắc chắn sẽ phải cắt bỏ, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống sau này của bé.

Sức khỏe của mọi người rất quan trọng, nhất là với trẻ em, việc chữa bệnh sai cách có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử,... nặng hơn có thể buộc phải cắt bỏ tay chân, thậm chí tử vong. 

Lồng ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ từ 5 - 9 tháng tuổi, đặc biệt với những trẻ bụ bẫm. Ước tính, có khoảng 15% trẻ trên 2 tuổi bị lồng ruột, khi trẻ càng lớn nguy cơ mắc bệnh càng giảm. Lồng ruột chiếm tỉ lệ 3-5 trường hợp/1.000 trẻ.

90% các ca lồng ruột không rõ nguyên nhân. Một số trường hợp được cho là do các khối u, polyp của ruột. Các yếu tố này có thể làm thay đổi nhu động ruột dẫn tới việc các đoạn ruột “chui” vào một đoạn ruột kế cận, kèm theo là cả các mạch máu nuôi dưỡng đoạn ruột đó gây ảnh hưởng nặng nề cho bệnh nhi.

Khi trẻ bị lồng ruột sẽ đau bụng dữ dội nên thường khóc thét, nôn mửa, bỏ bú; sau đó bụng trướng căng, đi tiêu phân máu lẫn nhầy, có thể toàn máu tươi. Các triệu chứng có thể dịu bớt trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại xuất hiện với mức độ nặng hơn. Lúc này, trẻ la hét, khóc thét từng cơn sau đó mệt lả, da xanh tái, tiểu ít, sốt cao, lờ đờ, hôn mê, dấu hiệu mất nước nặng cộng với các biểu hiện của nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc sốc do mất nước, sốc nhiễm khuẩn.

Nếu để hơn 3 ngày, các đoạn ruột sẽ hoại tử, nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng, sốc nhiễm khuẩn, thủng ruột gây viêm phúc mạc khiến bệnh nhi tử vong.

Do nguyên nhân thực sự gây lồng ruột ở trẻ chưa được rõ ràng, phụ huynh nên theo dõi các cơn đau ở trẻ để nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI