Ảm đạm phim Việt mùa tết

09/02/2022 - 13:30

PNO - Mùa tết 2022 của các phim Việt đã kết thúc với doanh thu ảm đạm, cho thấy thị trường bị ảnh hưởng khá nặng, vì nhiều yếu tố. Năm nay, phim đạt doanh thu cao nhất chưa tới 50 tỷ đồng sau một tuần ra rạp.

Do dịch bệnh hay chất lượng?

Mùa phim tết 2022 bắt đầu trong khi rạp phim tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc và miền Tây chưa được mở cửa vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là một trong những lý do lớn khiến doanh thu phim rạp dịp tết sụt giảm. Dù vậy, ở các tỉnh cho phép rạp được hoạt động, không phải bộ phim nào cũng đạt chất lượng và đủ hấp dẫn để khán giả trở lại rạp.
Trong năm phim Việt ra rạp dịp tết gồm 1990, Chìa khóa trăm tỷ, Mưu kế thượng lưu, Trạng Tí phiêu lưu ký Nhà không bán, chất lượng các phim không đồng đều, thậm chí, có phim bị xem như thảm họa đầu năm.

Trạng Tí phiêu lưu ký là “món cũ” được đưa ra phục vụ lại nên khó tạo được bất ngờ, thiếu yếu tố gây tò mò để khán giả quyết định mua vé. Phim thu về hơn 3,6 tỷ đồng (theo số liệu thống kê của Box Office Việt Nam). 

Phim 1990 có ý tưởng thú vị nhưng câu chuyện và diễn xuất chưa ấn tượng
Phim 1990 có ý tưởng thú vị nhưng câu chuyện và diễn xuất chưa ấn tượng

Nhà không bán 1990 là hai phim kèn cựa nhau tại rạp dịp tết vừa qua. Lúc đầu, 1990 bứt tốc khá nhanh, bỏ xa Nhà không bán, nhưng càng về sau, khoảng cách doanh thu càng được thu hẹp. Tính đến thời điểm hiện tại, sau gần tám ngày ra rạp, 1990 thu về 21,6 tỷ đồng và Nhà không bán đạt hơn 20,4 tỷ đồng. Con số doanh thu và vị trí thứ hai trong cuộc đua phim tết dành cho 1990 được Box Office Việt Nam nhận định là “không vẻ vang”, vì suất chiếu của phim này gần như gấp đôi phim Nhà không bán, trong khi tổng doanh thu không quá cách biệt. Ngoài ra, 1990 do CGV phát hành, với ưu thế có hệ thống rạp lớn, CGV đã dành sự ưu ái cho 1990, bằng chứng là suất chiếu 1990 tập trung phần lớn tại CGV, với hơn 66,4% tỷ lệ phủ rạp.

Ngôi vị cao nhất thuộc về Chìa khóa trăm tỷ của đạo diễn Võ Thanh Hòa. Kết quả này không quá khó đoán, bởi sau khi các nhà sản xuất tổ chức những buổi chiếu sớm cho khách mời và báo chí, Chìa khóa trăm tỷ cho thấy đã hội tụ nhiều yếu tố để trở thành phim đạt doanh thu cao nhất mùa tết. Phim có sự tham gia của cặp diễn viên gần như bảo chứng cho doanh thu phòng vé là Kiều Minh Tuấn - Thu Trang. Kịch bản gốc mà nhà sản xuất chọn làm lại - Key of Life (Nhật) - vốn dĩ đã có chất liệu để biên kịch và đạo diễn “gột nên hồ”. Chìa khóa trăm tỷ thu về hơn 47,3 tỷ đồng và có thể sẽ vượt được con số hơn 50 tỷ đồng trong một, hai ngày sắp tới.

Còn lại, Mưu kế thượng lưu là bộ phim có doanh thu khiêm tốn nhất. Phim ra rạp từ mùng Ba, nhập cuộc sau các phim khác hai ngày. Vừa ra mắt muộn, chất lượng phim cũng không đủ sức để thuyết phục khán giả. Phim mắc nhiều sạn về bối cảnh thượng lưu, diễn xuất của những diễn viên trẻ còn yếu, và câu chuyện cũng không đủ chạm tới cảm xúc người xem. Cho đến hiện tại, sau gần sáu ngày ra rạp, phim vẫn chưa chạm nổi con số 1 tỷ đồng.

Doanh thu ít ỏi so với dịp tết mọi năm, thậm chí phim đạt top phòng vé cũng chưa bằng 1/3 doanh thu của phim đứng đầu rạp trong những năm gần đây, cho thấy thị trường phim Việt đã thay đổi. Sự ảm đạm đến từ thói quen ra rạp xem phim của khán giả đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau dịch; từ chất lượng phim không đủ sức tạo cú hích; từ việc dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến thị trường phim Việt, khi nhiều cụm rạp vẫn còn đóng cửa im ỉm.

Thu Trang và Kiều Minh Tuấn trên phim Chìa khóa trăm tỷ
Thu Trang và Kiều Minh Tuấn trên phim Chìa khóa trăm tỷ

Kỳ vọng mùa phim hậu tết 

Khi cuộc đua phim Việt chỉ vừa giảm nhiệt, mùa phim hậu tết đã rục rịch với ba bộ phim mang ba màu sắc khác nhau. Trong ngày 11/2, Chuyện ma gần nhà Bẫy ngọt ngào sẽ ra rạp. Đến 18/2, Người tình sẽ chính thức ra mắt khán giả.
Chuyện ma gần nhà thuộc thể loại kinh dị. Phim khai thác chất liệu từ một số câu chuyện được dân gian truyền miệng. Sự quen thuộc về nội dung câu chuyện giúp dự án thuận lợi hơn về mặt truyền thông, tuy nhiên, đây cũng là yếu tố thử thách, ê-kíp phải kể một câu chuyện quen theo cách phải mới và hấp dẫn.

Bẫy ngọt ngào là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư sau thời gian thực hiện nhiều MV triệu view cho ca sĩ Việt. Phim quy tụ một số gương mặt được chú ý như ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Quốc Trường, Minh Hằng, Diệu Nhi… Bẫy ngọt ngào khai thác câu chuyện về cuộc hôn nhân lấp lánh, hạnh phúc bên ngoài nhưng ẩn chứa nhiều uẩn ức, đau đớn đằng sau. Nhà sản xuất tiết lộ rằng phim vượt ải kiểm duyệt với nhãn C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi) mà không cần cắt một phân cảnh nào. Toàn bộ hình ảnh nhạy cảm, bạo lực trên phim đều được giữ nguyên như ý đồ ban đầu.

Tiếp sau Chuyện ma gần nhà Bẫy ngọt ngào, Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh sẽ ra rạp. Sau 5 năm gặp khó trong khâu kiểm duyệt, đến nay, phim mới được cấp phép ra rạp với nhãn C18. Trong trailer, nhiều cảnh nóng của người mẫu Minh Tú (vai Diễm Tình) với các diễn viên Đức Hải (vai Sơn), Hà Việt Dũng (họa sĩ Hưng) khá táo bạo, gần như hở bạo nhất từ trước đến nay trong phim Việt.

Trailer Chìa khoá trăm tỷ:

 

ghi chú video

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đạo diễn Võ Thanh Hòa tin tưởng rằng thói quen ra rạp để thưởng thức phim Việt của khán giả vẫn còn, không bị ảnh hưởng quá nhiều sau khi giãn cách. Tuy nhiên, người xem cũng cần thời gian để làm quen trở lại với các hoạt động giải trí thường nhật, trong đó có phim ảnh. 

Mong khán giả ủng hộ phim Việt, đó là điều mà tất cả nhà làm phim, đơn vị phát hành kỳ vọng. Tuy nhiên, để người xem có động lực, có lý do để mua vé và trải nghiệm tốt nhất tại rạp, thì chất lượng phim vẫn là yếu tố tiên quyết. Khi phim chưa đủ hay, kỳ vọng khán giả đến rạp khó thể đạt được. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI