10 cách giúp bạn hạn chế bị bệnh

06/03/2020 - 07:00

PNO - Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, không ít người sẽ sợ hãi và nghĩ rằng việc bị bệnh là không thể tránh khỏi.

Điều quan trọng là chúng ta cần nghiên cứu những lời khuyên từ các chuyên gia qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, từ đó rút ra vài biện pháp chung mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ bản thân và gia đình.

1. Bị bệnh phải ở nhà cách ly

Nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu bị bệnh, hãy hạn chế đến nơi đông người và luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài. Người bệnh tự bảo vệ mình cũng là cách giúp người thân không bị lây bệnh. Đặc biệt, với những bệnh cúm do virus gây ra rất dễ lây lan khi thời tiết lạnh, hay khi sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ thấp và kéo dài. 

2. Vệ sinh các vật dụng trong nhà

Mọi người thường rửa tay mà quên mất virus gây bệnh còn tồn tại ở tay nắm cửa, bàn phím máy tính, màn hình điện thoại... Hãy vệ sinh thường xuyên các vật dụng mà bạn hay chạm vào khi ở nhà hoặc văn phòng làm việc để tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

3. Không ăn thực phẩm chưa nấu chín

Cúm gia cầm (A/H5N1) là loại bệnh nguy hiểm, do đó, bạn tuyệt đối không ăn thịt gia cầm chưa chín, hoặc nấu tái... Đặc biệt, không ít người khoái khẩu với món trứng ốp la với lòng đỏ còn sống, hoặc ăn tiết canh, việc này rất nguy hiểm.

4. Tránh tiếp xúc với động vật hoang dã 

Nhiều loài động vật có thể mang mầm bệnh truyền cho con người. Do đó, chúng ta không bắt nhốt, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã. Mới đây, các nhà khoa học ghi nhận một số loài dơi chứa đến hàng trăm chủng virus gây bệnh. Với những loài thú cưng ở nhà, bạn cũng cần rửa tay thật kỹ sau khi vuốt ve, chơi đùa với chúng. Luôn vệ sinh khu vực chuồng trại và đồ dùng cho thú cưng. 

5. Giặt khăn ngay sau khi dùng 

Mọi người có thói quen sử dụng khăn tắm, khăn lau... rất nhiều lần. Thực tế, khăn có thể là nơi sinh sản của vi trùng, đặc biệt là khi người bệnh đang sử dụng chúng. Chúng ta nên giặt ngay và thay thế khăn trong không gian sinh hoạt chung như ở nhà bếp hoặc phòng tắm.

6. Uống đủ nước

Mỗi ngày, bạn cần uống khoảng 2 lít nước để đủ lượng nước cho cơ thể hoạt động. Lượng nước này bao gồm: nước lọc, nước ép trái cây, sữa hoặc nước canh, nước rau luộc. Nhưng hãy tránh đồ uống có đường hoặc cafein.

7. Dự trữ đồ ăn

Nếu khu vực bạn đang sống là một ổ dịch và bạn không thể rời khỏi nhà, để chuẩn bị cho việc này, ý tưởng tốt là dự trữ thực phẩm và nước cho khoảng 2 tuần. Hãy tìm những thực phẩm không dễ hỏng như đồ hộp và thực phẩm đóng hộp. Ngoài ra, hãy đảm bảo dự trữ giấy vệ sinh, sản phẩm tẩy rửa, khăn giấy, thức ăn cho vật nuôi, vật dụng vệ sinh, thuốc men...

8. Đeo khẩu trang, găng tay ở nơi công cộng

Như đã đề cập, vi trùng thường lây lan qua đường tiếp xúc như bàn tay. Đeo găng tay và khẩu trang y tế có thể giúp ích, nhưng bạn phải sử dụng đúng.

Điều quan trọng cần nhớ là bạn có thể bị nhiễm vi trùng bám trên tay khi tháo găng tay. Vì vậy, hãy đảm bảo thường xuyên rửa tay sau khi tháo chúng ra. 

9. Cẩn thận với khẩu trang

Khẩu trang rất hữu ích, nhưng đa phần mọi người sử dụng chúng không đúng cách. Bạn không nên mang ngược khẩu trang vào trong miệng mà hãy mang đúng như cách thông thường để sử dụng hiệu quả bộ lọc.

Bạn đừng quên thường xuyên thay thế khẩu trang sau mỗi lần sử dụng; cũng như rửa mặt và bàn tay.

10. Luôn cập nhật thông tin

Có rất nhiều thông tin về dịch bệnh nhưng bạn nên chọn lọc và cập nhật thông tin từ nguồn của các cơ quan chức năng, hoặc các phương tiện truyền thông chính thống để có cách bảo vệ trước dịch bệnh mà không phải hoang mang, lo sợ.

Tú Ân (theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI