Vụ Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người: Công ty có gian dối nhưng... không lừa đảo

26/09/2017 - 19:55

PNO - Ngày 26/9, ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có văn bản 575/VKS-P2 tiếp tục khẳng định không khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với lãnh đạo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP, dù qua điều tra cho thấy ông Nguyễn Hùng Nghiêm là lãnh đạo Công ty Gia Phú (chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM) có hành vi gian dối trong việc bán một căn hộ cho nhiều người, nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư. Hiện dự án chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô. Do chủ đầu tư không đủ tiền thi công nên chưa tiếp tục hoàn thiện. 

Từ đó, Viện KSND TP nhận định chưa có cơ sở để phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm và những người liên quan. Đề nghị khách hàng làm đơn khởi kiện đến tòa án dân sự để đảm bảo quyền lợi.

Vu Cong ty Gia Phu ban mot can ho cho nhieu nguoi: Cong ty co gian doi nhung... khong lua dao
Khách hàng bức xúc kéo đến Viện KSND TP phản đối việc viện không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo Công ty Gia Phú.

Ngoài ra, Viện KSND TP còn cho biết, để giải quyết hậu quả của việc Nguyễn Hùng Nghiêm đầu tư xây dựng cao ốc bán căn hộ nhưng chưa hoàn thiện, ngày 21/8, Viện KSND TP đã có văn bản kiến nghị Ban Nội chính Thành ủy và UBND TP chỉ đạo các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết vụ việc để đảm bảo quyền lợi người mua nhà. 

Chiều cùng ngày, nhiều khách hàng sau khi nhận được văn bản trên đã kéo đến Viện KSND TP (120 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Nghé, Q.1) phản đối vụ việc. Nhiều khách hàng bức xúc, cho rằng, Viện KSND TP đã thừa nhận lãnh đạo Công ty Gia Phú có hành vi gian dối mà không truy cứu trách nhiệm hình sự là không đúng bản chất vụ việc. 

“Ông Nghiêm đã ký hợp đồng bán một căn hộ cho ba khách hàng khác nhau. Cụ thể, năm 2012, ông Nghiêm bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền. Sau đó bán tiếp căn hộ này cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân. Rồi lại ký bán cho ông Đỗ Xuân Dung cũng chính căn hộ này. Ba khách hàng đều đã thanh toán cho Công ty Gia Phú hơn 700 triệu đồng. Viện KSND TP đã thừa nhận ông Nghiêm có hành vi gian dối, nhưng lại cho rằng không lừa đảo thì là gì nữa?” - một khách hàng bức xúc. 

Vu Cong ty Gia Phu ban mot can ho cho nhieu nguoi: Cong ty co gian doi nhung... khong lua dao
Đến khoảng 17g chiều 26/9, các khách hàng vẫn chưa chịu rút đi vì chưa gặp được lãnh đạo Viện KSND TP

Trước đó, Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nghiêm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhưng sau đó Viện KSND TP lại ra Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can. Viện KSND TP đưa ra nhiều lý do không khởi tố ông Nghiêm như: dự án còn 16 căn hộ chưa bán; lãnh đạo Công ty Gia Phú khai không có tiền trả chủ nợ nên bị ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. 

Thế nhưng, theo các khách hàng, những lý do này rất vô lý. “Chúng tôi có đủ chứng cứ chứng minh 9/16 căn hộ này chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán cho khách hàng tại sao VKSND TP lại nói chưa bán?” - một khách hàng bức xúc. 

Còn một khách hàng khác phản ứng: “Chúng tôi không ai cho lãnh đạo Công ty Gia Phú vay tiền cả. Còn họ bán cho chúng tôi có hợp đồng đàng hoàng. Viện kiểm sát nên làm việc với cả hai bên chứ không thể chi ghi theo lời khai của lãnh đạo công ty, rồi kết luận”.

Trong khi đó, được biết, nhiều khách hàng đã khởi kiện Công ty Gia Phú ra tòa án dân sự. Kết quả, hầu hết các vụ kiện tòa đều tuyên buộc Công ty Gia Phú hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng thực tế họ chỉ thắng kiện trên giấy, công ty vẫn không chịu trả tiền. 

Phan Trí - Ngọc Bích 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI