Vợ ca sĩ Đăng Khôi: ‘Tôi giảm cân được, tại sao các mẹ lại không?’

08/06/2017 - 07:00

PNO - Ăn uống khoa học, tinh thần lạc quan và luôn xem trọng cơ thể là những lý do giúp cựu hot girl Thủy Anh không tăng nhiều cân khi mang thai con thứ hai, nhanh chóng lấy lại vóc dáng như thời con gái.

- Ở lần sinh con thứ hai, Thủy Anh nhận thấy việc giảm cân khó khăn hay dễ dàng hơn so với lần sinh con đầu lòng?

- Tôi sinh con đầu lòng cách đây 5 năm. Khi mang thai con đầu tiên, tôi đã ý thức được việc kiểm soát cân nặng là đặt chiếc cân trong phòng ngủ để mỗi ngày đều theo dõi trọng lượng cơ thể. Tôi phát hiện có ngày mình tăng 1kg, điều này quá khủng khiếp. Vì vậy, tôi phải theo dõi chặt chẽ hơn về chế độ ăn uống để không tăng quá nhiều ký. 

Tôi may mắn theo khám bác sĩ sản khoa Lê Văn Đức, người từng đỡ đẻ cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Lệ Quyên,… và nhận được rất nhiều lời khuyên hữu ích.  Đó là ăn uống khoa học, không ăn nhiều. Vì vậy, ở lần mang thai thứ hai, tôi chỉ áp dụng lại những gì đã có kinh nghiệm và đã có được kết quả như mong muốn.

Vo ca si Dang Khoi: ‘Toi giam can duoc, tai sao cac me lai khong?’
Gia đình ca sĩ Đăng Khôi, Thủy Anh.

- Thủy Anh đã áp dụng cách ăn uống khoa học này ra sao?

- Thời gian mang thai tôi bị nghén nên không ăn uống được nhiều. Bác sĩ tư vấn là cơ thể nghén thường do nhu cầu đòi hỏi nhiều hơn so với bữa ăn thực thế. Mỗi ngày bạn thường ăn theo thói quen là 3 bữa ăn chính, nhưng khi có thai, cơ thể nhanh đói hơn, nếu bạn vẫn ăn như nếp cũ sẽ khiến mình dễ bị nghén.

Theo đó, thay vì tôi ăn 3 bữa chính sẽ chia thành 6 bữa nhỏ, tổng lượng thức ăn trong ngày nạp vào cơ thể cũng bằng năng lượng như ngày bình thường. Đây là cách giúp cơ thể không bị đói, luôn đủ năng lượng. 

Nhiều mẹ có quan niệm mẹ mập là con sẽ mập, nhưng đó là sai lầm. Quan trọng là các mẹ phải giữ được tinh thần vui vẻ, lạc quan, ăn uống đầy đủ chất, nghỉ ngơi đúng giờ, đúng 40 tuần bé chào đời sẽ đạt cân nặng từ 3-3,5 kg. Bé nhà tôi ra đời sớm hơn 2 tuần nên dưới 3 kg, bác sĩ nhận xét điều này là bình thường, cha mẹ không nên lo lắng.

Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi với chiều cao, trọng lượng trước khi có bầu ra sao, từ đó, bạn ước chừng số cân nặng có thể tăng trong thời gian mang thai. Tôi cao 1m60, bác sĩ tư vấn tôi có thể tăng từ 12-15 kg là vừa đủ. 

- Khi vượt qua giai đoạn nghén và bắt đầu ăn uống ngon miệng, Thủy Anh ăn uống như thế nào để không tăng quá nhiều cân?

- Tôi ăn ít tinh bột, ăn nhiều thịt cá trứng, rau củ đầy đủ vitamin, uống sữa không đường để giảm hết lượng đường gây tăng cân. 

Cấm mẹ bầu ăn ít cơm, ít tinh bột nghe chừng hơi khó vì mẹ bầu thư ờng thèm ăn cơm lắm, nhưng h ãy đặt cái cân trong phòng để kiểm soát cân nặng, chịu khó bóp mồm bóp miệng vì tương lai của mẹ và con. Tinh bột quá nhiều không tốt cho tất cả mọi người không riêng gì mẹ bầu. 

Vo ca si Dang Khoi: ‘Toi giam can duoc, tai sao cac me lai khong?’
Cựu hotgirl quyết tâm ăn uống khoa học để không tăng quá nhiều cân trong thời gian mang thai. 

- Gia đình và chồng đã có sự can thiệp khiến Thủy Anh gặp áp lực trong chế độ ăn uống khi mang thai và sau sinh con như thế nào?

- Với anh Đăng Khôi, tôi không gặp nhiều áp lực lắm vì anh cùng tôi đi khám và nghe được tư vấn từ bác sĩ. Với gia đình, bố mẹ lo lắng lắm, sợ sức khỏe tôi không đảm bảo, sợ tôi ăn ít quá không có đủ sữa cho con. Thế nhưng tôi đã làm theo khoa học và thành công khi sinh con đầu lòng.  Với bé thứ hai, gia đình hoàn toàn yên tâm. 

Tôi còn nhớ ngày sinh Ken tôi leo lên bàn đẻ tăng 14 kg, sau khi sinh leo xuống bàn đẻ giảm được 3 kg, trong tháng đầu giảm 9 kg. Tôi quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ và muốn chứng minh cho cả nhà thấy tôi giảm cân vẫn khỏe mạnh, đủ sữa cho con. Sự thật là sữa mẹ cho bé đầy đủ, tôi trữ sữa cho con đến 1 tuổi.

Mỗi ngày cho bé bú đều đặn mẹ sẽ tiêu hao lên đến 500 calo/ngày, và các chất béo mẹ hấp thu cũng vào sữa cho con. Trước mỗi cữ bú 15 phút, tôi lại uống một ly sữa nóng giúp tăng tiết sữa. Tích cực cho bé bú và áp dụng chế độ ăn hợp lý là cách giảm cân nhanh nhất dành cho các mẹ. 

Với bé thứ hai, tôi thực hiện công thức như sinh đứa đầu nên trọng lượng cơ thể, sự thay đổi của tôi là không đáng lo ngại. Bí quyết đơn giản là các mẹ hãy tìm hiểu để có cách ăn uống thật khoa học, luôn coi trọng cơ thể.

Vo ca si Dang Khoi: ‘Toi giam can duoc, tai sao cac me lai khong?’
Bà mẹ hai con vẫn giữ được vóc dáng thon gọn như thời con gái. 

- Để quay lại cân nặng như thời con gái, nhiều chị em thấy rất khó khăn, thường bỏ cuộc, chấp nhận cơ thể thừa vài cân. Còn Thủy Anh có những cách tập luyện gì?

- Tôi không tập hay đến phòng gym được vì không có thời gian. Tôi quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ nên vừa cho con bú, vừa hút sữa trữ cho con đến 1 tuổi, hoàn tooàn không cũng không tập. 

Bài tập tôi được bác sĩ Đức hướng dẫn là mỗi ngày trước khi đi ngủ dành 5 phút vận động, có thể là chỉ cần nằm trên giường co duỗi chân hoặc nâng chân lên, hạ chân xuống. Hay mỗi sáng khi ngủ dậy cũng tập bài tập như vậy. Đây là cách vận động giúp tiêu hao năng lượng với chị em có quỹ thời gian eo hẹp nhưng rất hiệu quả.

Ngoài ra, tôi xông hơi mỗi ngày khoảng 5 phút trong lều với thuốc bắc, lau rượu gừng, cuốn bụng bằng thảo mộc, massage thư giãn một tuần ít nhất 2 lần. Tôi thấy đây là cách làm hữu ích bởi vừa giúp mình thư giãn, vừa giảm được 0,5 kg sau mỗi lần từ lều bước ra ngoài. Cách làm này vừa hiệu quả, không tốn nhiều chi phí lẫn thời gian.

Cuốn bụng thảo mộc giúp cho bụng săn chắc, hết thâm, rạn da, giảm vòng bụng nhanh chóng. Nếu có điều kiện, các spa sau sinh hỗ trợ các mẹ, còn không có điều kiện các mẹ hoàn toàn có thể tự mình làm được như tự xông hơi bằng một nồi nước lá thơm trùm chăn lên, làm một túi có thể cuốn được quanh bụng và rang cho muối hạt khô lên rồi cho vào túi, mỗi ngày quay lò vi sóng 30 giây rồi tranh thủ vừa ngủ vừa cuốn lên bụng.

Vo ca si Dang Khoi: ‘Toi giam can duoc, tai sao cac me lai khong?’
Tinh thần lạc quan là điều rất quan trọng giúp phụ nữ luôn đẹp. 

- Nỗi ám ảnh của nhiều chị em sau khi sinh con chính là lo sợ vóc dáng bị xổ, nhan sắc xấu đi, còn Thủy Anh thì sao?

- Tôi rất lạc quan. Tôi theo dõi sự thay đổi ở cơ thể sau khi sinh con đầu lòng có trải nghiệm nhỏ như thế này, một năm đầu sau khi sinh con tôi rất đau lưng, từng nghĩ có thể mình mắc phải căn bệnh gì hay có vấn đề ở cột sống. Khi con lớn hơn, cơ thể dần phục hồi và lưng giảm đau rất nhiều. 

Hay khi sinh con, phụ nữ đều nói, không có cái đau nào như đau đẻ, sự thật là vừa sinh xong ai cũng thề thốt không bao giờ sinh đứa con nữa, nhưng sự thật họ vẫn sinh con thứ hai, thứ ba.

Ngay cả vết rạn da khi có thai, cơ thể xuất hiện vết rạn với sắc tố da đậm màu rồi sinh con, vết dạn dần coi lại, màu sẫm cũng nhạt dần,... Mọi thứ đều thay đổi và phục hồi.

Cơ thể mỗi người một khác, không ai giống ai, nhưng quan niệm đẻ nhiều con sẽ xuống cấp, xồ, xấu hơn so với thời con gái tôi lại nghĩ không hợp với thời đại bây giờ. Nhiều mẹ sinh con thứ hai, ba vẫn giữ dáng, làn da và trông họ còn đẹp, quyến rũ hơn ngay cả thời con gái. Cơ thể suy giảm ở đâu, mình cố gắng để phục hồi ở đó.

Tôi giữ cho mình tinh thần lạc quan để theo đuổi mục tiêu có sinh nhiều con vẫn đẹp, có bầu không phải là mẹ mập thì con mới mập, mẹ ăn nhiều con mới có đủ sữa để bú. Tôi hy vọng mình sẽ là nguồn cảm hứng giúp các mẹ có động lực hơn trong việc làm đẹp, giữ dáng và thanh xuân. Bởi tôi giảm cân được, tại sao các mẹ lại không?

Đông Anh thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI