“Việc tổ chức dạy học 9 tiết/ngày là không đúng”

04/10/2023 - 14:30

PNO - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, việc tổ chức dạy học 9 tiết/ngày là sai về mặt sư phạm. Các văn bản hướng dẫn của ngành đều không có quy định trường phải vượt khung thời khoá biểu đến mức gây áp lực cho người học.

Tại Hội nghị giao ban bậc trung học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 4/10, ông Lê Duy Tân- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong hôm qua, 3/10, Phòng Giáo dục Trung học đã làm việc với các trường THPT về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, yêu cầu các trường THPT xếp thời khoá biểu vượt khung báo cáo, chấn chỉnh.

Nhiều hiệu trưởng báo cáo rằng vì lo lắng cho học sinh cuối cấp nên lấy ý kiến cha mẹ học sinh để tổ chức thêm các tiết văn hoá, giúp học sinh ở buổi thứ 2 có nhiều giờ hơn để ôn tập. 

Ông Lê Duy Tân cho biết việc tổ chức dạy học 9 tiết/ngày là sai, không có văn bản nào quy định
Ông Lê Duy Tân cho biết việc tổ chức dạy học 9 tiết/ngày là không đúng, không có văn bản nào quy định

“Việc trường học tổ chức dạy học 9 tiết/ngày, trước hết về mặt sư phạm là sai. Cạnh đó, các văn bản hướng dẫn của ngành đều không có quy định trường phải vượt khung thời khoá biểu đến mức gây áp lực cho người học. Bộ GD-ĐT không cho tổ chức vượt mức các yêu cầu tổ chức dạy học trong ngày thì nếu tổ chức như vậy là không phù hợp”- ông Lê Duy Tân nhấn mạnh.

Về hình thức giúp đỡ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, ông Tân gợi ý trường cần phân hoá học sinh thật kỹ, phát hiện những đối tượng học sinh yếu kém thực sự cần hỗ trợ. Nhà trường có thể tổ chức kèm cặp riêng cho học sinh theo chương trình phụ đạo, tổ chức lớp học phân hoá. Điều này sẽ phù hợp hơn là tăng tiết đại trà trên tất cả các giờ học thuộc chương trình 2 buổi, dẫn đến vượt khung chương trình quy định. Như vậy sẽ gây áp lực không đáng có cho học sinh vì chỉ có một nhóm em cần tăng cường nhưng trường lại tăng cường đồng loạt thì ảnh hưởng chung, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM nêu rõ: Hoạt động dạy học 2 buổi/ngày cần bám sát, nâng cao chương trình chính khoá chứ không thể dạy chương trình mới. Đồng thời việc dạy 2 buổi/ngày cần phát triển năng lực học sinh, nhà trường cần phải dành thời lượng để tăng các hoạt động giáo dục của trường. Việc tổ chức các hoạt động dạy học 2 buổi/ngày phải tường minh, rõ ràng, có xây dựng kế hoạch riêng.

Khi công khai cho phụ huynh học sinh, nhà trường cần “mã hoá” thời khoá biểu 2 buổi/ngày cụ thể, riêng biệt. Trong đó, cần thể hiện nội dung hoạt động giáo dục, phân theo tiết của các môn học, phân định rạch ròi các nội dung dạy 2 buổi/ngày và nội dung giáo dục tự nguyện để phụ huynh, học sinh hiểu. 

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường tuân thủ các hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD-ĐT
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường tuân thủ các hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD-ĐT

Ông cho biết, theo Nghị định 24/2021/NĐ-CP quy định quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, việc tổ chức hoạt động giáo dục trong trường học sẽ được quyết định về phương pháp, hình thức tổ chức, đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng. Nghị định nêu rõ trách nhiệm của Hội đồng trường và người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, năm học 2023-2024, TPHCM sẽ thực hiện tập trung phát huy dân chủ cơ sở theo Luật Dân chủ có hiệu lực từ 21/7/2023, phát huy quyền tự chủ của cơ sở giáo dục trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. Khi được giao tự chủ nhiều hơn, từng cơ sở giáo dục phải ý thức được trách nhiệm, nhất là xây dựng chương trình nhà trường ngoài giờ chính khoá.

“Khi Hội đồng trường phê duyệt kế hoạch giáo dục, nhà trường phải đối chiếu các quy định để hiệu trưởng điều hành hoạt động kết hợp chương trình thời khoá biểu chính khoá, chương trình thời khoá biểu buổi 2 và các chương trình nhà trường, sắp xếp thời khoá biểu, tránh dẫn đến phản sư phạm” - ông Lê Duy Tân nhấn mạnh. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI