Vào xưởng sản xuất linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ

29/12/2022 - 11:59

PNO - Tại xưởng thi công của nghệ nhân Văn Tòng những ngày này, công nhân làm việc bất kể ngày đêm, tất bật hoàn thiện những hạng mục trang trí linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ 2023.

Xưởng thi công Văn Tòng (phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM) đang là nơi
Xưởng thi công Văn Tòng (phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM) đang là nơi thi công linh vật năm Quý Mão cho đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nguyên Đán. Tính đến năm 2023, Đường hoa Nguyễn Huệ bước vào năm thứ 20 tổ chức, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004. 
Tại xưởng hiện có hơn 20 nhân công đang làm việc ngày đêm để theo kịp tiến độ. Theo nghệ nhân Văn Tòng,  Nhân công của xưởng năm nay khoảng 40 người, làm việc liên tục. Hiện, phần cổng chào đã hoàn thiện được 90%. Các tiểu cảnh bên trong đang bắt kịp tiến độ, hoàn thiện chừng khoảng 70%. Đến ngày 19 tháng 12 sẽ mang ra trưng bày.
Tại xưởng hiện có hơn 40 nhân công đang làm việc ngày đêm để theo kịp tiến độ. Theo nghệ nhân Văn Tòng, hiện phần cổng chào đã hoàn thiện được 90%, các tiểu cảnh bên trong đang ở mức 70%. "Dù gấp gáp cỡ nào, cả xưởng đều tập trung làm từng chi tiết để mang đến vẻ đẹp, niềm vui cho người dân khi thưởng lãm tại đường hoa xuân năm nay", nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ.
Vì số lượng linh vật chuẩn bị khá lớn nên để tránh sự trùng lặp, từng biểu cảm trên gương mặt của mèo đều được thiết kế khác nhau để tăng thêm phần sinh động
Vì số lượng linh vật chuẩn bị khá lớn nên để tránh sự trùng lặp, từng biểu cảm trên gương mặt của mèo đều được thiết kế khác nhau để tăng thêm phần sinh động. Đây cũng là một trong những yêu cầu khá thử thách với đội ngũ thiết kế, thi công bởi từ bản vẽ ra đến sản phẩm hoàn thiện không dễ dàng.
Khác với mọi năm, tại xưởng của nghệ nhân Văn Tòng năm nay có thêm máy móc hỗ trợ để tối ưu thời gian thi công phần thô. Hiện tại xưởng có 2 máy tạo hình, cắt giảm thời gian cắt, gọn
Khác với mọi năm, tại xưởng của nghệ nhân Văn Tòng năm nay có thêm máy móc hỗ trợ để tối ưu thời gian thi công phần thô. Hiện tại xưởng có 2 máy tạo hình, giảm đáng kể thời gian cắt, gọt tượng xốp. Từ bản thô này, các nghệ nhân sẽ gọt lại chi tiết phần mũi, mắt và lên màu, thay vì phải tạo dáng từ phần xốp thô như mọi năm.
Chị Nguyễn Thị Kim Thuý làm việc tại xưởng đã 12 năm cho biết: Đảm nhận vai trò phủ màu cho các linh vật, nữ hoạ sĩ cho biết công việc của chị khá quan trọng bởi nếu lên sai màu so với bản vẽ, linh vật sẽ không có sự sinh động, hài hoà trong cảnh quan chung
Chị Nguyễn Thị Kim Thuý làm việc tại xưởng đã 12 năm, đang đảm nhận vai trò phủ màu cho các linh vật, cho biết công việc của chị khá quan trọng bởi nếu lên sai màu so với bản vẽ, linh vật sẽ không có sự sinh động, hài hoà với cảnh quan chung.
Các linh vật được thực hiện từ chất liệu mút, xốp là chính
Các linh vật được thực hiện từ chất liệu mút, xốp là chính. Sau đó được phủ màu, vẽ thêm các đường nét để hoàn thiện. Tuỳ từng mẫu, các nghệ nhân sẽ gắn thêm râu, móng vuốt.
Ngoài chất liệu quen thuộc, năm nay, nhiều linh vật mèo được cách điệu làm thành bình hoa chất liệu gốm truyền thống.
Ngoài chất liệu quen thuộc, năm nay, nhiều linh vật mèo được cách điệu làm thành bình hoa. Theo anh Lê Hoàng, quản lý khâu kỹ thuật của xưởng Văn Tòng, bình hoa được làm từ chất liệu gốm Việt Nam, sau đó vẽ lên những hình ảnh tượng trưng cho các chú mèo để tăng thêm vẻ duyên dáng, sinh động.
Không khí tất bật tại xưởng thi công Văn Tòng
Tại xưởng thi công Văn Tòng những ngày này, công nhân tập trung làm việc hết năng suất để kịp hoàn thiện các hạng mục trang trí cuối cùng.
Ngoài mèo, tại đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ có thêm góc trưng bày nhân kỷ niệm
Ngoài mèo, tại đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ có thêm góc trưng bày nhân kỷ niệm 20 năm thành phố tổ chức đường hoa xuân vào dịp Tết Nguyên Đán. Ở góc đặc biệt này, các linh vật từng trưng bày trước đây cũng tái xuất hiện.
Nghệ nhân Văn Tòng nói ông rất vui và hạnh phúc khi được đảm nhận nhiệm vụ thực hiện linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ năm nay. Đây không phải là năm đầu tiên nghệ nhân Văn Tòng làm công việc này nhưng mỗi năm đều có những thách thức riêng đi kèm sự tự hào. 
Nghệ nhân Văn Tòng nói ông rất vui và hạnh phúc khi được đảm nhận nhiệm vụ thực hiện linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ năm nay. Đây không phải là năm đầu tiên nghệ nhân Văn Tòng làm công việc này nhưng mỗi năm đều có những thách thức riêng đi kèm sự tự hào. 
Theo dự kiến, Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 sẽ mở cửa phục vụ thêm 1 ngày so với các năm trước. Cụ thể, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19g ngày 19/1/2023 đến 21g00 ngày 26/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết).
Theo dự kiến, đường hoa Nguyễn Huệ 2023 sẽ mở cửa phục vụ thêm 1 ngày so với các năm trước. Cụ thể, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19g ngày 19/1/2023 đến 21g00 ngày 26/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết).

Tam Nguyên - Diễm Mi

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=