Ứng dụng công nghệ đang phát huy hiệu quả trong quản lý xây dựng

26/09/2020 - 17:54

PNO - Nhằm phục vụ công quản lý đất đai, trật tự xây dựng, TP đã xây dựng nhiều ứng dụng phần mền công nghệ như: Công nghệ GIS viễn thám, ứng dụng App mobile SXD247, gắn mã QR code trên giấy phép xây dựng…

Theo Sở Xây dựng, ứng dụng công nghệ viễn thám GIS trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP giúp liên thông, đồng bộ, thống nhất các dữ liệu, ứng dụng quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng tạo thuận lợi cho công tác quản lý đô thị. Cung cấp thông tin trực quan, kịp thời cho lãnh đạo TP, các Sở, ban ngành TP, quận, huyện hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, điều hành và ra quyết định. Công khai thông tin về đất đai, quy hoạch và xây dựng cho người dân, doanh nghiệp theo quy định, tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm trật tự xây dựng để liên thông kiểm tra, xử lý kịp thời.

Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành và triển khai ứng dụng “Sở Xây dựng trực tuyến – App mobile SXD247” ứng dụng này tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin và phản ánh liên quan đến hoạt động của Sở Xây dựng, nhất là lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ứng dụng Ap
Ứng dụng “Sở Xây dựng trực tuyến – App mobile SXD247”  đã giúp Sở Xây dựng tiếp nhận và xử lý một số vi phạm trong lĩnh vực đô thị, xây dựng

Tính đến tháng 9/2020, Sở Xây dựng đã tiếp nhận được 443 thông tin phản ánh, qua ứng dụng trên, trong đó lĩnh vực thoát nước 8 thông tin, chiếu sáng đô thị 4 thông tin, cây xanh đô thị 2 thông tin, trật tự đô thị 358 thông tin, nhà ở 47 thông tin và 24 thông tin nội dung khác. Từ các phản ánh của người dân, Sở Xây dựng đã giải quyết được 376/443 thông tin, đang xác minh giải quyết 67 thông tin. Công an TP, Công an quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tiếp nhận, chuyển UBND cấp huyện, cấp xã xử lý 455 tin liên quan đến trật tự xây dựng và phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý 667 trường hợp.

Việc gắn mã “QR code” trên giấy phép xây dựng để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin trên giấy phép xây dựng, giúp người dân chủ động cùng chính quyền TP kiểm soát và thực hiện các quy định về xây dựng, Sở xây dụng đã triển khai và tiếp tục gắn vào chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng. Hiện Sở Xây dựng đã phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT và UBND quận 7 đã thực hiện gắn mã vào giấy phép xây dựng và đang tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện còn lại để thực hiện đồng bộ. Dự kiến trong tháng 9/2020 sẽ triển khai đến UBND 24 quận, huyện.

Về phần mềm Quản lý trật tự xây dựng trên nền công nghệ GIS, Sở Khoa học và Công nghệ đã hoàn thành thí điểm trên địa bàn huyện Hóc Môn, Nhà Bè, hiện đang tổng hợp trình UBND TP để triển khai ứng dụng trên toàn TP.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI