Trang sức bằng sữa mẹ, tại sao không?

13/01/2022 - 14:36

PNO - Với nhiều bậc phụ huynh, trang sức từ sữa mẹ giúp ghi nhớ một hành trình cũng như để chia sẻ nỗi đau mất mát.

Alma Partida sinh con gái Alessa bằng phương pháp mổ lấy thai khẩn cấp vào tháng 2/2020. Trong bệnh viện, ngay sau ca phẫu thuật, cô đã phải vật lộn với cơn đau hậu phẫu để học cách cho con bú mẹ.

Sau khi xuất viện, việc chăm và cho con bú với cô vẫn là một hành trình vừa đáng tự hào vừa đáng sợ. Khi con gái có thể cai sữa, cô muốn tìm một vật/một món đồ nào đó để đánh dấu hành trình đẫm tiếng cười và nước mắt này. 

Trong quá trình tìm một món quà lưu niệm có ý nghĩa, Partida tình cờ tìm thấy một vật kỷ niệm khác thường nhưng phù hợp với nhu cầu của mình: các sản phẩm trang sức được chế tác từ sữa mẹ. 

Với 10ml sữa mẹ, cô nhận về một mặt dây chuyền
Với 10ml sữa mẹ, cô nhận về một mặt dây chuyền làm từ loại nguyên liệu này.

Để có thể có sản phẩm của riêng mình, Partida và gửi đi khoảng 10ml sữa mẹ cho một công ty có tên Keepsakes by Grace. Một tháng sau, cô nhận được một mặt dây chuyền hình trái tim màu trắng sữa qua đường bưu điện.

Đây có thể là lần đầu tiên bạn nghe đến đồ trang sức bằng sữa mẹ nhưng trên thế giới, đã có rất nhiều tiền lệ về đồ trang sức và đồ có thể đeo được có chứa chất hữu cơ như bông tai và trâm cài tóc được làm từ tóc rất phổ biến trong thời đại Victoria. Gần đây hơn, kim cương tổng hợp đã được sản xuất từ ​​tro hỏa táng. Việc cha mẹ để dành dây rốn và răng sữa cũng rất phổ biến. 

Với trang sức bằng sữa mẹ, bạn cẩn giữ nó luôn khô ráo và tránh tiếp xúc với hóa chất.
Với trang sức bằng sữa mẹ, bạn cẩn giữ nó luôn khô ráo và tránh tiếp xúc với hóa chất.

Sarah Castillo, 25 tuổi, sống ở Tucson, Arizona, chủ sở hữu của Keepsakes by Grace - thương hiệu trang sức làm từ sữa mẹ cho biết khách hàng của cô thường đặt trang sức từ nguyên liệu này sau hay trong quá trình cho bé bú sữa mẹ. “Rất nhiều đơn đặt hàng của tôi đến từ những khách hàng đang trải qua một thời gian khó khăn trong việc cho con bú hoặc họ đang cai sữa và chưa sẵn sàng", cô cho biết.

Castillo bắt đầu kinh doanh mặt hàng này sau khi nhìn thấy các sản phẩm tương tự trên Instagram. Cô đã thử nghiệm với sữa mẹ của chính mình trong nhiều tháng, cuối cùng bắt đầu bằng một phương pháp bao gồm khử nước dung dịch để tạo thành bột, sau đó trộn bột với nhựa thông để tạo thành đá. Các tác phẩm của cô thường có giá từ 1,2-3,5 triệu đồng. 

Ann Marie Sharoupim, người sáng lập Mamma's Liquid Love, trang sức làm từ sữa khác cho biết khách hàng của cô có động cơ tương tự khi họ yêu cầu đồ trang sức bằng sữa mẹ của cô. Sharoupim, 34 tuổi, có bằng tiến sĩ dược và sống ở Rutherford, New Jersey, bán hoa tai, vòng cổ, vòng tay và nhẫn có đính đá sữa mẹ. Các sản phẩm của thương hiệu này có giá từ 2 triệu đến 30 triệu. Trong năm nay, thương hiệu này tạo ra khoảng 4.000 sản phẩm theo yêu cầu của các bậc cha mẹ.

Trang sức từ sữa mẹ là một vật kỉ niệm.
Trang sức từ sữa mẹ là một vật kỉ niệm.

Không chỉ mang ý nghĩa đánh dấu một hành trình, một số người yêu cầu sản phẩm từ sữa mẹ như một cách tưởng nhớ những mất mát. Rebecca Zuick, 31 tuổi, sinh viên phát triển phần mềm ở San Antonio, đã yêu cầu một chiếc nhẫn đính đá làm từ sữa mẹ của cô vừa để kỷ niệm kết thúc hành trình cho con trai bú sữa mẹ, vừa để tưởng nhớ bào thai chết lưu vào năm 2012. “Đối với tôi, đồ trang sức làm từ sữa mẹ là cách để lưu giữ ký ức và di sản của đứa trẻ mà tôi không thể nuôi dưỡng, bởi vì đó là sữa dành cho bé", Zuick chia sẻ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới đều khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Tuy nhiên, đối với nhiều bà mẹ, điều đó là không thể vì công việc. Jacqueline Wolf, giáo sư lịch sử y khoa tại Đại học Ohio và là tác giả của cuốn sách năm 2001 về sự suy giảm của việc cho con bú vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, lưu ý rằng phần lớn những bà mẹ có thể cho con bú trong những tháng đầu đó là những tháng được nghỉ thai sản có lương hoặc lịch làm việc linh hoạt.

Wolf nói: “Tôi nghĩ rằng món đồ trang sức này cũng là một chút tượng trưng cho sự bất công này".

An Huỳnh (theo NYT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI