TPHCM trao 1.000 giấy chứng nhận cho 16 chủ đầu tư

15/09/2020 - 16:14

PNO - Ngày 15/9, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở của 16 đơn vị có dự án hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định trên địa bàn TPHCM

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM chia sẻ, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước được xác định là quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất.

UBND TPHCM đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá để xác định giá đất, xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP. Trong đó, xác định 7 vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan như: tổ chức thuê đơn vị thẩm định giá, thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá, thời điểm thẩm định giá trong quá khứ, phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp chiết trừ khi thực hiển thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lời cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Đại diện các đơn vị của các dự án nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
Đại diện các đơn vị của các dự án nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

 

Đây cũng là lần đầu tiên Sở Tài nguyên Môi trường trao giấy chứng nhận tập thể
Đây cũng là lần đầu tiên Sở Tài nguyên Môi trường trao giấy chứng nhận tập thể

Theo Sở Tài nguyên Môi trường, trong 8 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (tổ chức là 14.999 trường hợp, cá nhân 267.592 trường hợp). Đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận (tổ chức 448 giấy chứng nhận, cá nhân 8.605 giấy chứng nhận). Như vậy, tính đến tháng 8/2020 thành phố đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91 %.

Đây là lần đầu tiên Sở TNMT tổ chức trao giấy chứng nhận tập thể, nhiều câu hỏi đặt ra đây có phải là điều bất thường không?

Ông Phạm Đức Hải – Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM khẳng định: “Đây là điều bình thường, chỉ là hôm nay trao tập thể để cho thấy được sự nỗ lực của các Sở, ngành. Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận gặp rất nhiều khó khăn từ hồ sơ, quá trình thẩm định, thông tin chưa rõ… khó khăn nhất là những yếu tố pháp lý không thuộc thẩm quyền của TP cũng như Sở TNMT. Vì vậy Sở TNMT đã hết sức nổ lực cùng với các cơ quan đơn vị để giải quyết".

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI