TPHCM phấn đấu đạt tốc độ GRDP năm 2022 từ 6-6,5%

02/12/2021 - 17:46

PNO - Toàn hệ thống chính trị TPHCM sẽ tập trung nỗ lực cao nhất phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6-6,5%.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 10 (mở rộng), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị đã xem xét, thảo luận và cơ bản đồng tình chủ đề của TP năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Toàn hệ thống chính trị sẽ tập trung nỗ lực cao nhất, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6-6,5%.

“Đây là mục tiêu chỉ tiêu phấn đấu cao nhưng có cơ sở và niềm tin. Cơ sở và niềm tin trước hết là sự đồng tâm, hiệp lực rất mạnh, sự khát khao hồi phục và phát triển rất lớn, ý chí vươn lên, tinh thần sáng tạo của đồng bào TP, giới khoa học, công nghệ, doanh nhân đã được thử thách, tăng cường qua đại dịch.

Chúng ta có niềm tin khi mối quan hệ chia sẻ từ bộ ngành, các địa phương được tăng cường; mối quan hệ bên trong TP cấp trên cấp dưới, các quận huyện, ban ngành đã tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, gắn kết qua công tác phòng chống dịch”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên Phát biểu bế mạc Hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Từ thực tiễn ứng phó với đại dịch, Hội nghị cũng đã thống nhất rút ra một số bài học rất quan trọng. Đặc biệt là phải tập trung bảo vệ hệ thống y tế và đội ngũ tuyến đầu, trước hết là y tế cơ sở, y tế cộng đồng; huy động tối đa năng lực y tế TP; phát huy y tế tư nhân, quân y, đông y để chung sức với hệ thống y tế, bằng mọi cách không để quá tải.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết: “Những bài học kinh nghiệm bước đầu này vô cùng quan trọng, sẽ được tiếp thu, vận dụng, cụ thể hóa trong chiến lược y tế và kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 của TP thời gian tới, trước mắt là bổ sung vào chiến lược y tế, chiến lược an sinh xã hội, truyền thông, khoa học công nghệ”.

Hội nghị cũng đã thảo luận, cơ bản thống nhất các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, với tinh thần: không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra, trên cơ sở điều chỉnh một số nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên phù hợp với yêu cầu tình hình mới. Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung phát triển kinh tế số, chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động…

“Chúng ta xem như là khởi động lại. Giờ cứ sửa tới sửa lui để gọi là cho đủ hoàn thành thì không cần thiết. Mọi việc đều phải nỗ lực hết sức mình chứ không phải điều chỉnh mục tiêu để hoàn thành. Mục đích chúng ta là chiến đấu với 200% khả năng. Với sức bật này, khí thế này, với khát khao ý chí này, nếu tình hình dịch bệnh sớm ổn định, chắc chắn tình hình phát triển sẽ ổn định hơn và sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 10 (mở rộng) đã thống nhất thí điểm dạy học tập trung trong điều kiện bình thường mới, trước mắt là cho lớp 9 và lớp 12, các khối lớp khác chưa trở lại trường.

Trao đổi bên lề Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết quyết định này dựa trên những thăm dò lấy ý kiến các gia đình. “Nhiều phụ huynh rất quan ngại khi chưa biết mức độ, tính chất sự lây nhiễm của biến thể mới Omicron như thế nào. Theo các nghiên cứu thì biến chủng này lây lan nhanh hơn 500% so với biến thể Delta, nên phụ huynh cũng chưa an tâm để con em ra ngoài, sự ủng hộ phương án học tập trung không cao.

Trước mắt, với khối lớp 9 và lớp 12 có thể quản lý được thì cứ thí điểm. Cũng chờ xem tình hình diễn biến như thế nào để tiếp tục ứng phó. Nếu vội cho các em đi học lại sớm mà không kiểm soát được sẽ gây ra bất an cho hàng ngàn gia đình…”, Bí thư Thành ủy TPHCM nói.

Tam Bình

 
TIN MỚI