TPHCM lên phương án dạy học gián tiếp bằng video cho trẻ từ 3-5 tuổi

12/11/2021 - 18:09

PNO - Yêu cầu được Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam nêu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 Giáo dục mầm non (GDMN) TPHCM sáng 12/11.

Ông Lê Hoài Nam đánh giá Mầm non (MN) là bậc học chịu thiệt thòi nhất trong năm học 2021-2022 do khó triển khai các giải pháp dạy và học. Sở GD-ĐT đã xây dựng các tiêu chí, giải pháp, phương án an toàn phòng chống dịch nhưng chưa biết ngày nào trẻ trở lại trường.

Trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài, Sở GD-ĐT yêu cầu các địa phương, nhà trường cần chuẩn bị phương án dạy học gián tiếp như đưa clip, video, phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong đó, mỗi trường phải nghiên cứu cách thức, giải pháp lâu dài, hiệu quả cho trẻ từ 3-5 tuổi, nhất là trẻ 5 tuổi để đảm bảo phổ cập giáo dục và chuẩn bị cho trẻ lên lớp Một. Tuy vậy, các video xây dựng phải nhẹ nhàng, sinh động như trẻ đang xem hoạt hình.

Cạnh đó cần tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành. Sẵn sàng các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu thực hiện Bộ tiêu chí an toàn trường MN để khi quay trở lại trường không bị động, lúng túng.

Trong trường hợp dịch COVID-19 kéo dài, các địa phương, cơ sở GDMN cần xây dựng phương án dạy học gián tiếp cho trẻ từ 3-5 tuổi
Trong trường hợp dịch COVID-19 kéo dài, các địa phương, cơ sở GDMN cần xây dựng phương án dạy học gián tiếp cho trẻ từ 3-5 tuổi

Trước những khó khăn của các cơ sở GDMN ngoài công lập trong năm học 2021-2022, Phó giám Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT để Bộ kiến nghị lên Trung ương có chính sách hỗ trợ như giãn thuế, giảm lãi suất. Ông đề nghị các phòng GD-ĐT tập trung, kiểm soát kỹ các cơ sở MN ngoài công lập, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, các chính sách pháp luật của nhà nước... 

“Thực tế trong đợt dịch vừa qua thấy rằng nhiều trường đã không làm đúng quy định. Không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm cho giáo viên hoặc ký nhưng không đóng bảo hiểm gây khó khăn cho giáo viên khi hưởng các chế độ chính sách trong dịch COVID-19. Sở sẽ có văn bản gửi các quận, huyện rà soát đối tượng đã được hỗ trợ, đối tượng chưa được hỗ trợ để có kiến nghị lên UBND TP. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự chia sẻ khó khăn, hỗ trợ từ mỗi đơn vị, tạo tinh thần để đội ngũ an tâm, tiếp tục gắn bó...”.

Ngoài ra, ông Lê Hoài Nam cho biết, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở MN sau trưng dụng phòng chống dịch phải có kế hoạch duy tu, sửa chữa, dự toán chi phí, thống kê chi phí điện, nước để Sở kiến nghị TP hỗ trợ.

Năm học 2021-2022, với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện”, GDMN TPHCM tiếp tục tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Xây dựng các phương án, kịch bản bảo vệ sức khoẻ và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Chủ động các kịch bản phù hợp với dịch COVID-19. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi... Tiếp tục xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, chăm sóc giáo dục trẻ. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19, GDMN TP tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp về công tác quản lý; nhóm giải pháp đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, an toàn sức khoẻ cho trẻ; nhóm giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, trường MN đạt chuẩn quốc gia; nhóm giải pháp định hướng phát triển trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi, hướng đến phổ cập GDMN trẻ dưới 5 tuổi; nhóm giải pháp đẩy mạnh truyền thông, ứng dụng CNTT...

Năm học 2020-2021, TPHCM có tổng số 1.368 trường mầm non, tăng 16 trường so với năm học 2019-2020. Trong đó, công lập là 472 trường, ngoài công lập là 896 trường. Tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập là 1.806, tăng 67 nhóm so với năm học trước. Tổng số trẻ toàn bậc học là 355.167 trẻ, tăng 6.533 trẻ so với năm học 2019-2020. Tổng số cán bộ quản lý là 2.834, số giáo viên là 27.517, trong đó có 40,3% giáo viên trên chuẩn.

Toàn thành phố có 44 trường đạt chuẩn quốc gia, 200/1.365 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Đặc biệt, ngành đã tham mưu HĐND TP ban hành Nghị quyết số 01, 04 về chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non và thu hút giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố. Đây là sự quan tâm, là nguồn động viên to lớn giúp giáo viên mầm non tiếp tục gắn bó, cống hiến, thu hút nhân lực cho GDMN TP. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI