TPHCM đã chi 1.025 tỷ đồng chăm lo tết cho người dân

18/02/2021 - 18:30

PNO - TPHCM đã chi 1.025 tỷ đồng chăm lo tết Tân Sửu 2021 (tăng gần 12 tỷ đồng so với năm 2020), trong đó ngân sách Trung ương gần 18 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 768 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa khoảng 239 tỷ đồng (cao hơn cùng kỳ 38 tỷ đồng).

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021
Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm lo tết Tân Sửu năm 2021

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã báo cáo công tác chăm lo tết Tân Sửu 2021 tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm lo tết Tân Sửu năm 2021 vào chiều 18/2.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng người lao động, công nhân, sinh viên ở lại TPHCM dịp tết đông hơn mọi năm. TPHCM đã kịp thời đề nghị MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố quan tâm, chăm lo tết đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá; chăm lo chu đáo cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa, đảm bảo tết đến với mọi người, mọi nhà.

Đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống nghĩa tình “TPHCM vì cả nước, cùng cả nước”, TPHCM đã tổ chức 13 đoàn thăm, tặng quà tết cho đồng bào tại 35 tỉnh thành bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn, hạn hán trong năm 2020; cũng như chia sẻ với đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng núi, biên giới; các đồn biên phòng ở tuyến đầu chống dịch, các đơn vị quân đội làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế TPHCM. Ngay trong dịp tết, các cơ quan chức năng của thành phố đã khẩn trương điều tra truy vết theo mốc tiếp xúc của nhóm 35 ca bệnh cộng đồng từ ngày 4/2. Với 35 khu vực có ca bệnh cũng đã áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ…

TPHCM đảm bảo chăm lo mọi đối tượng, không để ai không có Tết.
TPHCM đảm bảo chăm lo mọi đối tượng, không để ai không có tết.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá TPHCM đã tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo tết từ thành phố đến cơ sở giúp nhân dân đón một cái tết dù trong điều kiện bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng vẫn vui tươi, lành mạnh và an toàn.

Sang năm 2021, đảm bảo tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cả hệ thống chính trị của thành phố tiếp tục xem công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng nâng cao tinh thần cảnh giác trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận, chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất; yêu cầu người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, xử phạt nghiêm các vi phạm nhất là việc không chấp hành đeo khẩu trang.

“Cần dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm, đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000 - 30.000 mẫu đơn; thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện công lập, trung tâm y tế để sẵn sàng đảm bảo công suất lấy mẫu 100.000 mẫu/ngày, khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày…”, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng, triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Qua đó, tăng cường rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh, trên tất cả các lĩnh vực (cơ chế, thủ tục hành chính, chính sách thuế,…), góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đề nghị: “Mọi công việc cần được tập trung nỗ lực từ giờ phút này, tránh tình trạng đầu năm thong thả, vất vả cuối năm”. Trong đó, cần xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai một cách có trọng tâm, trọng điểm, có phân công, phân nhiệm rõ ràng, có kiểm tra giám sát, có mục tiêu trong từng giai đoạn, bắt đầu từ năm 2021.

“Năm 2020 nhờ sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, chúng ta đã có số thu ngân sách cao hơn rất nhiều so với dự báo. Năm 2021, cần lưu ý tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, đặc biệt trong cải cách xử lý thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp”, ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết 2021.
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo tết 2021.

Tam Bình

 
TIN MỚI