Tô son, điểm phấn… thời nay

29/04/2015 - 07:04

PNO - PN - Sắm đủ phấn son, chì kẻ mắt, chúng tôi đi học… làm đẹp. Mới hay, hiện nay, bên cạnh các lớp học trang điểm tại những trung tâm dạy nghề ở nhiều quận huyện, còn có các địa chỉ dạy làm đẹp tư nhân khá quy mô.

To son, diem phan… thoi nay

MỘT VÒNG LỚP HỌC

Các điểm dạy làm đẹp có giáo trình khá đa dạng, từ trang điểm tổng hợp đến trang điểm thực dụng (khá đơn giản, có thể ứng dụng ngay trong thời gian ngắn), trang điểm cô dâu… Ngoài ra, còn hướng dẫn: chải, bới, làm móng tay, xoa bóp thẩm mỹ, săn sóc thẩm mỹ. Học phí từ 550.000 - 7.000.000đ/khóa, tùy địa điểm, môn học, được hỗ trợ mỹ phẩm. Giờ giấc cũng khá linh động, “thượng đế” tùy nghi lựa chọn, trong khoảng từ 8 - 20g.

Với các bà, các cô bận rộn, có thể chọn sáng Chủ nhật từ 7g30 - 11g30 để học làm đẹp. Ban đầu là nhận dạng mặt, cách đánh phấn nền, phấn hồng, “cao cấp” hơn là mắt phượng, môi tim… Rồi cách trang điểm khi đi dự tiệc ban ngày, dạ tiệc, đi khiêu vũ, picnic, du lịch… Chưa hết, xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa đều có một cách trang điểm khác nhau. Trung bình mỗi khóa kéo dài một tháng, có từ sáu - tám bài học, sau cùng là kiểm tra, tổ chức thi, cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, có nơi không giới hạn thời gian học, tùy theo khả năng mỗi người, có thể học từ một tháng rưỡi đến hai tháng, sau khi trang điểm cho 50 gương - mặt - mẫu. Chậm hơn có thể đến ba tháng, bạn sẽ trở nên lành nghề, thuần thục. Còn đối với các bà nội trợ, bận bịu gia đình, thời gian học từ sáu tháng đến một năm là… chuyện thường. Sau khóa học, có học viên được giới thiệu tìm việc làm, phổ biến với mức lương căn bản khoảng ba triệu đồng. Dần dà, tùy trình độ tay nghề, sau thời gian làm hai, ba năm, trung bình có thể kiếm được từ bốn đến sáu triệu đồng/tháng.

Có mặt tại các lớp học làm đẹp, chúng tôi nhận thấy học viên gồm nhiều thành phần: cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, các bà nội trợ, từ 16 đến trên… 50 tuổi. Có người theo học để về làm việc tại các thẩm mỹ viện, trang điểm cho khách chụp chân dung ở những studio ảnh, làm chuyên viên hóa trang ở đoàn làm phim… Cũng có người học để tự chăm sóc bản thân.

Được dạy lý thuyết, thực hành trên nhiều người mẫu, học viên hiểu bài khá nhanh. Chậm rãi “hội họa” từng đường nét trên gương mặt mẫu, chị Hạnh Thảo khẽ nói: “Vừa làm vừa nhớ từng lời thầy dạy. Lơ mơ, không khéo biến người ta đang đẹp thành xấu”. Có hai con nhỏ, chị Thảo nghỉ việc, ở nhà làm nội trợ. Nay con đến tuổi mẫu giáo, chị muốn đi học, mở rộng giao tiếp xã hội, đồng thời biết cách tự làm đẹp cho bản thân. Chị Dung Nhi, 23 tuổi, xác định mục tiêu: đi học nghề. Yêu thích phấn son, lại có hoa tay, tôi cũng đã “bập bẹ” vài “chiêu ảo thuật, hô biến” trên gương mặt. “Nhưng phải học hỏi trường lớp đàng hoàng, bài bản…”, Nhi chia sẻ.

Giờ giải lao, chị Phượng kể: nhiều đám cưới, từ tờ mờ sáng, cô dâu đã phải trực chỉ salon… làm đẹp. Vậy là mắt phượng, mày ngài, mũi dọc dừa, môi trái tim, đôi khi còn thêm cả cằm chẻ…! Đẹp, nhưng có thể khiến chú rể… ngẩn ngơ, vì lạ lẫm(!). Trang điểm không khéo dễ khiến cô dâu trông hơi bị “già” hơn chú rể… “Từng nghe ý kiến của nhiều thực khách trong tiệc cưới, tôi thấy những người học nghề trang điểm cô dâu cần hết sức lưu ý”.

ĐẸP NHƯ… TƯỢNG!

Một anh bạn người Thụy Sỹ, trong những buổi chiều dạo chơi ở chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà - nơi có nhiều cô dâu chú rể đến chụp ảnh cưới… cứ thắc mắc một câu hỏi, có nhiều phụ nữ giống như một, họ đẹp như… tượng! Phải chăng, họ được trang điểm cùng một phương pháp? Thầy Trịnh Nghiêm Minh (lớp trang điểm Nghiêm Minh), cho biết: “Kỵ nhất là trang điểm không có hồn! Cứ rập khuôn, mắt bồ câu, mũi dọc dừa… Thêm vào đó là khuyết điểm: người làm đẹp không đặt hết tâm hồn vào “tác phẩm”. Để tránh những trường hợp này, chúng tôi cho học viên tự sáng tạo. Giáo viên chỉ giảng những bí quyết, kỹ năng, kỹ xảo. Có thêm những buổi thực tập ngoại khóa, trang điểm cho cô dâu… để học hỏi, rút kinh nghiệm làm đẹp”.

Nếu bạn có… khuôn mặt tròn trịa, bầu bĩnh quá mức, thì chỉ với chút kem nền và phấn hồng che lấp, khuôn mặt sẽ trở nên thon thả hơn. Ngược lại, với khuôn mặt góc cạnh, có lưỡng quyền hơi cao, cũng chỉ với kem nền và phấn hồng, nhưng cách thức trang điểm khác, bạn sẽ trở nên “đẹp dần trong mắt ai”. Hay nếu trời ban cho… mắt một mí, bạn sẽ có hai “con đường” để lựa chọn: hoặc vẫn giữ nguyên nét đẹp hiền hòa ấy bằng cách kẻ chì làm cho mắt trông dài hơn, hay giúp to hơn, biến thành… hai mí! Việc đánh má hồng, cũng công phu không kém. Cách đánh oval tạo cảm giác thon gọn, bạn chỉ cần đưa cọ từ xương gò má ra đến mang tai. Hoặc đánh hình trái tim ngay phần xương gò má để thêm phần nữ tính. Đánh má hồng ngang phần xương má và sống mũi đem đến sự phá cách. Đánh má hồng sát đuôi mắt tạo sự trẻ trung, hay đánh hình xoắn ốc ở phần xương gò má mang lại cảm giác ngọt ngào…

Tại lớp trang điểm cá nhân Nghiêm Minh, lớp cấp độ 1, 7.000.000đ/tháng; cấp độ 2, 5.000.000đ/tháng; cấp độ 3, 5.000.000đ/nửa tháng, tặng túi đựng mỹ phẩm; nhóm sáu học viên đăng ký sẽ được miễn phí một học viên, được hỗ trợ màu mắt, son môi, màu má. Hay tại Rư cosmetics, học viên sẽ nắm bắt những điều cơ bản trong vòng 120 phút. Học viên được học lau mặt, đánh bọt rửa mặt ra sao, tẩy trang bằng cách nào, dùng kem chống nắng SPF bao nhiêu là an toàn… Còn ở lớp học DL Duy studio, học viên sẽ được đào tạo những kỹ thuật: vẽ chân mày, bảo vệ da, đánh nền - che khuyết điểm, đánh má hồng, phối màu mắt, chỉnh sửa các khiếm khuyết về da…

KHÁNH THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI