“Tình yêu vô hình": "Sự kết hợp xuyên biên giới chạm tới thành công”

10/04/2021 - 17:22

PNO - Đó là chia sẻ của ông Bill Einreinhofer, Viện trưởng Học viện New York Film Acdemy - một trường đại học uy tín của Mỹ trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình - về "Tình yêu vô hình" – phim thắng năm giải tại hai liên hoan phim quốc tế mới đây.

Cụ thể, phim giành được hai giải Award of Merit (Phim điện ảnh châu Á xuất sắc) và Award of Exellence (Chỉ đạo mỹ thuật xuất sắc) tại Liên hoan phim độc lập Mỹ (The Indie Fest). Sau đó, phim tiếp tục giành thêm ba giải tại Liên hoan phim quốc tế Paris (Paris Int’l Film Festival): Best Narrative Feature Film 2021 (giải cao nhất cho phim điện ảnh quốc tế), Best International Collaboration 2021 (giải cao nhất cho phim hợp tác quốc tế), Best International Actor 2021 (Diễn viên quốc tế xuất sắc nhất, cho diễn viên Hoàng Phượng).

Bộ phim cũng mới được đề cử tranh giải tại hai liên hoan phim quốc tế khác là Newyork city international film Festival và WorldFest Houseton International film Festival. Ngoài ra, phim từng được đề cử tại Liên hoan phim Cannes 2020 nhưng vì lý do dịch COVID-19 bùng phát vào thời điểm chuẩn bị tổ chức nên đã hủy tổ chức.

Tình yêu vô hình được thực hiện bởi đạo diễn Quách Tường, từng là phó đạo diễn cùng đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện phim Kim lăng thập tam hoa' là người quay phim chính cho các tác phẩm của đạo diễn Trương Nghệ Mưu như Thập diện mai phục, Anh hùng, Hoàng Kim Giáp,...
"Tình yêu vô hình" được thực hiện bởi đạo diễn Quách Tường, từng là phó đạo diễn cùng đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện phim "Kim lăng thập tam hoa"; Chỉ đạo quay phim  là Triệu Tiểu Đinh - nhà quay phim chính cho các tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu như: Thập diện mai phục, Anh hùng, Hoàng Kim Giáp, Kim lăng thập tam hoa...

Tình yêu vô hình (tên quốc tế: Invisible Love) của đạo diễn Trung Quốc Quách Tường là bộ phim điện ảnh dài 110 phút, có sự hợp tác giữa ba quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc và Mỹ, do công ty Văn hóa Hồng Nhật hợp tác với Hãng phim truyện I Việt Nam sản xuất năm 2019, được Cục Điện ảnh cấp phép đầu năm 2020.

Giữ vai trò giám sát bộ phim, ông Bill Einreinhofer đồng thời cũng tham gia một vai diễn nhỏ. Bộ phim lấy bối cảnh những năm 1930 nên yếu tố lịch sử, màu sắc không gian cũng như lựa chọn diễn viên đều được ông chú trọng quan tâm.

Ông nói: “Ngày nay, phim ảnh trở thành một ngành nghề toàn cầu hóa với sự tham gia của đa quốc gia. Chính sự kết hợp xuyên biên giới này, đã tạo nên một nền điện ảnh hiện đại. Tình yêu vô hình là ví dụ mạnh mẽ về sự kết hợp xuyên biên giới có thể chạm tới thành công như thế nào. Khi quay bộ phim này, có người nói tiếng Việt Nam, có người nói tiếng Trung Quốc, có người nói tiếng Anh nhưng chúng tôi đã xây dựng một tình bạn kéo dài vượt ra khỏi phạm vi công việc”. 

Thông qua những thành công bước đầu, nhà sản xuất bộ phim mong muốn thu hút ngày càng nhiều nhà làm phim trên thế giới đến Việt Nam làm phim, nội dung về câu chuyện của chúng ta, của đất nước, của con người Việt Nam, mang bản sắc Việt Nam đi khắp thế giới.

Một cảnh cắt trong trailer giới thiệu bộ phim - Ảnh màn hình
Một cảnh cắt trong trailer giới thiệu bộ phim - Ảnh màn hình

Tình yêu vô hình là câu chuyện về một người con gái Việt Nam tên là Nguyễn Thị Hoa (do diễn viên Hoàng Phượng đóng) tại một bệnh viện Thiên chúa giáo vào những năm 1930. Cuộc tìm kiếm tình yêu của cô chỉ mang đến bi kịch. Cuối cùng, cô nhận ra, người đàn ông duy nhất yêu cô là người không đòi hỏi gì ở cô cả. Bộ phim thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu cao độ với thân phận của người phụ nữ trong một hoàn cảnh đặc biệt.

Phim do ba nước hợp tác nên có ba thứ ngôn ngữ khác nhau. Vì thế, đoàn làm phim gặp không ít khó khăn trong quá trình biểu đạt ngôn ngữ. Vào vai một người quản gia thay ông chủ người Hoa quán xuyến mọi công việc của một tiệm vải tại Hội An, NSND Bùi Bài Bình chia sẻ: “Chúng tôi không phân biệt diễn viên Trung Quốc hay diễn viên Việt Nam, đạo diễn Trung Quốc hay đạo diễn Việt Nam. Tất cả là tâm huyết với một kịch bản mà chúng tôi đều trân trọng”. Trong phần kịch bản lời của mình, NSND Bùi Bài Bình phải học 10 trang toàn tiếng Trung Quốc. Ông nói: “quan trọng nhất là nói đúng khẩu hình của người Trung Quốc”.

Do dịch COVID-19, số lượng phim ra rạp đang dồn lại nhiều. Đoàn làm phim đang cân nhắc thời điểm để đưa Tình yêu vô hình đến với công chúng, dự kiến trong năm nay.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI