Thủ tướng yêu cầu báo cáo quy định phải có 100% đất ở mới được làm chủ đầu tư

21/11/2018 - 21:07

PNO - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 11297/VPCP truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo quy định buộc doanh nghiệp bất động sản phải có 100% đất ở mới được làm chủ...

Theo Văn phòng Chính phủ, vừa qua có một số thông tin cho biết, hiện nay có quy định doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải có 100% đất ở mới được chỉ định làm chủ đầu tư. Điều này đã gây cản trở các dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư và khu dân cư nông thôn... 

Thu tuong yeu cau bao cao quy dinh phai co 100% dat o moi duoc lam chu dau tu
Quy định buộc doanh nghiệp BĐS phải có 100% đất ở mới được làm chủ đầu tư đang làm khó các doanh nghiệp

Bởi thực tế hiện nay các dự án đều sử dụng quỹ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng. Các doanh nghiệp phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn để giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư, nhiều doanh nghiệp lâm vào khó khăn. Vì vậy, Chính phủ cần sớm có hướng dẫn với các trường hợp doanh nghiệp đã bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì được chỉ định chủ đầu tư. 

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ TN&MT báo cáo vụ việc trên đến Thủ tướng rõ. 

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) đã có công văn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề đang gây ách tắc, khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản liên quan đến quy định “doanh nghiệp phải có đất ở 100% mới được chỉ định làm chủ đầu tư”.

Theo Horea, quy định này đang gây ách tắc, khó khăn đối với tất cả doanh nghiệp BĐS.

Đại diện HoREA cho biết, việc cơ quan nhà nước không giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các trường hợp doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án BĐS đang là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung dự án, sụt giảm sản phẩm nhà ở. 

Nhiều doanh nghiệp đang lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn, bị đọng vốn kéo dài, chịu lãi vay cao, bị rơi vào nhóm nợ xấu, thậm chí có nguy cơ phá sản... Từ giữa năm 2016 đến nay, HoREA đã có rất nhiều văn bản kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI