Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nhiệm vụ của ngành giáo dục là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

22/08/2025 - 17:57

PNO - Chiều 22/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đồng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành.

Hoàn thành chu trình đổi mới chương trình

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và quả học sinh phổ thông.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp Một đến lớp Mười hai trên toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đình Tuệ
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đình Tuệ

Công tác giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao. Quy mô và chất lượng giáo dục đại học ngày càng tăng; trong đó, các ngành STEM, khoa học máy tính; trí tuệ nhân tạo gia tăng đáng kể.

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu TPHCM - Ảnh: Trang Thư
Các đại biểu tham gia tại điểm cầu TPHCM - Ảnh: Trang Thư

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều hạn chế và thách thức, nhất là việc thiếu giáo viên tại nhiều địa phương. Tính đến tháng 5/2025, cả nước còn thiếu 102.097 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Chỉ tiêu biên chế phân bổ thấp hơn so với nhu cầu thực tế, tỉ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đều thấp hơn định mức quy định.

36 chữ thành tích, 32 chữ khó khăn

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những thành tích của ngành giáo dục trong năm học vừa qua thông qua 36 chữ: thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm.

Với những hạn chế, bất cập, Thủ tướng đưa ra 32 chữ: chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành giáo dục - Ảnh: Đình Tuệ
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành giáo dục - Ảnh: Đình Tuệ

Từ đó, ông đề nghị toàn ngành giáo dục tập trung theo định hướng: học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng. Đồng thời thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ định hướng đã được đề ra.

“Tập trung chuyển đổi trạng thái, nhiệm vụ ngành GD-ĐT thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội. Tiếp tục chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.

Mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận, giải quyết các vấn đề của GD-ĐT phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, theo hướng mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục, nhất là những vùng khó khăn, biên giới, hải đảo...

Xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, thực tế. Học phải đi đôi với hành, học thật, thi thật, nhân tài thật…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Ông cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại. Với truyền thống vẻ vang, hào hùng của ngành giáo dục, ông tin tưởng toàn ngành chắc chắn sẽ biến cái không thể thành có thể.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý 8 nhóm nhiệm vụ của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Một là hoàn thành các dự án luật và các quy định về quản lý giáo dục của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hai là triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, tiếp tục phát triển chương trình giáo dục mầm non, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông và dạy học 2 buổi/ngày.

Ba là triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026. Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên... tham gia các hoạt động giáo dục.

Bốn là sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các vùng khó khăn.

Năm là khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu. Tổ chức thực hiện chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong GD-ĐT.

Sáu là nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động.

Bảy là thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài, thu hút các cơ sở giáo dục đại học có uy tín đặt phân hiệu tại Việt Nam.

Tám là triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI