Thời trang và sức hút từ rau quả

07/08/2021 - 10:18

PNO - Không chỉ là biểu trưng hoàn hảo cho sức sống cùng vẻ đẹp tự nhiên, rau quả nay còn góp phần thúc đẩy tiến trình “xanh hóa” ngành thời trang.

 

 

Túi xách in họa tiết trái dâu từng là tâm điểm trong bộ sưu tập Gucci x Zumi - ẢNH: LIFESTYLE ASIA
Túi xách in họa tiết trái dâu từng là tâm điểm trong bộ sưu tập Gucci x Zumi - Ảnh: LIFESTYLE ASIA

Gần gũi, tươi vui 

Nữ diễn viên gạo cội người Anh Sophie Okonedo tạo dáng cá tính trong bộ trang phục trắng, tay ôm một trái bí ngô. Ở bức hình khác, một người mẫu nữ diện áo thun dáng thể thao in hình trái đào, giữ trước mặt cây bắp cải trắng. Loạt ảnh chụp này không được thực hiện cho một tạp chí làm vườn mà để quảng bá bộ sưu tập (BST) mới nhất của JW Anderson. Nhà thiết kế (NTK) gốc Ireland sắp đặt BST mới cạnh nhiều loại rau quả, đem lại “bữa tiệc thị giác” đầy sức sống. 

Với giới tạo mẫu đương đại, rau quả đang trở thành nguồn cảm hứng mang dấu ấn gần gũi, tươi vui. Vài minh chứng nổi bật gần đây có thể kể đến là họa tiết nấm được NTK Alexa Chung ưa chuộng; mẫu áo thun trang trí tranh vẽ bắp cải, chuối, lê và cà tím theo phong cách hoạt hình ngộ nghĩnh của thương hiệu cao cấp Vetements (Thụy Sĩ) hay trang sức quả lựu đính trên váy áo của thương hiệu Edward Crutchley nổi danh ở London.

Rau quả đồng thời giúp làm sống động thêm không gian các show diễn thời trang quốc tế. Trong BST xuân - hè 2021, thương hiệu Collina Strada (trụ sở tại New York, Mỹ) không chỉ đưa họa tiết hoa quả vào BST mới mà còn xây dựng nền cảnh rực rỡ lấy ý tưởng từ dây leo cà chua và trái kiwi xanh mướt.

Tại sự kiện trình diễn xuân - hè năm ngoái, trong lúc một người mẫu của hãng vừa ăn cam vừa thong thả bước dọc sàn catwalk, khán giả còn được tặng trái cây tươi kèm theo hướng dẫn ươm trồng rau quả tại nhà. Vài năm trở lại đây, hình ảnh rau củ, hoa trái bốn mùa không ít lần tạo điểm nhấn khó quên nơi sàn diễn của loạt thương hiệu thời trang đình đám như Dolce & Gabbana, Gucci và Rixo. 

Vì sao rau quả lại được nhiều NTK và hãng mốt ưa thích, lựa chọn? Nghệ nhân trang sức Sandra Alexandra - nhà sáng lập thương hiệu nữ trang thủ công cùng tên tại London - chia sẻ: “Rau quả luôn khiến tôi cảm thấy vui vẻ, phấn chấn”. Nữ nghệ sĩ gốc Tây Ban Nha đã tạo nên nhiều bộ trang sức trẻ trung, đáng yêu lấy cảm hứng từ những loại rau củ quả giàu dưỡng chất bạn có thể dễ dàng bắt gặp mỗi ngày: dâu, anh đào, dưa hấu, cải thìa, bắp, ớt… “Rau củ, trái cây có vô số sắc màu, hình dáng, cấu trúc khác nhau. Chúng là nguồn cảm hứng nghệ thuật phong phú đến bất tận”, Alexandra nói. 

Trước việc nhìn nhận rau củ quả như cảm hứng sáng tạo trong ngành thời trang, giáo sư Carolyn Mair, chuyên ngành tâm lý học hành vi, tác giả cuốn sách The Psychology of Fashion (Tâm lý học thời trang), lý giải: “Ngày nay, đa số các loại rau màu, hoa quả rất dễ nhận diện, dễ mua, thường có trong mỗi gia đình. Vì thế, chúng đem lại cảm giác thân thuộc, khiến chúng ta cảm thấy thoải mái”. 
Về ý tưởng lan tỏa niềm vui, sức sống qua chủ đề rau quả, JW Anderson tiết lộ trên tờ Vogue mới đây: “Tôi mong mọi người luôn thấy vui vẻ khi liên tưởng đến thời trang. Những trái bí ngô đặt cạnh đồ jeans. Một trái đào nổi bật trên nền vải thun thể thao. Thứ gì đó có thể khuấy động cảm xúc, khiến bạn bất giác mỉm cười”.

Một mẫu áo được làm hoàn toàn bằng vải tái chế từ rác thải hoa quả - ẢNH: VOGUE
Một mẫu áo được làm hoàn toàn bằng vải tái chế từ rác thải hoa quả - Ảnh: VOGUE

“Thiết kế trang sức của tôi có màu sắc tươi sáng, sặc sỡ. Qua đó, tôi hy vọng chúng sẽ mang niềm vui nho nhỏ đến cho khách hàng, đặc biệt giữa thời kỳ dịch COVID-19 đe dọa toàn cầu. Việc đeo trang sức đề tài rau củ quả góp phần tạo cho phái đẹp phong thái nhẹ nhàng, thoải mái hơn… ở giai đoạn nhiều áp lực như lúc này”, NTK nữ trang Alexandra bày tỏ. 

Thông điệp về sức khỏe từ trang phục

Bên cạnh khả năng đem đến cảm nhận thân quen cùng niềm vui sống, đề tài rau quả còn được tích cực hưởng ứng nhờ giá trị dinh dưỡng lành mạnh. Thông điệp củng cố sức khỏe nhờ rau quả đang ngày càng phổ biến, nhất là khi toàn thế giới vẫn tiếp tục chống chọi với đại dịch. Từ góc độ thời trang, việc khoác lên một mẫu váy áo hay trang sức lấy cảm hứng từ rau quả dù đơn thuần chỉ mang tính biểu tượng thẩm mỹ vẫn có thể là liều vitamin tươi vui, khích lệ tinh thần mỗi người.

“Rau quả được nhắc đến như một nét biểu trưng quen thuộc cho sức sống tự nhiên dồi dào và con người cần chúng để tồn tại” - giáo sư Carolyn Mair phân tích. Bà trích dẫn từ một nghiên cứu quy mô đăng tải năm 2019 trên tập san khoa học Social Science & Medicine (Hà Lan): “Về phương diện tâm lý, việc tích cực tiêu thụ rau củ, trái cây tươi có thể làm tăng cảm giác yêu đời và mức độ thỏa mãn về cuộc sống”.

Đầm họa tiết quả cam của thương hiệu Reformation (Mỹ) - ẢNH: REFORMATION
Đầm họa tiết quả cam của thương hiệu Reformation (Mỹ) - Ảnh: REFORMATION

“Hơn một năm qua, tình trạng mắc kẹt tại nhà vì đại dịch khiến nhiều người trong chúng ta trân trọng hơn những chủ thể bình dị, gần gũi như rau quả. Điều này tác động đến cả giới thiết kế” - Connie Karol Burks, trợ lý giám tuyển chuyên ngành thời trang tại Bảo tàng Victoria & Albert (London, Anh), nhận xét.

Đề tài rau quả được ưa chuộng rộng rãi lần nữa minh chứng cho nỗ lực “kết nối tự nhiên” ở ngành mốt hiện tại. Theo Burks, các NTK sử dụng hình ảnh rau quả nhằm “nối kết công chúng yêu thời trang với vẻ đẹp cuộc sống cũng như tô đậm thêm các giá trị tự nhiên nguyên thủy vốn đã luôn song hành cùng đời sống con người”.

Nữ chuyên gia giám tuyển nói thêm: “Trái lựu mang nhiều ý nghĩa biểu trưng khác nhau đối với những nền văn hóa khác nhau. Nhìn chung, nó tượng trưng cho sức khỏe, sự sinh sôi và nguồn sống vô tận. Trong khi đó, trái dứa lại là biểu tượng nổi tiếng đậm chất cá tính, sang trọng trong thị trường thời trang phương Tây”.

Bên cạnh đó, xu thế bền vững hóa ngành thời trang hiện nay bắt đầu thúc đẩy việc tận dụng rau củ quả, lần này theo đúng nghĩa đen, để làm ra những loại vải thân thiện hơn với môi trường. “Chúng ta có quyền hy vọng trong tương lai gần, không chỉ đóng vai trò biểu tượng hay làm nền cho các BST, rau quả - nhất là rác thải từ chúng - sẽ được phát triển thành những loại vải 100% có nguồn gốc thiên nhiên”, Burks chia sẻ. 

Hoa tai hình trái dâu dại được nhà thiết kế Sandra Alexandra làm thủ công - ẢNH: SANDRA ALEXANDRA
Hoa tai hình trái dâu dại được nhà thiết kế Sandra Alexandra làm thủ công - Ảnh: SANDRA ALEXANDRA

Cô đề cập đến Pinatex - một công nghệ sản xuất vải da tự nhiên bằng cách chiết xuất nguồn sợi cellulose từ lá dứa và Orange Fiber - công ty có trụ sở chính tại Ý chuyên sản xuất vải từ vỏ và ruột nhiều loại hoa quả được các nhà máy chế biến thực phẩm thải ra.

“Với nhiều người, mặc đẹp bằng những nguyên liệu vải làm từ thực vật (hoa quả, rau củ) đang trở nên hấp dẫn hơn so với việc sử dụng vải sợi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ”, Burks nhấn mạnh. 

Mặc dù sẽ cần thêm thời gian để các ứng dụng dệt may tiên tiến nói trên được nhân rộng thành trào lưu quốc tế, ngay lúc này, phái đẹp có thể cảm nhận niềm vui, sự phấn khởi khi nhìn ngắm họa tiết rau quả sống động trên trang phục. Giữa một thời kỳ đại dịch khó khăn, đi cùng bao mối bận tâm, hẳn chúng ta luôn muốn tìm thêm những “liều vitamin” tươi vui cho tinh thần. 

 

Như Ý (theo Refinery29)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI