Mỹ đánh đòn hiểm đặt dấu chấm hết quan hệ Nga-NATO: tiện đường xưng vương

06/05/2016 - 07:39

PNO - Có thể nói, với cú đòn hiểm này, Mỹ đã có một bước dọn đường đẹp đẽ cho công cuộc xưng vương ở trời Âu cũng như trên toàn thế giới.

Theo Sputnik, phát biểu nhậm chức ở trụ sở NATO tại Brussels (Bỉ), ngày 4/5, Tướng Scaparotti cho biết liên minh này hiện phải đối mặt với một "nước Nga hồi sinh đang cố thể hiện là cường quốc thế giới".

Vị tướng người Mỹ nhấn mạnh NATO đang phải đối mặt với một “nước Nga hồi sinh đang cố thể hiện là cường quốc thế giới”.

My danh don hiem dat dau cham het quan he Nga-NATO: tien duong xung vuong
Tân tổng tư lệnh NATO phát biểu trong lễ nhận chức

“Ngay cả khi kết thúc của Chiến tranh Lạnh, liên minh NATO của chúng tôi vẫn còn quan trọng khi phải đối mặt với những thách thức mới”, ông Skaparotti nói thêm khi ám chỉ đến sức mạnh quân sự của Nga đang hồi sinh.

Trước đó, ngày 21/4, trong bài phát biểu tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Tướng Scaparrotti tuyên bố ông nhất trí với các lãnh đạo quân sự khác về việc Nga là mối đe dọa lớn nhất với Mỹ và Washingston cần kiên quyết khẳng định các quyền lợi của mình.

Ông Scaparrotti cũng cho rằng Washington cần cung cấp cho Ukraine các vũ khí cần thiết để tự vệ trước lực lượng được Nga hậu thuẫn, trong đó có tên lửa chống tăng như Javelin.

Tướng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về mối đe dọa từ các tàu ngầm Nga với các tuyến vận chuyển hàng hải của tàu Mỹ.

Trong một diễn biến khác, tạp chí "The National Interest" của Mỹ mới đây nhận định nếu Nga hợp nhất hệ thống phòng không S-500 sắp được đưa vào trang bị, cùng các tổ hợp vũ khí như S-400, S-300VM4 và S-350, không phận nước Nga sẽ trở nên gần như bất khả xâm phạm đối với các máy bay của đối phương, thậm chí là đối với cả các máy bay tàng hình F-22, F-35 và B-2.

Gần đây, mối quan hệ Nga và NATO đang có chiều hướng dịu đi khi sau 2 năm gián đoạn hai bên đã chịu ngồi chung bàn để đàm phán về việc Nga quay lại G8, hay việc EU sẽ dỡ lệnh cấm vẫn đối với Nga.
Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và vẫn đang cần phải cân nhắc nhiều vấn đề.

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã cử tướng Scaparrotti  đến làm Tổng tư lệnh quân sự cho NATO, đây giống như một cú đòn hiểm đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ Nga - EU, vì vị tướng này là một người luôn luôn đi ngược lại và không bao giờ thỏa hiệp với các chính sách của Nga, ông luôn kêu gọi khối liên minh chiến đấu với Nga.

Được biết, vị Tướng này năm nay 60 tuổi, ông sẽ trở thành sỹ quan thứ 18 của quân đội Mỹ nắm giữ vị trí này, sau khi tướng Dwight D. Eisenhower là người Mỹ đầu tiên đảm trách vị trí trên năm 1951.

Như vậy có thể thấy, nếu căng thẳng giữa Nga-NATO ngày càng leo thang thì cả hai bên đều có nhiều bất lợi về cả mặt kinh tế, quân sự, công cuộc chống IS,...Có thể nói, với cú đòn hiểm này, Mỹ đã có một bước dọn đường đẹp đẽ cho công cuộc xưng vương ở trời Âu cũng như trên toàn thế giới.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi