Báo động tình trạng trẻ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ

02/07/2014 - 18:45

PNO - PNO - Cậu bé Gilberto Francisco Ramos Juarez , 11 tuổi, thiệt mạng khi đang trên đường liên lạc với với anh trai của mình ở Chicago. Cậu là một trong hàng chục ngàn trẻ em Trung Mỹ vượt biên giới qua Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao dong tinh trang tre nhap cu bat hop phap vao My

Bao dong tinh trang tre nhap cu bat hop phap vao My

Bao dong tinh trang tre nhap cu bat hop phap vao My

Trẻ em nhập cư tại một trung tâm di trú ở Mỹ - Ảnh: www.TunesToTube.com

Việc phát hiện ra thi thể của một cậu bé Guatemala 11 tuổi nằm trong một bụi cây cách biên giới Mexico 1 dặm đã nhấn mạnh sự nguy hiểm mà hàng chục ngàn trẻ em phải đối mặt khi cố gắng vượt qua biên giới vào đất Mỹ.

Kể từ tháng Mười năm ngoái, hơn 52.000 trẻ em không có người đi kèm đã vượt biên giới bất hợp pháp Hoa Kỳ, làm tràn ngập các cơ sở di trú và khiến Tổng thống Obama phải tuyên bố "tình trạng nhân đạo khẩn cấp". "Xin đừng để con mình vượt biên”, Tổng thống Obama “nài nỉ” các cha mẹ trong cuộc phỏng vấn ngày 26/6 với George Stephanopoulos của kênh truyền hình ABC. "Chúng tôi thậm chí không biết bao nhiêu đứa trẻ không tự mình làm điều đó, các em có thể bị bắt cóc phục vụ cho việc buôn bán tình dục hoặc thiệt mạng vì đã rơi xuống từ tàu hỏa”.

Không rõ cậu bé Gilberto Francisco Ramos Juarez bị thương ra sao trong bụi cây, khi chỉ còn cách đất Mỹ không bao xa. Nhà chức trách nghi ngờ cậu bị say nắng, khi cậu không mặc áo sơ mi và chỉ đeo một chuỗi hạt màu trắng.

Ánh nắng mặt trời chỉ là một trong nhiều mối nguy hiểm trẻ em phải đối mặt khi tham gia cuộc hành trình hơn 3.000 dặm từ Trung Mỹ đến biên giới Hoa Kỳ, ông Adotei Akwei, giám đốc quan hệ với chính phủ của Tổ chức ân xá quốc tế cho biết.

Nhiều người “quá giang” trên nóc tàu hỏa hay trả tiền nhờ vào sự giúp đỡ của những kẻ buôn lậu được gọi là “chó sói Bắc Mỹ”.
Các nhà điều tra có thể liên lạc với cha mẹ cậu bé Gilberto xấu số ở Huehuetenango (Guatemala), sau khi gọi vào số điện thoại cho anh trai của cậu bé ở Chicago được giấu trong thắt lưng quần của cậu bé. Gia đình cho biết họ có nghe tin về Gilberto từ mấy tuần trước, khi cậu thông báo với người nhà rằng đang đợi ở Reynosa (Mexico) để qua biên giới với một “con sói”.

Theo Hải quan và Biên phòng Mỹ, năm ngoái có 445 người nhập cư tử nạn dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Số lượng trẻ em di cư tìm cách vượt biên bất hợp pháp vào Hoa Kỳ đã tăng lên trong ba năm qua, nhưng làn sóng trẻ em cố gắng vào Mỹ đã tăng vọt trong chín tháng qua.

Đa số các em ra đi một mình được cho biết đã chạy trốn bạo lực băng đảng ở Honduras, Guatemala và El Salvador và người ta có ấn tượng rằng trẻ em đi một mình hay cha mẹ mang theo trẻ nhỏ sẽ được nhà chức trách biên phòng cho phép đi qua biên giới.

THANH HIỀN (Theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI