5 người Ả-rập Xê-út tử vong vì virus giống SARS

03/05/2013 - 09:38

PNO - PNO - Bộ Y tế Ả-rập Xê-út hôm 2/5 cho biết, 5 công dân nước này đã tử vong do một chủng virus mới giống SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính thể nặng) trong mấy ngày qua và thêm 2 người nữa đang được điều trị tại phòng chăm sóc...

5 nguoi A-rap Xe-ut tu vong vi virus giong SARS

Nhân viên phòng xét nghiệm đang kiểm tra các mẫu máu - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng thông tấn SPA của Ả-rập Xê-út cuối ngày 1/5, Bộ Y tế cho biết tất cả các trường hợp tử vong cũng như các ca nhiễm bệnh đều xảy ra trên địa bàn tỉnh Ahsaa ở khu vực miền Đông giàu dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.

Được biết đến như là một loại coronavirus mới hoặc HCoV-EMC, virus này được phát hiện lần đầu tiên vào giữa năm 2012 và là “anh em họ” của SARS, loại virus 10 năm trước đã gây ra nỗi kinh hoàng khi bùng phát ở Đông Á, lây sang người từ động vật mang bệnh.

hCoV-EMC là chữ viết tắt của coronavirus ở người - Trung tâm y tế Erasmus, gọi theo tên tổ chức y tế Hà Lan đã nhận diện được nó.

Bộ Y tế Ả-rập Xê-út cho biết họ đang áp dụng "mọi biện pháp phòng ngừa đối với những người tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh và đã lấy mẫu để kiểm tra xem họ có bị nhiễm hay không". Tuy nhiên, Bộ không đưa ra con số bao nhiêu người đã được kiểm tra để tìm căn bệnh chết người này.

Đến nay đã có 16 người tử vong trong số 23 ca nhiễm bệnh được phát hiện ở Ả-rập Xê-út, Jordan, Đức và Anh.

5 nguoi A-rap Xe-ut tu vong vi virus giong SARS

Đến nay đã có 16 người tử vong trong số 23 ca nhiễm bệnh được phát hiện ở Ả-rập Xê-út, Jordan, Đức và Anh - Ảnh: AFP

Riyadh chiếm hầu hết các ca tử vong - 11 người, trong đó có 5 người mới chết. Phát biểu tại Geneva, một phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không bình luận gì về nguyên nhân vì sao nhiều ca như vậy xảy ra ở Ả-rập Xê-út.

"Chúng tôi đã nhận được thông báo chính thức từ Ả-rập Xê-út về những trường hợp này", phát ngôn viên Glenn Thomas nói với AFP.

Khi được hỏi liệu của WHO có kế hoạch đưa ra cảnh báo du lịch đối với Ả-rập Xê-út hay không, ông Thomas nói “không” vì "chưa có sự thay đổi gì trong đánh giá rủi ro". Ông Thomas cũng cho biết WHO sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào ngày 2/5.

Coronavirus gây ra các triệu chứng phổ biến nhất là cảm lạnh và viêm phổi, nhưng virus mới này khác SARS ở chỗ nó gây suy thận nhanh chóng.

Dòng virus này còn bao phủ trong màn bí ẩn, và WHO còn chưa biết cách thức lan truyền và lây nhiễm của nó.

WHO cho biết ca tử vong đầu tiên của virus HCoV-EMC là một người đàn ông Ả-rập Xê-út 73 tuổi, chết ở Đức hồi tháng Ba. Ông đã đi du lịch Pakistan và Ả-rập Xê-út trước khi ngã bệnh, và được chuyển đến Munich (Đức) từ Abu Dhabi vào ngày 19/3.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI