Tháng hành động vì người bệnh khe hở môi - vòm miệng

02/06/2023 - 15:11

PNO - Tháng hành động là một trong những hoạt động hưởng ứng Đề án 5628 về Nâng cao năng lực khám chữa bệnh răng hàm mặt và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Y tế.

Dị tật khe hở môi - vòm miệng là dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt hay gặp, có thể gây ra các rối loạn trầm trọng cho trẻ như khó ăn - bú, hay bị sặc, dễ mắc các bệnh đường hô hấp, rối loạn phát âm, rối loạn tâm. Điều trị khe hở môi - vòm miệng có thể liên quan đến nhiều chuyên khoa như phẫu thuật hàm mặt, nắn chỉnh răng, thính học, ngôn ngữ, nhi khoa. Việc điều trị có thể kéo dài nhiều năm, kết hợp nhiều hoạt động điều trị. Do đó, sự chăm sóc xuyên suốt của gia đình và cơ sở y tế là rất cần thiết.

Trong năm qua, Bệnh viện Chuyên khoa Răng hàm mặt Mỹ Thiện (Bệnh viện Mỹ Thiện) hợp tác với các tổ chức thiện nguyện phi chính phủ đã thực hiện gần 1.000 ca phẫu thuật thiện nguyện, mang về nhiều “Nụ cười mới” cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Điểm đặc biệt tại Bệnh viện Mỹ Thiện là bệnh viện nhận phẫu thuật miễn phí quanh năm cho tất cả các người bệnh có dị tật khe hở môi - vòm miệng.

Ảnh: Bệnh viện Mỹ Thiện
Ảnh: Bệnh viện Mỹ Thiện

Tháng 6/2023, tổ chức từ thiện Smile Train phối hợp cùng các bệnh viện đối tác tại Việt Nam phát động Tháng hành động vì người bệnh khe hở môi - vòm miệng với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về dị tật này và khuyến khích các gia đình đưa người bệnh tới những cơ sở  uy tín, chất lượng tại Việt Nam để được tư vấn và điều trị một cách toàn diện nhất.

Trong thời gian từ tháng 6 tới đầu tháng 7/2023, 6 bệnh viện đối tác của Smile Train sẽ tổ chức đợt khám sàng lọc và phẫu thuật quy mô tại 3 tỉnh/thành phố. Tất cả các người bệnh mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng trên 3 tháng tuổi đều có thể đăng ký tham gia.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chuyên khoa Răng hàm mặt Mỹ Thiện đang thăm khám cho trẻ dị tật khe hở môi - vòm miệng - Ảnh: Bệnh viện Mỹ Thiện
Các bác sĩ của Bệnh viện Chuyên khoa Răng hàm mặt Mỹ Thiện đang thăm khám cho trẻ dị tật khe hở môi - vòm miệng - Ảnh: Bệnh viện Mỹ Thiện

Bệnh viện Mỹ Thiện là một trong những nơi đầu tiên có Trung tâm điều trị toàn diện dị tật khe hở môi - vòm toàn diện tại Việt Nam. Với phác đồ điều trị toàn diện cho trẻ bị khe hở môi vòm miệng, từ lúc chào đời đến khi trưởng thành. Người bệnh cũng sẽ được các bác sĩ rèn âm ngữ để có thể nói chuyện rõ ràng, tự tin. Ngoài ra còn phẫu thuật sửa sẹo môi, tạo hình mũi sau khi mổ đóng khe hở môi. Trung tâm cũng là nơi nghiên cứu và đào tạo cho các bác sĩ ở khu vực phía Nam và nhiều địa phương khác.

Lịch khám sàng lọc:

Bệnh viện Chuyên khoa Răng hàm mặt Mỹ Thiện: 5/6/2023

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông: 4 - 6/6/2023

Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội: trong tháng 6/2023

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: 25/6/2023

Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông: 3/7/2023

Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội: 5/7/2023

Hùng Tín

Nguồn: Bệnh viện Mỹ Thiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI