Tại sao ánh sáng từ điện thoại, laptop rất có hại cho da?

30/09/2021 - 08:34

PNO - Ngoài ánh nắng mặt trời thì ánh sáng từ thiết bị đèn LED như màn hình máy tính, điện thoại... đều ảnh hưởng đến sức khoẻ làn da.

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng được chia thành 2 nhóm gồm ánh sáng vô hình và hữu hình. Trong đó, tia UVA và UVB là ánh sáng vô hình. Ngược lại, ánh sáng xanh được xếp vào nhóm ánh sáng hữu hình. Ánh sáng xanh xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ ánh nắng mặt trời cho đến các thiết bị đèn LED như màn hình máy tính, điện thoại...

Nguồn ánh sáng xanh lớn nhất là ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn khác nhau đó là đèn huỳnh quang, đèn huỳnh quang compact, đèn LED, TV màn hình phẳng, màn hình máy tính, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng... Thói quen sử dụng điện thoại, máy tính thường xuyên vô tình tạo cơ hội cho ánh sáng xanh làm hại da.

Tại sao ánh sáng xanh gây hại cho da? 

Ánh sáng xanh lam, còn được gọi là ánh sáng có thể nhìn thấy năng lượng cao (HEV), là bước sóng ngắn nhất của quang phổ ánh sáng nhìn thấy, tồn tại từ 400 đến 490nm. Nó cũng nằm gần tia UVA nhất (315 đến 400nm) có ảnh hưởng trực tiệp đến quá trình lão hóa da. Điều này có nghĩa là giống như tia UVA, ánh sáng xanh có thể xâm nhập sâu vào da để gây ra tổn thương, kích hoạt sản xuất melanin dư thừa và oxy hóa phá hủy quá trình sản xuất collagen và elastin.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm Quốc tế vào năm 2019, cho thấy ánh sáng xanh có thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và chu kỳ tái tạo của da, dẫn đến nhiều vấn đề về da hơn theo thời gian.

Tác hại của ánh sáng xanh

1. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nhiều nghiên cứu cho rằng ánh sáng xanh thúc đẩy quá trình ôxy hóa ở da. So với hai tia UVA và UVB, ánh sáng xanh có thể thâm nhập sâu vào da sâu hơn. Ánh sáng xanh có khả năng xuyên đến lớp hạ bì của da - nơi “cư ngụ” của collagen và elastin.

Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh sẽ kích thích sự hình thành của các gốc tự do. Điều này góp phần phá hủy collagen và elastin, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa da, sẽ xuất hiện các nếp nhăn và da mất độ đàn hồi tự nhiên. 

2. Tăng sắc tố da

Bên cạnh gây lão hóa, ánh sáng xanh còn làm tăng sắc tố da. Thói quen sử dụng điện thoại thường xuyên khiến làn da phải tiếp xúc gần hơn với ánh sáng xanh. Các chuyên gia da liễu cho biết ánh sáng xanh có khả năng kích thích sự phát triển của sắc tố da.

Đây là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về da như nám, sạm màu và tàn nhang. Ngoài ra, các vết thâm mụn cũng khó lành hơn khi thường xuyên để điện thoại gần với mặt. 

3. Ảnh hưởng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc là phương pháp đơn giản và hiệu quả để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Thiếu ngủ sẽ khiến tinh thần mệt mỏi và da trở nên thiếu sức sống. Sử dụng điện thoại vào ban đêm sẽ tăng khả năng mất ngủ.

Ánh sáng xanh có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm khiến quá trình sản sinh malatonin bị giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ. 

Bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh thế nào?

Hãy trang bị cho các thiết bị điện tử màn hình chống ánh sáng xanh. Đây là cách đơn giản và phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng điện thoại và máy tính thường xuyên.

Bạn cũng nên tìm hiểu các mỹ phẩm chăm sóc da có chứa thành phần anti-blue ligth (chống ánh sáng xanh). Trong đó, dòng mỹ phẩm phổ biến nhất chính là kem chống nắng. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại serum, kem dưỡng và kem bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh với chiết xuất từ vitamin C hoặc niacinamide (còn được gọi là vitamin B3), các sản phẩm này không chỉ phục hồi da mà còn giảm tổn thương do oxy hóa gây ra các dấu hiệu lão hóa.

Thu Vân ( theo HW)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI