Bệnh viện Từ Dũ cứu sống thai phụ bị vỡ gan chưa rõ nguyên nhân

27/07/2018 - 18:25

PNO - Đang ở phòng chờ sinh của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, thai phụ vỡ gan đột ngột. Lá gan bị vỡ khiến thai phụ mất hơn 3 lít máu.

Cách đây 2 ngày, chị N.T.N.Y. (27 tuổi, Bình Dương) có dấu hiệu chuyển dạ nên vào nằm ở khoa Sinh, Bệnh viện Từ Dũ. Bỗng chị Y. vật vã, đổ nhiều mồ hôi, than đau bụng, da chuyển sang xanh, nhợt nhạt.

Phán đoán thai phụ đang trong tình thế nguy hiểm, một nữ hộ sinh lập tức báo cáo cho trưởng ca trực. Nhanh chóng, cả bệnh viện báo động đỏ để cấp cứu thai phụ đang nguy kịch. 

Benh vien Tu Du cuu song thai phu bi vo gan chua ro nguyen nhan
 

16 giờ 05 phút ngày 25/7, thai phụ Y. được chuyển vào phòng mổ. Thời gian từ lúc phát hiện bất thường đến lúc đưa vào phòng mổ chỉ mất 5 phút. Và chỉ trong vòng 1-2 phút, trưởng ca trực là bác sĩ Tô Hoài Thư, Phó khoa Sinh đã thực hiện mổ cấp cứu, đưa thai nhi ra ngoài.

Bác sĩ Tô Hoài Thư nhớ lại: “Khi mở ổ bụng thai phụ, máu tràn khắp nơi. Đây là tình huống chúng tôi chưa bao giờ gặp. Người mẹ lúc này đã rơi vào hôn mê bất tỉnh vì mất một lượng máu rất lớn. Sau khi đưa em bé ra ngoài, thám sát ổ bụng, chúng tôi phát hiện thai phụ vỡ gan”.

Lượng máu xuất huyết trong bụng chị Y. được ghi nhận khoảng 3 lít. Để tạm thời cầm máu, bác sĩ Tô Hoài Thư nhanh trí dùng gạc pha nước muối ấm đè lên lá gan. Trong khi đó, một ê kíp của bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chạy sang hỗ trợ. Sau 10 phút đứng cầm gạc chèn vết thương ở gan, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã cứu trợ kịp thời. Tất cả đều thở phào vì giữ được hơi thở cho bệnh nhân để thực hiện ca phẫu thuật gan sau đó.

Benh vien Tu Du cuu song thai phu bi vo gan chua ro nguyen nhan
Bác sĩ Tô Hoài Thư nhanh trí khi dùng gạc thấm nước muối ấm đè lên lá gan bị vỡ suốt 10 phút

Phần gan bị vỡ khá lớn (khoảng 1/3 lá gan). 6 giờ sau ca mổ, người mẹ tỉnh lại. Chị đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ phân tích, thai phụ vỡ gan là tình trạng cấp cứu tối khẩn. Thai phụ được cứu sống có thể do sự cố xảy ra ngay tại bệnh viện. Chỉ cần một tích tắc chậm trễ, có thể đã không thể cứu được cả mẹ lẫn con.

Những tháng cuối kỳ thai, linh cảm có chuyện không lành nên từ Bình Dương, chị Y. xuống TP.HCM thuê hẳn nhà trọ ở sát bên Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Từ Dũ cho biết người mẹ đã được chuyển sang Bệnh viện Bình Dân để được điều trị tiếp. Em bé nặng 2.650 gram được chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Thế nhưng, nguyên nhân khiến thai phụ vỡ gan vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Trước khi nhập viện, sức khỏe thai phụ hoàn toàn bình thường. Quá trình đau bụng chuyển dạ cũng bình thường. Đến khi vào phòng chờ sinh, trong vòng 15 phút đã xảy ra sự cố. Người mẹ cho biết lúc ở bệnh viện, chị không hề bị té ngã hay xảy ra va chạm mạnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, trong sản khoa, thai phụ vỡ gan sẽ rơi vào nguyên nhân do biến chứng tiền sản giật. Lúc này, bao gan căng dữ dội và bị vỡ, gây xuất huyết nội. Nhưng sản phụ này không rơi vào trường hợp này. Các bác sĩ cũng nghĩ đến chấn thương bụng kín như: do tai nạn hay bạo hành nhưng sau khi tìm hiểu bệnh nhân và người nhà, cũng loại trừ nguyên nhân này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI