Sức khỏe thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm

23/06/2021 - 14:25

PNO - Nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến, nhờ nguồn cung tăng ấn tượng các dự án tiềm năng của những chủ đầu tư uy tín.

Tiềm năng phục hồi

Theo phân tích của giới chuyên môn, vì mục tiêu chống dịch, thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay đang ở “khoảng lặng” tạm thời trước đà tăng trưởng, rào cản lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là dịch bệnh và thủ tục pháp lý. Nếu khắc phục được những khó khăn này, BĐS vẫn là lựa chọn đầu tư hàng đầu của dòng tiền và sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. 

Quý I/2021, thị trường BĐS bắt đầu “miễn dịch” với COVID-19 và sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn trong giai đoạn tiếp theo. Sự manh nha bùng nổ trở lại của các phân khúc thị trường BĐS đang diễn ra trên nhiều địa phương. 

Theo thống kê, nguồn cung và sức hấp thụ của thị trường BĐS đang giữ nhịp tăng. Tại TPHCM, nguồn cung căn hộ nhanh chóng phục hồi mạnh với khoảng 3.900 căn mở bán, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng lượng tiêu thụ gần 4.000 căn, tăng 98% so với cùng kỳ. Tại các “thị trường ngách” như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết… nhiều đại dự án được đầu tư bài bản, chủ đầu tư uy tín với nguồn cung dồi dào, sản phẩm đa dạng liên tục nhận được sự quan đặc biệt từ nhà đầu tư với số lượng hấp thụ ấn tượng. Tiêu biểu như Novaland với doanh thu thuần đạt 4.507 tỷ đồng trong quý I/2021, tăng 158% so với cùng kỳ, đến từ các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, Aqua City… và các dự án khác tại khu vực trung tâm TPHCM.

Phối cảnh biệt thự biển tầm nhìn sông cùng bến du thuyền ấn tượng tại phân kỳ Habana Island (NovaWorld Ho Tram, Bà Rịa - Vũng Tàu)
Phối cảnh biệt thự biển tầm nhìn sông cùng bến du thuyền ấn tượng tại phân kỳ Habana Island (NovaWorld Ho Tram, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Thị trường BĐS luôn có những biến động sau mỗi đợt dịch COVID-19 về số lượng giao dịch và giá cả. Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 5/2021 của Tổng cục Thuế, thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công giảm nhưng tổng số thuế thu nhập cá nhân 4 tháng đầu năm vẫn đạt 52.358 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ, với sự đóng góp chủ yếu từ các lĩnh vực thương mại điện tử, chứng khoán, kinh doanh BĐS.

Kịch bản tăng trưởng

“Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu sẽ là một động lực làm thay đổi cấu trúc nhu cầu và tiêu dùng của xã hội”, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ. Bên cạnh đó, COVID -19 cũng tác động nhiều đến nhu cầu của nhà đầu tư, họ không chỉ quan tâm đến câu chuyện mua nhà để ở, mà còn tìm kiếm những giá trị sinh sống tiện nghi hay những sản phẩm có thể gia tăng giá trị trong tương lai. Vì vậy, tiêu chí hàng đầu trong viêc lựa chọn BĐS của khách hàng hiện nay là không gian và trải nghiệm sống, đây cũng là yếu tố mà các doanh nghiệp BĐS đang hướng đến. Cùng với đó là nhu cầu sở hữu đa tài sản, đặc biệt là BĐS hay căn nhà thứ hai (second home) đang tăng lên khi thu nhập tăng lên. 

Hầu hết các dự án second home đều được xây dựng ở những vị trí đẹp, các liên kết khu vực vô cùng thuận lợi, gần sân bay, các tuyến đường cao tốc hay các khu vực trọng điểm. Ngoài ra, second home thường được lựa chọn ở những khu du lịch trên núi, ven biển, hồ, thích hợp dùng để ở hoặc nghỉ dưỡng thường xuyên, và là một tài sản tích lũy giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Theo ông Tuấn, nhu cầu sở hữu second home đang trở nên thịnh hành, không chỉ đối với những người trưởng thành mà nay còn dần trở thành một trào lưu của giới trẻ thành đạt sớm. 

Second home Florida (NovaWorld Phan Thiet, tỉnh Bình Thuận) - một trong những sản phẩm đang thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng
Second home Florida (NovaWorld Phan Thiet, tỉnh Bình Thuận) - một trong những sản phẩm đang thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng

Theo các chuyên gia, xu hướng ly tâm đang hình thành ngày càng rõ nét tại thị trường bất động sản phía Nam. Tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng mạnh mẽ tại các khu vực, đặc biệt là TPHCM với dân số đã vượt mức 13 triệu dân, trong khi quỹ đất phát triển hạn chế và nhu cầu nhà ở không ngừng tăng cao đã khiến cho giá đất BĐS tăng cao. Xuất phát từ thực tế này, việc hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng phát triển mạnh mẽ sẽ rút ngắn đáng kể khoảng cách không gian vùng miền giữa các đô thị. Và một khi hạ tầng phát triển, câu chuyện những người làm việc tại TPHCM có thể ở tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, thậm chí ở Bình Thuận… đều có thể xảy ra. 

6 tháng cuối năm, nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai sẽ tiếp tục nở rộ, đặc biệt là tại các dự án BĐS ven các vùng biển đẹp, và còn nhiều dự địa gia tăng giá trị như Phan Thiết, Hồ Tràm. 

 Mỹ Ngọc

Nguồn: Novaland

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI