Sau tết đổ xô đi khám mắt

25/02/2019 - 06:00

PNO - Dán mắt vào smartphone, chơi game quá độ trong kỳ nghỉ tết dài ngày là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em, thậm chí cả người lớn bị ảnh hưởng tới thị lực. Một số trường hợp bị chảy nước mắt liên tục, nhức mắt kéo dài.

Nhẹ thì khô, nhức, chảy nước mắt, nặng hơn là suy giảm thị lực tạm thời là những triệu chứng ở mắt liên quan tới máy tính, smartphone, game mà mấy ngày qua nhiều người gặp phải.

Tại Trung tâm Mắt Hải Yến (TP.HCM), trong một tuần qua, cứ 10 bệnh nhân tới khám mắt thì có đến ba trường hợp liên quan tới bất thường tại mắt mà nguyên nhân do tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng (bao gồm cả trẻ em và người lớn).

Sau tet do xo di kham mat
Đừng phó mặc sức khỏe đôi mắt chính bạn và người thân cho điện thoại và máy tính

Chị P.T.H.A. đưa con trai là bé N.Đ.D. (11 tuổi) đi khám mắt. Từ khi được nghỉ tết, bé D. ở nhà một mình do cha mẹ vẫn còn đi làm đến cận tết. Vì thế, bé giải khuây bằng cách làm bạn với máy tính, chơi game online.

“Suốt ngày con tôi ngồi chơi game trên máy tính, tôi không ở nhà nên không kiểm soát được. Hơn nữa, tôi cũng vì thương mà chiều con, ngày thường cấm đoán không cho chơi, nay được nghỉ lễ, tôi muốn cho con thoải mái hơn. Không chơi game thì con biết làm gì khi ở nhà một mình…”, chị A. tâm sự. 

Theo chị A., thời gian chơi game trên máy tính của bé D. chỉ trừ lúc ăn uống, ngủ nghỉ (trên 6 tiếng mỗi ngày). Càng chơi càng ham, cha mẹ rủ đi chúc tết, bé cũng không chịu mà cứ mải miết chơi. Tới khi kỳ nghỉ tết kết thúc, bé hay đưa tay dụi mắt, kêu nhìn mờ, chảy nước mắt. Đưa bé đi khám mắt, bác sĩ kết luận bé bị suy giảm thị lực tạm thời do mắt phải điều tiết quá độ. 

Bác sĩ Phan Phước Thái Bình - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam (TP.HCM) - cũng ghi nhận khá nhiều trường hợp tới khám trong thời điểm hiện nay liên quan tới hội chứng smartphone. Mới đây, bác sĩ Bình vừa tiếp nhận hai ca bị khô rát, đỏ mắt, chảy nước mắt và nhìn mờ.

Các bệnh nhân đều ở độ tuổi từ 25-40. Tất cả đều chia sẻ họ thường xuyên lướt Facebook, sử dụng điện thoại để đọc báo, xem phim, chat, chơi game... Thậm chí có bệnh nhân còn bị suy giảm thị lực tạm thời. Đối với những trường hợp này, nếu điều chỉnh lại thời gian biểu, cho mắt nghỉ ngơi thì một tuần sau sẽ hồi phục.

Bác sĩ Trần Đình Minh Huy - Trung tâm Mắt Hải Yến - lưu ý, một số nghiên cứu cho thấy khoảng 50-90% người sử dụng máy tính, điện thoại thường xuyên (ngồi liên tục trên 2 giờ đồng hồ) sẽ có ít nhất một vài vấn đề liên quan đến mắt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây cận thị và tăng độ khá nhanh, ảnh hưởng ít nhiều đến các cơ của mắt, gây mỏi cơ, dẫn đến co giật mí. 

Sau tet do xo di kham mat
 

Ngoài ra, khi bạn chăm chú nhìn màn hình máy tính, tần số chớp mắt của bạn sẽ giảm, gây ra hàng loạt vấn đề về mắt: khô mắt, mỏi mắt, kích thích mắt… Bên cạnh đó, nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các loại màn hình điện tử đều có thể gây ra các tác hại ảnh hưởng đến thần kinh mắt, một trong số đó là thoái hóa hoàng điểm.

Tất cả bệnh lý về mắt liên quan tới thiết bị điện tử kể trên cần được điều trị lâu dài. Có những bệnh sau khi điều trị có thể hồi phục, tuy nhiên có một số chỉ cải thiện được triệu chứng và hạn chế làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh.

Phòng tránh cách nào?

Do tính chất công việc, bạn không thể ngừng hoặc giảm thời gian làm việc với các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, vẫn có một số cách sau đây để giảm thiểu những tác hại gây khó chịu cho mắt của bạn.

- Màn hình máy tính nên cách mắt bạn khoảng 50cm tương đương với chiều dài cánh tay của bạn và thấp hơn mắt bạn khoảng 10-15 độ.

- Sử dụng các màn hình lọc ánh sáng xanh, giảm chói.

- Tuân theo quy tắc 20-20-20: mỗi 20 phút làm việc với màn hình điện tử, nhìn ra xa 20 feet (tương đương 6m) trong 20 giây.

- Sau 2 giờ làm việc với các thiết bị điện tử nên nghỉ 15 phút.

- Sử dụng nước mắt nhân tạo khi thấy khô mắt.

- Ánh sáng trong phòng làm việc phải đủ, tránh tình trạng ánh sáng từ các thiết bị điện tử sáng hơn trong phòng.

- Kiểm tra mắt thường xuyên. 

-  Tăng sự tương phản của màn hình, tăng cỡ chữ, thay đổi độ sáng của màn hình, không nên sáng hơn hoặc tối hơn độ sáng trong phòng làm việc.

- Giảm độ nóng của màu sắc trên màn hình sẽ hạn chế được ánh sáng xanh, là nguyên nhân làm mỏi mắt.

- Đối với trẻ em, cần giới hạn thời gian chơi game và ngồi máy tính. Không được ngồi trên 1 tiếng đồng hồ liên tục. 

 Trâm Anh

Từ khóa cva
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI