Sáng mãi hào khí Mậu Thân 1968

11/01/2023 - 06:13

PNO - Chiều 9/1, Hội LHPN quận 10 đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức chương trình giao lưu “Bản hùng ca xuân Mậu Thân 1968”.

Là người trực tiếp làm nhiệm vụ chuyển mệnh lệnh của cấp trên đến các đơn vị cấp dưới trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Quyết Tâm nhớ rất rõ bối cảnh gian nan, khắc nghiệt mà mình và đồng đội đã trải qua.

“Sau khi có kế hoạch tấn công, Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam cử người đưa tới cho chúng tôi một số lượng lớn thuốc và trà, sẵn sàng để chúng tôi thức suốt đêm giao thừa, thức ròng rã mười mấy ngày sau đó để đảm bảo thông tin không bị gián đoạn” - ông Tâm kể. Vào thời điểm đó, ông Tâm làm tiểu đội phó, phụ trách công tác truyền tin. “Dù bom rơi, đạn nổ trên đầu, nhưng chúng tôi vẫn có niềm tin rằng Việt Nam sẽ tất thắng” - đại tá Tâm tự hào. 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - y tá đội phẫu tiền phương, cánh Dĩ An - Khu Sài Gòn - Gia Định nhớ lại  những khoảnh khắc hy sinh của đồng đội
Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - y tá đội phẫu tiền phương, cánh Dĩ An - Khu Sài Gòn - Gia Định nhớ lại những khoảnh khắc hy sinh của đồng đội

Nghe những lời chia sẻ của ông Tâm, cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - y tá đội phẫu tiền phương, cánh Dĩ An - Khu Sài Gòn - Gia Định cũng bồi hồi. Năm ấy, cô Ánh cùng đơn vị đi khắp các chiến trường để cứu thương, săn sóc đồng đội. Hình ảnh những chiến sĩ hy sinh do vết thương quá nặng, những chiếc nẹp vết thương được làm bằng cây khoai mì sần sùi, hồ sơ bệnh án là những tờ giấy nhỏ bỏ trong túi áo… luôn là một phần đáng nhớ và tự hào trong ký ức của cô. 

55 năm đã trôi qua kể từ mùa xuân Mậu Thân 1968, nhưng chiến công vang dội cùng những đau thương, mất mát của quân dân Sài Gòn vẫn còn hằn sâu trong tâm khảm những người lính can trường. Những ký ức, câu chuyện được chia sẻ tại buổi giao lưu không chỉ nhắc nhớ về một bản hùng ca bất diệt, ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh mà còn bồi đắp lòng biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với các cựu quân nhân, cựu chiến binh. “Các cháu phải nỗ lực hết mình, tạo dựng mục tiêu, lý tưởng cách mạng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để giữ vững và phát huy hơn nữa vị thế của nước ta trên trường quốc tế” - đại tá Đinh Quyết Tâm gửi gắm. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI