Sắc màu trỗi dậy

05/05/2019 - 12:00

PNO - Thời trang mùa xuân - hè 2019 chứng kiến sự nổi dậy ngoạn mục của những sắc màu rực rỡ, từ cam, đỏ, vàng cho đến xanh lá trên váy áo.

Tất cả tạo nên bảng màu đa dạng và rộn rã cho mùa hè. Tuy nhiên, mặc thế nào để không phá vỡ tổng thể, làm mất sự tinh tế vốn có của trang phục là điều bạn cần lưu tâm khi kết hợp những gam màu nổi bật này.

Trước tiên, bạn cần phải nắm vững quy tắc phối theo bánh xe màu sắc - điều mà ngay đến những nhà thiết kế vẫn thường xuyên áp dụng để tạo ra những trang phục cân đối.

Bánh xe màu sắc được chia thành ba nhóm. Nhóm màu cấp 1 (Primary colours) gồm: đỏ, vàng, lam là nhóm màu gốc.

Nhóm này phối hợp hai màu bất kỳ với nhau tạo ra nhóm màu cấp 2 (Secondary colours) là: cam, lục, tím.

Nhóm màu cấp 2 phối hợp với nhóm màu cấp 1, tùy theo sắc độ sẽ tạo ra nhóm màu cấp 3 (Tertiary colours), sinh ra các màu lạnh như: xanh lá, xanh dương, chàm, bạc hà…

Dưới đây là một vài nguyên tắc giúp bạn thoải mái khoác lên mình những bộ trang phục yêu thích khi đã trót yêu những sắc màu rực rỡ.

Tương đồng

Sac mau troi day

Nghĩa là bạn có thể kết hợp các trang phục trong cùng gam màu nóng hoặc lạnh với nhau. Để gia giảm sắc thái, bạn cũng có thể chọn một tông màu làm chủ đạo, sau đó kết hợp cùng hai, ba gam màu nằm liền kề nhau để tạo độ đậm nhạt và điểm nhấn cho trang phục. Sự đồng điệu giữa các lớp màu sắc sẽ tạo nên hiệu ứng thị giác mới mẻ cho tổng thể.

Hãy nhớ, tông màu nóng (warm colours) với các màu như đỏ, cam, vàng, nâu cho cảm giác ấm áp, kích thích thị giác. Còn tông màu lạnh (cold colours) với các màu xanh, tím, xanh lá cây… tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Chúng khá đỏng đảnh và kén người mặc, do đó bạn cần phải biết cách hòa hợp.

Chẳng hạn, tím lilac sẽ là “người đồng hành” tuyệt vời của lavender và violet. Những cô nàng yêu thích màu xanh có thể kết hợp chân váy xanh cobalt, áo xanh baby cùng giày cao gót xanh navy và phụ kiện túi xách xanh da trời.

Tương phản

Sac mau troi day

Màu tương phản là các màu đối diện nhau trên bánh xe màu, màu này làm nổi bật màu kia khi kết hợp cùng nhau. Phong cách thời trang mùa xuân - hè 2019 chủ yếu được thiết kế bằng cách sử dụng các cặp màu tương phản. Cách phối màu theo gam tương phản được cho là khó thực hiện vì cần sự tinh tế chọn lọc để tránh gây chói mắt, phản tác dụng.

Do đó, bạn có thể kết hợp một gam màu tối với một gam màu sáng như đỏ với xanh lục; tím với vàng; xanh dương với cam; màu nude, màu kem với màu hồng, màu xanh lá hoặc xanh da trời… 

Bộ ba màu sắc

Sac mau troi day

Một nguyên tắc bất di bất dịch trong thời trang là, trừ phi bộ trang phục của bạn là sự kết hợp của những sắc màu loang, những mảnh vải ghép nhiều màu; còn lại đừng bao giờ vượt quá giới hạn ba màu khi kết hợp trang phục, phụ kiện với nhau.

Bộ ba màu sắc chính là hiệu ứng cân bằng khi kết hợp ba gam màu tạo thành hình tam giác đều trên bánh xe màu sắc. Đỏ - vàng - xanh dương, xanh lục - cam - violet là các tam giác màu nổi bật. Tuy nhiên, nếu kết hợp ba màu theo cách này, bạn có thể sẽ mất một thời gian thử nghiệm để quen dần. Vì vậy, bạn nên chọn bất kỳ hai tông màu trong số này làm điểm nhấn bổ trợ cho gam màu còn lại.

Việc sử dụng hơn ba màu bất kỳ luôn cần chút kinh nghiệm nhưng bạn có thể bắt đầu từ việc kết hợp bốn gam màu pastel bởi đó là sự kết hợp ít có khả năng sai sót nhất. Sau khi đã nắm bắt được những quy tắc trên, việc phối đồ sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều. Bạn nên bổ sung cho tủ đồ của mình những sắc màu yêu thích bên cạnh những gam màu trung tính thường mặc.

Màu loang 

Sac mau troi day

Màu loang (ombré) chỉ các khía cạnh về sắc thái, độ đậm nhạt của màu sắc. Trong thiết kế, thuật ngữ ombré dùng để chỉ hình thức hòa trộn màu này sang màu khác, thường là sự chuyển gam màu từ nhạt sang đậm một cách hài hòa. Màu loang trở thành xu hướng trong nhiều lĩnh vực từ thời trang, tạo kiểu tóc, làm bánh đến nghệ thuật và trang trí móng tay.

Ngày nay, với kỹ thuật loang màu ngày càng sành điệu, các bộ trang phục này thực sự đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của các cô nàng yêu thích những sắc màu rực rỡ. Điều duy nhất cần lưu ý là sự đồng bộ màu sắc giữa trang phục và phụ kiện.

Họa tiết nhiều màu

Sac mau troi day

Không chỉ là chấm bi, hoa nhí, kẻ sọc mảnh, họa tiết trên trang phục giờ đây có sự thay đổi và biến ảo muôn màu, phản chiếu đời sống một cách chân thực, đa dạng và tinh tế; từ hoa to bản, sọc to bản nhiều màu, bảy sắc cầu vồng cho đến pop art, mô phỏng ráng chiều, trăng lên, đường phố, mùa xuân, cao nguyên, ruộng bậc thang…

Khi đã chọn trang phục họa tiết thì giày, túi xách nên cùng màu với họa tiết hoặc có màu cơ bản để tránh rối mắt và tạo cảm giác rườm rà, thiếu tinh tế.

Nhã Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI