Quý cô thanh lịch: Nghi thức nơi bàn tiệc

07/11/2022 - 16:57

PNO - Quy tắc và cách ứng xử nơi bàn tiệc có thể khiến bạn mất tự tin khi không biết thao tác như thế nào cho đúng.

Bàn tiệc theo phong cách Âu luôn gợi liên tưởng đến những buổi dạ tiệc sang trọng trong những bộ phim kinh điển. Tiệc trưa hay tối; với người thân hay với khách hàng, đối tác… là hình ảnh ngày càng phổ biến. Quy tắc và cách ứng xử nơi bàn tiệc có thể khiến bạn mất tự tin khi không biết thao tác như thế nào cho đúng. 

Đầu tiên, khi vào nhà hàng, bạn nên chờ ở quầy tiếp tân để nhân viên phục vụ sắp xếp chỗ ngồi. Không nên tự ý chọn vị trí ưa thích. Phái nam có thể kéo ghế giúp phụ nữ hoặc chờ phụ nữ ngồi xuống trước. 

Khăn ăn là vật dụng duy nhất được đặt lên đùi. Không trải khăn ăn trên bàn, dưới dĩa thức ăn hay nhét vào trong cổ áo. Gấp khăn làm đôi, khi cần chỉ nên dùng lau miệng ở phần gấp phía trong. 
Bánh mì thường được phục vụ trước các món ăn như một món khai vị. Bạn có thể rót một chút dầu ô liu trên dĩa của mình, thêm chút muối tiêu và xé bánh mì thành những miếng nhỏ để thưởng thức.

Khi các món ăn đến bàn theo thứ tự, hãy lấy và dùng dao muỗng nĩa được xếp theo thứ tự từ ngoài vào trong. Tuy nhiên, thông thường, nhà hàng sẽ đem đến bàn theo trình tự thức ăn bạn đã gọi, kèm theo dao nĩa của món đó. Ví dụ dao cho món thịt bò sẽ khác với dao cho món cá… 

Ở nhà hàng Âu, ai gọi món nào sẽ dùng món đó. Người được mời nên gọi món bằng hoặc ít hơn người mời. Ví dụ người mời gọi ba món: khai vị, món chính và tráng miệng thì người được mời cũng nên gọi ba hoặc hai món. 

Tại những buổi tiệc, đôi khi nhà hàng không mang dao cho thực khách mà chỉ có muỗng và nĩa trong khi món ăn cần có dao để tách xương hoặc cắt mới. Đừng ngần ngại yêu cầu nhà hàng phục vụ dao nếu bạn không muốn mình “đánh vật” với món ăn.

Nên cầm ly rượu vang ở phần chân ly, tránh cầm ở phần bầu của ly vì sẽ làm rượu ấm lên nhanh trong khi rượu vang cần ở nhiệt độ mát mới phát huy hết hương vị. 

Khi mời khách hàng dùng buổi trưa, đừng quá vội tập trung nói về công việc, trừ khi khách hàng là người gợi ý. Hãy thư giãn giới thiệu với khách về nhà hàng bạn chọn và mời họ; thăm hỏi đôi chút về những đề tài khác nhằm nắm bắt thị hiếu của khách hàng để sau này có cơ hội phục vụ chu đáo. Ví dụ nếu khách hàng là người đam mê trà, thích đọc sách, thích ca hát… thì bạn càng có nhiều chủ đề để gắn kết, chia sẻ với nhau ngoài công việc. 

Dù là khách hay đối tác, đồng nghiệp, nhân viên, người mời luôn phải thanh toán chi phí. Đây là quy tắc tối thiểu và bắt buộc trong ứng xử. Nếu vô tình quên, xem như bạn bị “mất điểm” hoàn toàn. 

Một buổi ăn trưa hay ăn tối có thể diễn ra từ một đến ba tiếng vì người Pháp cho rằng đó là thời gian để thưởng thức và chia sẻ chứ không phải là ăn cho no nên bạn cứ từ từ cảm nhận. 

 

Coach Etiquette: Claire Nguyễn  

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI