“Mục sở thị” bộ sách chép tay gia phả Hoàng tộc triều Nguyễn độc nhất

19/04/2022 - 22:31

PNO - Bản sách đồng quý hiếm thời vua Tự Đức, bộ sách chép tay gia phả Hoàng tộc triều Nguyễn đang được trưng bày tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất.

 

Không gian
Không gian nhà Nam bộ xưa với 40 bản sách quý hiếm thu hút sự chú ý của nhiều độc giả khi đến với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất, đang diễn ra tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM.
Các tư liệu quý
Các tư liệu quý trên do Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM chọn lọc từ hơn 6.000 đơn vị sách, tư liệu liên quan đến nội dung Đông Dương đang được thư viện lưu giữ. 40 đầu sách có biên độ thời gian khá rộng, từ vài chục năm cho đến gần 200 năm, nhiều bản sách là tư liệu quý khó có thể tiếp cận.
Ông Bùi Xuân Đức, giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh
Ông Bùi Xuân Đức - Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM cùng sư Thiên Giã - nghiên cứu sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM khá thích thú với 9 cuốn sách được viết trên lá buông của người Khmer. Vào năm 2017, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận “Tri thức và kỹ thuật viết chữ trên lá buông của người Khmer” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Bản sách
"Tôi vô tình dạo chơi nhưng không ngờ được thấy các tư liệu quý về nội dung mà mình đang nghiên cứu. Điều tôi ấn tượng là toàn bộ nguồn tư liệu đều được số hóa, tạo thuận lợi cho người tham quan. Nhờ sự kiện lần này, tôi biết tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM có nhiều tư liệu mà mình cần trong hành trình nghiên cứu về nghệ thuật viết chữ, vẽ trên lá buông", sư Thiện Giã chia sẻ.
Các mốc thời gian
Các mốc thời gian trong chương trình sưu tầm số hóa tài liệu quý hiếm từ 2009 - 2022 được trình bày cụ thể. Quá trình số hóa được thực hiện nhiều năm qua và đang là công cụ hữu hiệu trong việc lưu giữ, lan tỏa thông tin đến các nhà nghiên cứu và các cá nhân cần tra cứu dữ liệu.
Bản sách bằng đồng
Bản sách bằng đồng (bản gốc), khắc chế thư mà vua Tự Đức ban cho Phú Bình Quận Công Miên Áo. Ông Bùi Xuân Đức cho biết, bản sách quý ở chỗ làm bằng đồng, khác với các sắc lệnh ban bằng giấy, hoặc viết trên gấm. Tuy nhiên, đây chưa phải là tư liệu quý nhất trong 40 bản sách được trưng bày.
Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM cho biết
Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM cho biết bộ sách viết tay gồm 3 quyển ghi chép gia phả của Hoàng tộc Triều Nguyễn là tư liệu độc đáo nhất được trưng bày trong khuôn khổ sự kiện. Cuốn sách trên ảnh là cuốn thứ 2, chép tiểu sử từ đời chúa Nguyễn Phúc Luân (cha vua Gia Long) đến đời vua Hàm Nghi. Cuốn sách được viết trong khoảng thời gian từ năm 1841 - 1847.
Cuốn từ điển
Cuốn từ điển Việt - Bồ Đào Nha - Latinh do Alexandre de Rhodes thực hiện, xuất bản năm 1651. Cuốn từ điển dày 629 trang, mỗi trang chia thành 2 cột, tổng 6.052 từ không kể các ví dụ. Bản sách từng đoạt giải Sách độc đáo, quý hiếm tại cuộc thi Những cuốn sách vàng lần thứ nhất năm 2002. Trên thế giới, nhiều quốc gia, nhà sưu tầm sở hữu cuốn từ điển này.
Góc ông đồ
Trong khuôn khổ sự kiện có góc thầy đồ cho chữ (trong khoảng thời gian từ ngày 19 - 24/4). Ban tổ chức sẽ dựng lại lớp học xưa nhằm lan tỏa tinh thần tôn sư trọng đạo của người Việt.
Không gian trước sân khấu đờn ca tài tử
Ngoài không gian nhà Nam bộ với các tư liệu quý, sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất có nhiều nội dung, không gian ấn tượng. Trong ảnh là khu hồ sen xanh mát đặt trước sân khấu đờn ca tài tử, tạo cảm giác chân thực nhất cho du khách khi đến tham quan tại sự kiện.
Nghệ thuật
Nghệ thuật đờn ca tài tử là một trong những điểm nhấn tại sự kiện. Hoạt động này diễn ra xuyên suốt vào buổi chiều tối các ngày.
Chiếc cầu gỗ dẫn vào khu vực
Chiếc cầu gỗ dẫn vào khu vực nhà Nam bộ trở thành điểm check-in hấp dẫn của du khách.
Không gian nội dung Hồ Chí Minh
Không gian nội dung Hồ Chí Minh đặc biệt hơn khi đặt trong nhà vòm với nhiều đầu sách liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Nhân viên hướng dẫn
Nhân viên hướng dẫn du khách trải nghiệm không gian bảo tàng thực tế ảo. Trong bảo tàng này có 3 khu vực trưng bày nhiều tư liệu quan trọng liên quan đến cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, một số đồ dùng sinh hoạt thường ngày như đôi dép cao su, mắt kính, dụng cụ luyện tập thể dục hằng ngày... cũng được đưa vào để người xem dễ dàng quan sát, tìm hiểu.
Khu vực đặc biệt
Khu vực đặc biệt dành cho người khiếm thị hoặc bạn đọc quan tâm đến nguồn tư liệu liên quan đến người khiếm thị. Khu vực này sẽ có nhân viên trực liên tục để giới thiệu các đầu sách được trưng bày.
Không gian trưng bày ngoài trời
Không gian trưng bày ngoài trời với nhiều bức tranh do các họa sĩ nhí thực hiện, mang nội dung đa dạng từ góc nhìn của trẻ thơ về dịch COVID-19, tình cảm gia đình, tình bạn, thiên nhiên...
Bạn đọc Thảo Duyên
Bạn đọc Thảo Duyên cho biết, cô nắm được thông tin sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thông qua tin tức trên báo chí. Ngay ngày đầu tiên, cô đến để chọn lựa một số đầu sách liên quan đến kinh tế, tài chính. Chính sách giảm giá từ các đơn vị cũng là một phần lý do hấp dẫn Thảo Duyên và nhiều bạn trẻ đến với sự kiện.
Nhiều bạn đọc
Các đơn vị có chính sách giảm giá khác nhau, theo từng khung giờ khác nhau. Bạn đọc có thể tham khảo trên Fanpage của các đơn vị để sở hữu các đầu sách với giá ưu đãi nhất.
Cuốn hồi ký Kim Cương
Cuốn Hồi ký Kim Cương sống cho đời, sống cho mình được xếp mô phỏng chợ Bến Thành khá độc đáo, thu hút nhiều bạn đọc đến chụp ảnh.

Diễm Mi

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=