Phụ huynh than "đuối" kèm con học sau đợt nghỉ dịch COVID-19

16/03/2021 - 14:08

PNO - Sau kỳ nghỉ tết nối tiếp kỳ nghỉ dịch dài, nhiều phụ huynh than ngắn thở dài vì con quên hết kiến thức và hối hả bù đắp kiến thức đã thiếu.

Sau 15 ngày các con đi học trở lại, các bài kiểm tra giữa kỳ cũng chuẩn bị đến, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng vì các bài học trực tuyến con học lúc nghỉ dịch COVID-19 gần như không tiếp thu được. Bài học mới chồng kiến thức bài học cũ, thế nên con không thể theo kịp bài trên lớp.

Thật khó để cho con tìm được niềm vui trong học tập. Ảnh minh hoạ
Giúp trẻ học tốt sau thời gian nghỉ phòng dịch (Ảnh minh họa)

Mẹ của bé Khoa (quận Tân Bình, TPHCM) cho biết chị gác việc nhà, mua cơm hộp để hai mẹ con có thời gian lấy lại kiến thức sau những ngày nghỉ học. Con chị học lớp Một, vừa mới làm quen với chữ cái thì nghỉ tết, nghỉ dịch. Thời gian nghỉ khoảng 1 tháng, chị lại không thể chăm con vì bận đi làm nên gửi về nhà ngoại ở Tiền Giang. Chính vì vậy bé không thể ôn bài trực tuyến như các bạn khác, và việc mất căn bản là điều dễ hiểu.

Hiện tại chương trình học lớp Một theo bộ sách Cánh Diều đã đến những bài đọc khá dài. Mỗi bài đọc có ba đoạn, đoạn thân bài cũng từ 5 câu trở lên. Bài đọc dài như vậy rất khó cho bé. Thế là hai mẹ con chị phải vừa học bài mới, vừa học bài cũ, lại phải ôn bảng chữ cái. Ngay cả đến bảng chữ cái bé còn quên, việc đánh vần không dễ chút nào.

Chị Tâm, mẹ của bé Thư (học lớp 2 tại quận Bình Thạnh, TPHCM), cũng không khỏi ngao ngán trước tình trạng "quên trước, quên sau" của con. Thêm nữa, việc tự giác học gần như là điều không tưởng nên chị phải theo sát giúp con.

Để các bé học kịp bài trên lớp, giải pháp đơn giản nhất hiện tại là "giảm giờ chơi tăng giờ học".

Rất khó để trẻ có thời gian chơi với lịch học như hiện nay. Ảnh minh hoạ
Rất khó để trẻ có thời gian chơi với lịch học như hiện nay (Ảnh minh họa)

Nhiều giáo viên phải tranh thủ các giờ ra chơi, giờ về để bổ sung kiến thức cho học sinh. Cô Thanh Xuân (giáo viên tiểu học tại quận 8, TPHCM) cho biết: "Các em học yếu, kém được phụ đạo, kèm riêng vào giờ chơi. Tuy cô trò có hơi cực một chút nhưng phải cố gắng thôi. Ngoài ra, cha mẹ có thể trao đổi thêm với thầy cô để nắm phương pháp để về nhà học cùng con". 

Đoàn Kim Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI