Phim Việt mạo hiểm với yếu tố độc, lạ

10/06/2022 - 20:19

PNO - Với nỗ lực đem đến cho khán giả những sáng tạo mới trong nghệ thuật, các nhà làm phim trong nước rất cố gắng tìm tòi các yếu tố mới lạ trong chủ đề, thể loại, ý tưởng, cách kể. Nhưng khẩu vị mới không hẳn lúc nào cũng khiến người xem “vừa miệng”.

Hướng tới sự khác biệt

Hai bộ phim cùng làm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là Em và TrịnhTrịnh Công Sơn đã ra mắt người xem vào ngày 7/6. Yếu tố mới lạ được nhìn thấy không chỉ ở việc lần đầu chân dung “người thật việc thật” trong giới nghệ sĩ được kể trên màn ảnh, mà còn ở cách khai thác. Cùng một nhân vật, nhưng hai phim là hai góc nhìn, hai cách kể khác nhau.

Cùng làm về Trịnh Công Sơn nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có hai góc nhìn, hai cách kể trong hai phim Em và Trịnh và Trịnh Công Sơn
Cùng làm về Trịnh Công Sơn nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có hai góc nhìn, hai cách kể trong hai phim Em và Trịnh và Trịnh Công Sơn

Đạo diễn Lương Đình Dũng sau phim 578: Phát đạn của kẻ điên vừa gây nhiều tranh cãi, đã có dự án mới Mật mã 45 Ma đói. Phim kể về một thế giới kinh dị ở vùng đất phương Đông vốn chứa nhiều bí ẩn và chưa có lời giải. Chất phương Đông của dự án này được xem là yếu tố tạo nên sự khác biệt của phim. 

Bộ đôi biên kịch Trần Khánh Hoàng - đạo diễn Lê Thanh Sơn từng tạo nên thành công của phim Em chưa 18, vừa trở lại với dự án mới Móng vuốt, nói về cuộc chiến giành giật sự sống với ác thú của một nhóm bạn. Phim dự kiến bấm máy vào tháng Tám tới, và ra mắt người xem vào năm 2023. Tuy không phải là tác phẩm đầu tiên về chủ đề sinh tồn, nhưng Móng vuốt độc lạ ở ý tưởng câu chuyện, kể về cuộc chiến giữa người và thú - điều mà chưa phim Việt nào đề cập.

Với 60 - 70% thời lượng cảnh diễn ra trong bóng tối chưa từng có trên màn ảnh Việt, Móng vuốt được chờ đợi sẽ mang đến trải nghiệm mới về âm thanh. Công nghệ CGI trong tạo hình ác thú cũng hứa hẹn nhiều điều mới mẻ. Tất cả những yếu tố đó khiến Móng vuốt được kỳ vọng là tác phẩm khác biệt trong dòng phim sinh tồn nói riêng và phim Việt nói chung.

Trailer phim Em và Trịnh:

 

Kỹ xảo cũng sẽ là điểm nhấn của dự án phim hài - kỳ ảo Cố nội anh là Thủy tinh của đạo diễn Đức Thịnh dự kiến ra mắt vào năm sau. Trong khi đó, đề tài xác sống lần đầu tiên được khai thác trong dự án Lost in Mekong Delta của đạo diễn Nguyễn Thành Nam, kể về một đại dịch biến người dân miền Tây thành zombie. 

Biên kịch Trần Khánh Hoàng chia sẻ: “Khán giả Việt qua mùa dịch đã ở nhà xem phim trên Netflix, Amazon, nên đòi hỏi và thẩm mỹ của họ giờ đã nâng lên rất nhiều. Khi khán giả có quá nhiều lựa chọn giải trí tại nhà, thì muốn họ ra rạp không chỉ là chuyện tiền vé mà còn là vấn đề thời gian. Người làm phim khó nắm bắt khán giả muốn gì, mà chỉ có thể khoe được bản thân có gì mới không. Đó là lý do phim phải có gì mới lạ. Nếu đề tài cũ thì phải làm cho mới, bằng cách tìm góc nhìn mới, phong cách kể chuyện mới”. 

Lạ không khó, hay mới khó 

Việc các nhà làm phim sáng tạo những thứ khác biệt, không đi theo lối mòn là điều đáng khích lệ, vì góp thêm màu sắc mới cho phim Việt. Nhưng nhìn lại những phim đã ra rạp có yếu tố độc lạ, hầu hết đều không hợp khẩu vị người xem. Những chủ đề chưa được khai thác như nhạc rock Việt (phim Fan cuồng), ma cà rồng (phim Cậu chủ ma cà rồng), hiện tượng tâm linh bóng đè (phim Bóng đè), ấu dâm (phim 578: Phát đạn của kẻ điên), sinh tồn (phim Rừng thế mạng). Những ý tưởng táo bạo như chuyện về vị siêu anh hùng nhờ được ghép đầu (phim Lôi báo), ứng dụng kỹ thuật quay one shot (phim Kiều @) đều không nhận hưởng ứng tích cực từ người xem.

578: Phát đạn của kẻ điên, bộ phim gây nhiều tranh cãi
578: Phát đạn của kẻ điên, bộ phim gây nhiều tranh cãi

Nguyên nhân chính không phải vì khán giả không mở lòng đón nhận sự mới lạ, mà do bản thân câu chuyện chưa tạo đồng cảm cho người xem. Khát khao cống hiến những gì mới mẻ xứng đáng được ghi nhận, nhưng để thành công với cái mới, chỉ tâm huyết thôi chưa đủ, mà còn phải có tài năng. Một khi dấn thân làm điều người khác chưa từng làm, người làm phim phải nỗ lực gấp đôi gấp ba. Sự mới lạ chỉ có thể thu hút công chúng ở quá trình quảng bá phim, còn thứ kéo người xem đến rạp phải là cốt truyện hay. Nếu chỉ chú tâm lo lùng sục những yếu tố độc lạ mà quên đầu tư vào khâu kịch bản, diễn xuất, thì có khi chính cái mới lạ sẽ lại gây tác dụng ngược. 

Không phải phim độc lạ nào cũng kén người xem, vẫn có những bộ phim có chất lượng cao như Đêm tối rực rỡ làm về văn hóa ma chay, hay mới đây là Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác lồng ghép yếu tố khoa học viễn tưởng, nhưng số đó không nhiều. Bí quyết thành công của hai phim vẫn chỉ nằm ở câu chuyện hay, nghệ thuật kể chuyện tốt. Thực tế cũng cho thấy kịch bản là yếu tố tiên quyết cho thành công của phim. Bằng chứng là một số phim có đề tài, thể loại không mới như Bố già khai thác tình cảm gia đình, Bẫy ngọt ngào theo thể loại tình cảm tâm lý, nhưng nhờ có cách triển khai đề tài tốt, lối kể chuyện mới mẻ, phim vẫn thu hút người xem.

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI