Phim hành động Hollywood và định kiến “đóng khung” cho vai nam chính

10/07/2025 - 15:46

PNO - Nữ diễn viên Charlize Theron một lần nữa đã khơi lại vấn đề gai góc: Vì sao phim hành động có nữ chính vẫn bị Hollywood xem là canh bạc rủi ro dù thực tế cho thấy nhiều bộ phim nữ chính đã thành công lớn?

“Phim hành động có nữ chính rất khó được bật đèn xanh, càng khó hơn nếu phần trước không thắng lớn. Trong khi đó, nam diễn viên vẫn được trao cơ hội dù đã có chuỗi phim thất bại” - đó là phát biểu của Charlize Theron trong cuộc phỏng vấn với New York Times mới đây.

Từng góp mặt trong hàng loạt phim bom tấn như The Italian Job (Phi vụ Italia), Atomic Blonde (Điệp viên báo thù), Fast & Furious (Quá nhanh, quá nguy hiểm), Charlize Theron không ít lần phải trả giá bằng chính những chấn thương trên cơ thể. Cô từng bị gãy xương, phải phẫu thuật vai, khuỷu tay, cổ tay và cả vùng cổ sau một cú ngã khi đóng cảnh hành động trong Aeon Flux (Nữ chiến binh tương lai)… Giờ đây, ở tuổi 49, cô không còn mặn mà với việc luyện tập kỹ thuật té cầu thang hay quay cảnh lặn sâu dưới nước… nhưng vẫn bền bỉ tranh đấu để phụ nữ được công nhận nhiều hơn trong thể loại vốn mặc định chỉ dành cho nam giới.

Charlie Theron, gương mặt nữ từng ghi dấu ấn trong nhiều bộ phim hành động Hollywood vẫn thất vọng với sự bất công bằng với phụ nữ ở Hollywood
Charlie Theron, gương mặt nữ từng ghi dấu ấn trong nhiều bộ phim hành động Hollywood vẫn thất vọng với sự bất công bằng với phụ nữ ở Hollywood

Diễn viên Uma Thurman - người từng rất thành công với loạt phim Kill Bill (Cô dâu báo thù) - cũng cho biết giờ mình đã thực tế hơn. Cô sẽ không cố gắng đánh đổi vai diễn lấy sự nguy hiểm cho tính mạng của mình ở dòng phim bị “đóng khung” chỉ dành cho nam giới.

Chia sẻ của Charlize Theron phản ánh một thực tế diễn ra suốt nhiều thập niên: phim hành động có nữ chính luôn bị Hollywood dè dặt. Theo khảo sát của Center for the Study of Women in Television and Film (2023), chỉ khoảng 15% phim hành động phát hành rộng rãi trong 10 năm qua có nhân vật chính là nữ - một tỉ lệ dù đã có cải thiện nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Ngay cả khi phim thành công, nữ giới cũng không được đảm bảo cơ hội tiếp theo. Điển hình như Wonder Woman (Nữ thần chiến binh, 2017) thu 822 triệu USD toàn cầu nhưng phần 2 nhận đánh giá trái chiều, phần 3 bị hủy bỏ. Đạo diễn Patty Jenkins sau đó cũng vắng bóng ở các dự án lớn.

The Marvels (2023) dù được dẫn dắt bởi 3 nữ siêu anh hùng nhưng chỉ thu 206 triệu USD, thấp nhất trong lịch sử Marvel. Điều đáng nói là những thất bại này thường bị thổi phồng và trở thành “lời cảnh báo” cho dòng phim hành động có nữ chính. Trong khi đó, nhiều phim hành động nam chính có doanh thu không mấy ấn tượng như Ant-Man 3 (Người kiến) hay Thor: Love and Thunder (Tình yêu và sấm sét) lại không phải chịu những phản ứng gay gắt tương tự.
The Old Guard (2020) là phim hành động gốc có lượt xem cao nhất trên Netflix năm đó nhưng phải chờ đến 5 năm sau, phần 2 mới lên sóng. Hay Atomic Blonde (Điệp viên báo thù, 2017) với hình tượng điệp viên Lorraine Broughton lạnh lùng đã thu gần 100 triệu USD và trở thành biểu tượng mới cho nữ quyền trong dòng phim gián điệp, tuy nhiên phần 2 vẫn gặp khó trong khâu sản xuất.

Khán giả vẫn nhớ những tác phẩm có vai nữ chính lừng danh đã tạo được kỳ tích. Everything Everywhere All At Once (Cuộc chiến đa vũ trụ, 2022) với Dương Tử Quỳnh đảm nhận vai nữ chính là ví dụ tiêu biểu. Với kinh phí chỉ 25 triệu USD, phim thu về hơn 140 triệu USD toàn cầu và thắng 7 giải Oscar, bao gồm Phim xuất sắc nhất và Nữ chính xuất sắc nhất.

Đó là những kết quả thuyết phục nhưng để có thể xóa bỏ định kiến mang tính hệ thống, các nữ đạo diễn, biên kịch và diễn viên nữ vẫn đang trong hành trình bền bỉ thuyết phục Hollywood thay đổi, trao cơ hội công bằng hơn cho nữ diễn viên trong dòng phim hành động.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI