Phát triển HTX cần đi chậm, chắc, có chất lượng và quan tâm đến chuyển đổi số

08/07/2022 - 17:04

PNO - Ngày 8/7, Hội LHPN TPHCM và Liên minh Hợp tác xã (HTX) TPHCM tổ chức chuyên đề “Chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” cho hàng trăm cán bộ, hội viên, thành viên ban quản lý tổ hợp tác, HTX trên địa bàn thành phố

Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, trong những năm qua, TP.HCM đã xuất hiện nhiều loại hình, mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động hiệu quả như: Liên hiệp HTX Thương mại thành phố (Saigon Coop), HTX Phú Lộc, HTX vận tải số 15, HTX Thương mại Quận 3, HTX Hoa Lan Huyền Thoại...  Các HTX đã thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho các thành viên, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc HTX Vận tải số 15 chia sẻ tại sự kiện
Ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc HTX Vận tải số 15 chia sẻ tại sự kiện

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư mở rộng sản xuất của các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác. Để thích ứng với tình hình mới, việc chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chuyển đổi số là số hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; sử dụng thương mại điện tử để tăng hiệu quả kinh doanh; sử dụng các công nghệ thanh toán điện tử nhanh, gọn, chính xác. Th.S Phạm Thị Phương Loan - giảng viên Trường Cán bộ Quản lý Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn II, khẳng định: chuyển đổi số giúp các HTX, tổ hợp tác ngày càng gia tăng năng lực cạnh tranh!

Ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó Giám đốc HTX Vận tải số 15, chia sẻ về cách tổ chức, quản lý và chuyển đổi số hóa các hoạt động của HTX. Theo đó, hoạt động trong ngành vận tải hành khách công cộng từ năm 2004, đến nay đơn vị này đã thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát hành trình GPS, lắp đặt camera trên từng xe buýt để giám sát, điều hành trực tuyến. Nhờ hê thống giám sát này, đội ngũ quản lý chỉ cần ngồi trong phòng điều hành trực tuyến là có thể quan sát chuyển động của từng xe.

“Phát triển từng bước, đi chậm, chắc, có chất lượng và quan tâm đến chuyển đổi số” là những gì mà ông Tạo cùng các thành viên HTX Vận tải số 15 đã thực hiện cho việc vận hành đơn vị mình.

Bên cạnh hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng cho sáng lập viên, thành viên Ban Quản lý tổ hợp tác, HTX, BTC còn bố trí không gian dành cho các gian hàng nhằm giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm của các tổ hợp tác, HTX do phụ nữ quản lý trên địa bàn
Chương trình cũng tạo điều kiện để giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm của các tổ hợp tác, HTX do phụ nữ quản lý trên địa bàn

Bà Phạm Thị Tuyết, cán bộ Hội LHPN Q. Tân Phú, cho rằng, khái niệm chuyển đổi số hiện nay không còn xa lạ với những cơ sở, HTX sản xuất, kinh doanh, nhưng làm thế nào để chuyển đổi thì vẫn còn mông lung đối với chị em phụ nữ có ý định kinh doanh hay thành thành lập HTX. Vì thế, bà mong Hội LHPN TP.HCM cần có những buổi sinh hoạt cụ thể hơn nữa về vấn đề chuyển đổi số, như bắt đầu như thế nào, từ đâu, làm cách nào... để chị em nắm bắt và mạnh dạn áp dụng từng bước vào sản xuất, kinh doanh.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI