PC Khánh Hòa phát hiện trộm cắp điện với sản lượng lớn

05/04/2022 - 08:12

PNO - Ngày 18/3, Điện lực Vĩnh Hải (trực thuộc PC Khánh Hòa) đã phối hợp với công an địa phương bắt quả tang 1 hộ sinh hoạt đã có hành vi đảo cực tính công tơ ngoài trụ và dùng cốt thép của sàn bê tông trong nhà làm tiếp địa để thực hiện hành vi trộm cắp điện với sản lượng trên 17.000kWh.

Qua thời gian nhận thấy trạm biến áp công cộng có tỷ lệ tổn thất tăng cao, Điện lực Vĩnh Hải đã tiến hành kiểm tra các khách hàng có sản lượng bất thường, không sử dụng, khắc phục tất cả các điểm tiếp xúc trên lưới điện… Sau khi thực hiện các giải pháp trên, tổn thất có giảm nhưng chưa đạt được giá trị mong muốn.

Với quyết tâm tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời, bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực đã tiến hành kiểm tra từng công tơ khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 500-700kWh/tháng, đồng thời theo dõi biến động sản lượng của khách hàng qua hệ thống RF-Spider. Điện lực xác định được đối tượng nghi ngờ có hành vi vi phạm sử dụng điện. Xác định đây là hành vi trộm cắp điện rất tinh vi, nhà của đối tượng thường xuyên đóng cửa, bố trí nhiều camerra quan sát trước nhà, nên Điện lực Vĩnh Hải đã lập phương án, phối hợp với công an và chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tế đối tượng. 

Bằng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra viên Điện lực đã xác định rõ hộ sinh hoạt P.N.T có hành vi vi phạm sử dụng điện. Khách hàng đã thực hiện đảo cực tính công tơ ngoài trụ, đồng thời đục cột bê tông trong nhà để sử dụng hệ thống cốt thép của nhà ở làm tiếp địa, sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm của Điện lực.

Thiết bị đóng cắt từ xa
Thiết bị đóng cắt từ xa

Hành vi trộm cắp điện được khách hàng thực hiện rất tinh vi, tính toán sản lượng tiêu thụ hàng tháng rất hợp lý, đồ thị phụ tải của khách hàng tăng rất đều nên gây khó khăn cho Điện lực trong việc theo dõi, phát hiện qua hệ thống kiểm soát RF Spider.

Trong quá trình kiểm tra, Điện lực cũng đã thực hiện quay lại toàn bộ sự việc để làm chứng cứ chứng minh cho hành vi trộm cắp điện của khách hàng. Sau đó, cùng với các đơn vị chức năng lập biên bản, tiến hành lập truy thu với số tiền hơn 55 triệu đồng.

Hồng Minh - Tuấn Hải

Nguồn: PC Khánh Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI