Nước mắt vùng tâm bão

02/10/2013 - 16:36

PNO - PNO - Chỉ trong vòng 4 giờ quét qua vùng cát, bão số 10 đã gây hậu quả khủng khiếp cho mảnh đất nghèo Quảng Bình, với 5 người chết, 2 người mất tích và 140 người bị thương. 345 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, 156.517 nhà dân bị tốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chúng tôi về xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, chứng kiến cảnh những chiếc tàu tiền tỷ của ngư dân bị sóng đánh tan hoang, hoặc đẩy lên bờ thật buốt lòng. Ở vùng đất nghèo khó này, để có chiếc tàu đi biển, hàng chục hộ gia đình phải cầm cố nhà cửa cho ngân hàng rồi vay vốn chung nhau mua tàu. Nay mỗi con tàu bị phá nát coi như hàng chục gia đình rơi vào cảnh trắng tay.

Nuoc mat vung tam bao

Nhiều tàu cá bị chìm hoặc bị sóng đánh tan hoang, dạt lên bờ

Nước mắt chảy dài trên gò má nhăn nheo, ngư dân Trần Đình Hải cho biết: "Để đóng được con tàu đánh cá, 9 hộ gia đình đã góp vốn. Tàu mới đi biển được 3 chuyến thì bị bão đánh chìm, biết lấy chi mà trả nợ...". Không chỉ người dân vùng biển Quảng Bình thẫn thờ theo con sóng, hàng ngàn hộ dân ở vùng đồng bằng, trung du trồng cao su cũng đang rơi vào cơn bỉ cực. 11.297 ha cao su bị gãy đổ, đã làm nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay. Chưa bao giờ, người dân vùng cát Quảng Bình lại rơi vào hoàn cảnh đáng thương như lúc này. Trời vẫn mưa, nhiều ngôi nhà vẫn trống huơ, trống hoác do bão đánh bay mái. Cảnh màn trời, chiếu đất có ai ngờ nay lại rơi vào cuộc sống của người dân Thành phố Đồng Hới.

Nuoc mat vung tam bao

Nhiều người dân phải sống cảnh màn trời chiếu đất vì bão làm sập nhà, tốc mái 

Đã 3 ngày nay, toàn tỉnh Quảng Bình vẫn mất điện, mất nước. Sinh hoạt của người dân đang rất khốn khó. Khoảng 20% hộ gia đình có điều kiện mua nước khoáng với giá cao để nấu ăn, hơn 80% người dân đành chấp nhận hứng nước mưa, hoặc đi xa tìm nguồn nước mang về sinh hoạt. Không tắm, giặt nên những mầm mống bệnh tật đang đe doạ người dân nơi đây. Đã 4 ngày rồi, học sinh không thể đến trường. 460 trường học đã bị đổ sập hoặc tốc mái. Tỉnh nghèo nên việc trở lại trường với các em xem ra không dễ dàng.

Nuoc mat vung tam bao

Nhiều địa phương, học sinh vẫn chưa thể đến trường sau cơn bão 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài đã rơi nước mắt khi họp chỉ đạo các ban ngành tập trung khắc phục hậu quả sau cơn bão. Qua điện thoại, ông vẫn nghẹn ngào: "Tỉnh đang tập trung lực lượng tu bổ, sửa chữa trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở, nhà cửa để ổn định việc học tập của học sinh, cuộc sống sinh hoạt, khám chữa bệnh của người dân. Chính quyền, các cơ quan, đoàn thể bước đầu đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị nạn, hỗ trợ các gia đình có người chết, người mất tích, người bị thương theo quy định. Tập trung xử lý môi trường đối với những vùng bị ngập, tăng cường biện pháp phòng, tránh dịch bệnh cho người và gia súc".

Hậu quả nặng nề do bão số 10 gây ra rất lớn, vượt quá khả năng ngân sách của địa phương, tỉnh Quảng Bình đang đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ 10.000 tấn gạo cứu đói cho nhân dân; hỗ trợ kinh phí 480 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại khẩn cấp cho các công trình giao thông, thuỷ lợi, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nghiêm trọng do bão số 10, để ổn định đời sống, sản xuất...
 

VIẾT CHIẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI