Những việc phụ nữ sau tuổi 40 nên làm

26/09/2014 - 20:05

PNO - PNCN - Khi bước vào tuổi 40, bạn thấy mình chững chạc hơn, nhưng cũng phải chịu đựng nhiều thay đổi về sức khỏe, tinh thần và thể chất. Những thói quen sau sẽ giúp bạn thêm khỏe mạnh và yêu đời để vượt qua những thay đổi đó.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung viec phu nu sau tuoi 40 nen lam

* Ăn sáng mỗi ngày

Ăn sáng là cách tốt nhất để giảm cân và tăng cường sự trao đổi chất. Một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ (PN) có thói quen ăn bữa sáng thịnh soạn giảm tới 21% trọng lượng cơ thể sau tám tháng, trong khi chỉ 4,5% PN có chế độ ăn ít tinh bột và khẩu phần ăn sáng hạn chế là giảm cân. Những người ăn sáng nhiều vẫn tiếp tục giảm cân trong khi những người ăn ít lại bắt đầu tăng cân sau bốn tháng.

* Thúc đẩy trao đổi chất

Luyện tập thể lực trong sáu tháng để tăng cường sự trao đổi chất khi cơ thể ngưng nghỉ, bạn có thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn cho dù đang ngồi trên sofa.

Luyện tập thể lực cũng giúp xương cứng cáp hơn, duy trì sự cân bằng và ngăn ngừa chấn thương. Điều này đặc biệt quan trọng, nhằm bảo vệ bộ xương của bạn. Hãy đặt chỉ tiêu luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày.

* Tăng cường calci và vitamin D

PN sau tuổi 40 mỗi ngày cần 1.000mg calci và 400 đến 800 IU vitamin D từ thực phẩm như sữa, cá hồi và nguồn bổ sung nếu cần thiết.

* Tập điều tiết stress

Một trái tim khỏe mạnh, bình yên sẽ đập nhanh hơn khi hít vào và chậm hơn khi thở ra. Nhưng stress ngăn cản nhịp đập tự nhiên đó, dẫn tới quá trình thay đổi chức năng cơ thể như tăng huyết áp, năng lượng đến não ít, tế bào chết nhanh hơn. “Stress làm bạn già đi nhanh chóng” - TS-BS Claire Michaels Wheeler, tác giả của 10 giải pháp đơn giản cho stress nói.

Để giúp tim trở lại nhịp đập khỏe mạnh, mỗi ngày ít nhất hai lần hoặc khi nào cảm thấy bị áp lực, bạn hãy hít vào bằng mũi cho bốn nhịp đập và thở ra tám nhịp. Điều này sẽ kích thích dây thần kinh chạy từ não đến xương chậu, thư giãn tim, cơ bắp, đường hô hấp, đường ruột và mạch máu.

* Tăng cường chất đạm

Ăn nhiều thực phẩm chứa axít amino cần thiết để tạo thành chất đạm ít nhất hai lần mỗi ngày, nhằm thúc đẩy hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp giảm bớt triệu chứng trầm cảm, như phản ứng chậm chạp và suy giảm trí nhớ. Hãy đặt chỉ tiêu trên 100g chất đạm mỗi bữa ăn. Nguồn chất đạm tốt từ cá, trứng, và hạt diêm mạch. Nhớ đừng bỏ hết tinh bột, vì tinh bột giúp tâm trạng phấn chấn do tăng cường sản sinh chất serotonin trong não.

* Gặp bạn bè

Ra ngoài thư giãn cùng bạn bè góp phần giảm bớt căng thẳng, khiến bạn phấn chấn hơn khi trở về nhà. PN thích giao tiếp, nhưng thường xao nhãng điều này khi bước vào tuổi 40. Những PN có quan hệ rộng rãi thông qua gia đình, việc làm, tổ chức tình nguyện, nhóm tôn giáo hoặc nhóm bạn cùng sở thích thường có huyết áp thấp hơn, ít bị tiểu đường, giảm rủi ro bệnh tim mạch so với những PN ít giao tiếp.

* Kiểm tra định kỳ

Nhằm tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng để nâng cao chất lượng cuộc sống, đừng bỏ qua những xét nghiệm định kỳ như sau:

- Khám mắt: hai-bốn năm/lần.

- Huyết áp: hai năm/lần.

- Xét nghiệm Pap và kiểm tra xương chậu: một-ba năm/lần.

- Tuyến giáp: 5 năm/lần.

- Kiểm tra khối u ác tính: mỗi năm/lần.

- Chụp X-quang ngực: một-hai năm/lần.

- Đường huyết: Bắt đầu từ 45 tuổi, mỗi ba năm/lần.

 VĂN KHÁNH (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI