Những tổng đài cần biết

19/01/2023 - 15:33

PNO - Trong những ngày Tết, đề phòng những sự cố có thể xảy ra, mỗi gia đình rất nên lưu lại số điện thoại đường dây nóng của các lĩnh vực để tiện thông tin liên lạc và xử lý kịp thời.

 4 đầu số khẩn cấp cần nhớ

Có 4 đầu số khẩn cấp là: 111 (Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em), 113 (Cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (báo cháy, cứu hộ, cứu nạn), 115 (cấp cứu y tế). Khi cần liên lạc khẩn cấp liên quan đến xâm hại, bạo hành, bóc lột trẻ em thì gọi 111; gặp vấn đề về an ninh trật tự thì gọi 113; báo cháy, cứu hộ, cứu nạn gọi 114; cần cấp cứu y tế gọi 115.

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện cả 4 đầu số nói trên đều đã liên thông với nhau, nên khi có sự cố như người dân muốn báo tin cấp cứu y tế, thay vì gọi đúng là 115 nhưng lại gọi vào số 113 thì cũng vẫn được tiếp nhận để chuyển thông tin về tổng đài 115 và ngược lại. Nhờ hệ thống định vị tự động, tích hợp hệ thống bản đồ số hỗ trợ công tác điều hành tác chiến, tích hợp hình ảnh từ hệ thống camera giám sát an ninh… nên năng lực xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ đã được nâng cao. Sự liên thông giữa các tổng đài vừa giúp cơ quan công an, cùng các ngành chức năng phối hợp xử lý sự cố nhịp nhàng, vừa giúp người dân thuận tiện liên lạc khi cần.

Tuy nhiên, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, khi gọi đúng tổng đài, thì vụ việc sẽ được giải quyết nhanh hơn. Vì vậy, khi xảy ra hỏa hoạn phải báo ngay qua số điện thoại 114. Nếu gọi đúng, các cơ quan sẽ kịp thời xử lý để đạt hiệu quả cao nhất. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy luôn tăng cường chế độ thường trực chiến đấu 24/24 để xử lý tốt nhất các tình huống.

Sự cố điện nước, giao thông: gọi 1022

Tại TP Hồ Chí Minh, trong dịp Tết, nếu cần phản ánh những vấn đề liên quan đến hạ tầng như giao thông, điện nước, cây xanh… có thể gọi vào tổng đài 1022. Tổng đài này hoạt động 24/24 kể cả thời gian nghỉ Tết. Thông tin phản ánh của người dân sẽ được tiếp nhận và chuyển đến các bộ phận, đơn vị liên quan để giải quyết.

Riêng ngành điện lực thành phố còn có tổng đài đa năng 1900.54.54.54, fanpage facebook: “Tổng công ty Điện lực TPHCM”, fanpage zalo: “TCT Điện lực TP.HCM - EVNHCMC”, ứng dụng: EVNHCMC CSKH, website: https://cskh.evnhcmc.vn hoặc email: cskh@hcmpc.com.vn để xử lý các sự cố liên quan đến an toàn lưới điện. Theo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, các tổng đài tiếp nhận thông tin này hoạt động 24/7, xuyên suốt dịp Tết Quý Mão.

Các số điện thoại bảo vệ phụ nữ, trẻ em 

Với những trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục… các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm thông báo ngay cho những nơi tiếp nhận thông tin. Hiện nay, ngoài đường dây nóng 111 (Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em), số 113 (Cảnh sát phản ứng nhanh) người dân có thể gọi đến các số điện thoại từ đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em như sau:
Số 1900.54.55.59 - Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP Hồ Chí Minh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh).
Số 1800.9069 - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh.

Số 0913 15 93 15- Đường Dây Khần Báo Phụ nữ TPHCM.

Tinh Châu (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI