Những sai lầm khi ngủ khiến tóc hư tổn

19/12/2021 - 16:54

PNO - Cũng như làn da, sức khỏe mái tóc cũng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như căng thẳng, dinh dưỡng không đầy đủ hoặc mất cân bằng nội tiết tố.

Dưới đây là những sai lầm về tóc mà nhiều người thường mắc phải khi đi ngủ khiến tình trạng tóc thêm hư tổn nặng nề.

Sử dụng vỏ gối chưa giặt

Tóc của bạn tiếp xúc với vỏ gối ít nhất 5–8 giờ mỗi ngày khi ngủ. Vì vậy hãy luôn sử dụng vỏ gối sạch và nhớ thay vỏ gối ít nhất một lần một tuần. Vỏ gối bẩn sẽ truyền bụi và vi trùng lên tóc, da đầu và thậm chí cả da mặt khi bạn ngủ, dẫn đến mụn hoặc viêm nang lông. Nhiễm trùng da đầu có thể làm hỏng các nang tóc của bạn và dẫn đến rụng tóc đáng kể.

Ngủ với các sản phẩm tạo kiểu trên tóc 

Các sản phẩm dành cho tóc như xịt tạo nếp hoặc xịt tạo màu tóc sẽ làm khô tóc. Tóc khô và hư tổn có xu hướng dễ gãy, dẫn đến rụng tóc. Ngoài ra, tóc yếu nhất khi còn ướt, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh đi ngủ sau khi gội đầu. 

 Buộc tóc trước khi ngủ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Cơ thể của bạn tiết ra một loại hormone gọi là melatonin trong khi bạn ngủ, kích thích các nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải giữ cho các nang tóc của bạn được thư giãn trong khi ngủ để melatonin có thể phát huy tác dụng. Những kiểu tóc buộc chặt chẳng hạn như tóc đuôi ngựa và búi cao có thể làm căng da đầu quá mức và kéo tóc khỏi chân tóc. Luôn nhớ tháo búi tóc chặt và ghim hoặc kẹp tóc ra khỏi tóc trước khi ngủ.

 Không sử dụng serum dưỡng tóc qua đêm

Serum dưỡng tóc giúp tăng cường sự phát triển của tóc và giảm hư tổn cho tóc. Hiện nay có rất nhiều loại serum dưỡng tóc như serum dưỡng ẩm thông thường, serum peptide để mọc tóc và serum dưỡng ẩm cho tóc xoăn.

Bạn có thể mua serum dưỡng tóc không chứa silicone cho da đầu hoặc sử dụng các loại serum dưỡng tóc tự nhiên như gel lô hội pha loãng. Tốt nhất nên thoa serum dưỡng tóc trước khi đi ngủ để da đầu hấp thụ sản phẩm qua đêm, khi thức dậy sẽ có mái tóc mềm mại, không xơ rối. Thoa 2–3 thìa dầu dừa ấm lên khắp da đầu và tóc của bạn ít nhất 2 lần/tuần.

Sấy khô tóc ướt

Máy sấy khô được biết đến là nguyên nhân gây khô và làm tóc bạn hư tổn. Nhưng nếu bạn phải sử dụng máy sấy tóc, hãy lưu ý những điều sau:

- Luôn lấy khăn lau khô tóc ướt và để tóc khô tự nhiên trước khi sử dụng nhiệt khô.

- Sấy tóc ở chế độ sấy lạnh  để tránh làm tóc xỉn màu.

- Luôn giữ máy sấy tóc ở khoảng cách ít nhất 20cm so với tóc để giảm hư tổn tóc.

Các mẹo để cải thiện sức khỏe của tóc

Mát-xa da đầu 

Mát-xa da đầu giúp tăng lưu thông máu đến các nang tóc và nuôi dưỡng chúng. Điều này thúc đẩy sự phát triển của tóc và làm cho tóc của bạn chắc khỏe hơn. Không chỉ vậy, xoa bóp da đầu trước khi đi ngủ có thể làm thư giãn cơ đầu và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dùng dầu gội khô

Dầu gội khô sẽ hấp thụ lượng dầu thừa và bã nhờn do da đầu tiết ra. Sử dụng vào ban đêm có thể làm cho tóc của bạn bớt nhờn và có thể giảm gàu. Tuy nhiên, không nên sử dụng thường xuyên dầu gội khô để thay thế cho dầu gội thông thường.

Sử dụng vỏ gối satin, lụa

Sử dụng vỏ gối bằng satin hoặc lụa giúp giảm ma sát với tóc gây tổn thương lớp biểu bì của tóc và làm gãy hoặc rụng. Lụa và satin là những loại vải mềm và giúp giảm xoăn cứng và khô ráp, giúp cải thiện lưu thông máu đến da đầu của bạn.

Uống đủ nước 

Uống đủ lượng nước mỗi ngày là điều cần thiết cho sức khỏe của tóc và da. Nó giữ cho da đầu của bạn ngậm nước từ bên trong, góp phần tạo nên mái tóc mềm mại và khỏe mạnh. Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để tăng cường sự phát triển của tóc và phục hồi các hư tổn của tóc.

Cắt tỉa tóc nếu cần

Phần đuôi tóc của bạn cực kỳ nhạy cảm và dễ bị hư tổn. Chúng là phần tóc già nhất và do đó thường khô sớm hơn phần còn lại của tóc. Điều này dẫn đến tóc bị chẻ ngọn và xỉn màu. Phần tóc chẻ ngọn không chỉ khiến tóc bạn trông xỉn màu mà còn cản trở sự phát triển của tóc. Đây là lý do bạn nên chú ý đến việc cắt tỉa tóc thường xuyên để loại bỏ tóc chẻ ngọn và tạo điều kiện cho tóc mọc nhanh và khỏe mạnh.

Tránh không khí khô

Không khí khô có thể lấy đi độ ẩm trên tóc của bạn, khiến tóc khô quá mức. Nếu phòng ngủ của bạn cảm thấy khô, hãy lắp đặt máy tạo độ ẩm để truyền hơi ẩm cho không khí. Ngủ gần máy tạo độ ẩm có thể giúp bổ sung độ ẩm cho tóc qua đêm.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI