Nguy hại của việc tẩy trắng răng tại nhà bạn nên biết

09/04/2017 - 13:00

PNO - Ths. Bs. Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW TP.HCM chia sẻ, tẩy trắng răng giúp phái đẹp tự tin hơn khi giao tiếp, nhưng thực hiện không đúng cách sẽ rất nguy hiểm.

Tẩy trắng răng dành cho những đối tượng nào thưa bác sĩ?

Mỗi người có một màu răng khác nhau, không phải ai sinh ra cũng có hàm răng sáng, trắng bóng như ý. Khi tuổi tác càng lớn và những thói quen như thường dùng thức ăn, nước uống có màu sậm, hút thuốc lá... răng cũng càng sậm màu hơn. Do đó, nhiều người đã tìm đến các phòng nha, bệnh viện để sử dụng công nghệ tẩy trắng răng.

Độ tuổi có thể áp dụng phương pháp tẩy trắng răng?

Thông thường tẩy trắng răng không dành cho những người trẻ tuổi, trên 20 mới được sử dụng. Bởi lúc này cấu trúc răng mới hoàn chỉnh, 4 răng số 8 chưa mọc thôi.

Ngay cả khi cấy ghép nha cũng không được làm sớm, phải sau 18-20 tuổi, lúc đó xương mới phát triển ổn định. Ngoài ra, còn liên quan đến nhiều vấn đề khác, bạn nên đến phòng nha, bệnh viện về răng hàm mặt để được tư vấn cụ thể.

Nguy hai cua viec tay trang rang tai nha ban nen biet
Tẩy trắng răng giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

Bên cạnh đến phòng nha để tẩy trắng răng, nhiều người quyết định sử dụng chất tẩy trắng răng tại nhà, bác sĩ có lời khuyên gì?

Hiện nay, việc tẩy trắng răng chủ yếu theo hai phương pháp là tẩy trắng tại nhà bằng hóa chất và tẩy trắng tại các trung tâm nha khoa bằng hóa chất có nồng độ cao kết hợp với năng lượng ánh sáng (đèn Halogen, đèn Plasma, đèn Laser...).

Có  2 loại sản phẩm làm trắng răng là được bán tại các siêu thị và loại phải được bác sĩ răng hàm mặt chỉ định, điều trị và theo dõi. Người dân nếu muốn tự sử dụng sản phẩm làm trắng răng tại nhà nên mua và đến gặp nha sĩ để được tư vấn để an toàn.

Lời khuyên tốt nhất là bạn nên đến các bệnh viện, phòng mạch nha khoa uy tín để được tư vấn từ chuyên gia, bác sĩ. Bởi trong thuốc tẩy có nhiều nồng độ như 10%, 15%, 20%,… cao nhất là 38%. Từ 25% trở lên là khuyến cáo không nên tự dùng, phải dùng tại phòng nha vì ở phòng nha có đầy đủ thiết bị và xử lý được những chất tẩy có nồng độ ô xy hóa cao.

Những bạn tự tẩy trắng răng mà che nướu không kỹ, nướu sẽ bị cháy, thành màu trắng, rất đau rát. Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của bạn trong thời gian dài.

Nguy hai cua viec tay trang rang tai nha ban nen biet
Ths. Bs. Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW TP.HCM.

Khách hàng sử dụng phương pháp tẩy trắng răng sau bao lâu sẽ thấy răng trắng như mong muốn?

Tẩy trắng răng không giúp răng trắng liền. Ví dụ độ trắng của răng ở mức 10, những người có màu răng ở mức 4-5, sau khi tẩy lên được mức 6-7. Bạn tiếp tục tẩy có thể lên 7,5,…

Nguy hai cua viec tay trang rang tai nha ban nen biet
6 tháng mới được tẩy trắng răng lại.

Tẩy trắng răng thường xuyên, liên tục người dùng gặp những tác hại gì?

Tẩy trăng răng là quá trình làm màu răng trắng sáng hơn. Người ta dùng hóa chất để làm răng trắng ra bằng phản ứng oxy hóa cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng để răng có được màu trắng như khi chưa bị nhiễm màu.

Theo nguyên tắc, sau 6 tháng bạn tẩy trắng răng lại sẽ không ảnh hưởng gì. Những chất đó thấm vào răng sẽ được tái khoáng hóa.

Ngay cả nghệ sĩ có hàm răng trắng sáng là bởi họ đi tẩy thường xuyên, khoảng 6 tháng họ sẽ tẩy một lần.

Phương pháp giữ răng đẹp, không xỉn màu sau khi tẩy trắng?

Nguyên tắc là càng lớn tuổi màu răng càng xỉn màu. Phần men, phần ngà qua thời gian ăn uống, lớn tuổi, ngấm chất màu làm răng càng đổi màu.

Phương pháp tẩy là dùng nồng độ oxy hóa cao, thấm vào trong và đẩy chất trong ống ngà, làm sạch ống ngà, giúp răng trắng hơn. Nhiều nguyên tắc giúp tẩy cao trong phòng nha là tẩy 1 lần xong 6 tháng sau mới được tẩy lại.

Sau khi tẩy trắng răng xong mọi người nên làm gì để giữ được màu răng trắng?

Sau khi tẩy răng, ban đầu men răng hơi mềm, sau đó 2-3 ngày răng sẽ bình thường. Sau khi tẩy chúng ta không nên ăn những chất màu như cà phê đậm, trà đậm, một số thực phẩm có chất màu nwh đâuh bắp có màu xanh. Tôi có trường hợp bệnh nhân tẩy xong là hôm sau thấy răng xanh lè, là do ăn đậu bắp.

Sau 24 tiếng, bạn có thể ăn uống bình thường vì men răng tái khoáng hóa nhanh lắm. Ví dụ như chúng ta ăn những chất có ga, chua men răng chúng ta mềm, sau đó chúng ta thấy ê, khoảng 4-5 tiếng là hết ê,.... đó gọi là tái khoáng hóa.

Nếu bạn có ý định tẩy trắng răng, hãy lưu ý những điểm sau:

- Răng tẩy trắng được phải là răng khỏe mạnh (không sâu, không trám lớn, không giả).

- Độ cải thiện màu trắng thay đổi tùy bệnh nhân, tối đa là 2 độ (tức là tẩy trắng răng không có nghĩa trắng tuyệt đối, mà sẽ cải thiện hơn so với màu cũ).

- Sau khoảng 1-2 năm răng sẽ trở lại màu sắc ban đầu.

- Sau khi tẩy trắng răng, đặc biệt trong 24 giờ đầu, hạn chế các sản phẩm như hút thuốc lá, rượu vang đỏ, cà phê, coca và những đồ dùng có màu. Uống nhiều nước giúp răng trắng sáng lâu hơn.

- Người răng quá vàng và nhiễm sắc do tetracycline có màu nâu sậm thì tẩy răng không có kết quả.

- Hạn chế tối đa việc tự mua thuốc sử dụng ở nhà. Hãy tìm đến các trung tâm nha khoa đáng tin cậy.

Đông Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI