Người mẹ nên dùng “quyền lực mềm” để xử lý mâu thuẫn với con gái

05/03/2021 - 20:30

PNO - Người mẹ luôn có ảnh hưởng nhiều nhất đến việc hình thành tính cách của con gái, thậm chí khiến con gái đôi khi trở thành bản sao của mẹ.

Ngày 5/3, Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội LHPN quận 7 tổ chức chương trình tọa đàm, giao lưu với chủ đề “Mẹ và con gái”. Đây là một hoạt động trong chuỗi chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, cùng với triển lãm ảnh nghệ thuật “Màu hạnh phúc” .

Nội dung buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ
Nội dung buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ

Đồng ý quan điểm cho rằng người mẹ luôn có ảnh hưởng nhiều nhất đến việc hình thành tính cách của con gái, thậm chí khiến con gái đôi khi trở thành bản sao của mẹ, cô Hảo, một hội viên phụ nữ tại Q.7 đã lấy chính câu chuyện gia đình mình để chứng minh điều đó.

Cô Hảo cho biết, cô chỉ có con trai và làm bà của một đứa cháu gái. Khi mẹ cháu qua đời, bà gần gũi, chăm sóc cháu như một người mẹ. Sự gần gũi đó khiến tính cách cháu giống hệt bà. “Từ cách cháu ngồi vào bàn để học, cách ngồi vào bàn để ăn, cách cháu xin phép đứng lên giữa bữa ăn giống tôi đến mức ra ngoài người ta nói đúng là cháu bà Hảo”, cô Hảo cho biết.

Có mặt tại sự kiện, tiến sĩ Tô Nhi A - giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM khẳng định, vai trò của người mẹ đối với con, đặc biệt là con gái, được chứng minh rất rõ ở chiều thức khoa học. Thông qua cơ chế tương tác trong giao tiếp, vị thế của người mẹ trong sự ảnh hưởng đến con gái vô cùng to lớn. Nếu như sự ảnh hưởng của người mẹ đến con trai là sự ảnh hưởng lâu dài, mà khía cạnh rõ nhất là hình mẫu người vợ trong tương lai của con trai, thì đối với con gái, ảnh hưởng từ mẹ giúp con hình thành chính mình.

Bằng phân tích cụ thể, TS. Tô Nhi A cho rằng, cái nết của con gái do hình mẫu của người mẹ tạo ra. Từ đó, cách ứng xử của người mẹ trong cuộc sống hôn nhân sẽ tạo ra cuộc hôn nhân trong tương lai của con gái. Cụ thể, cô con gái có người mẹ cam chịu thường có xu hướng cực đoan trong mối quan hệ bạn bè, giao tiếp.

Cũng giống như những mối quan hệ khác, trong hành trình nuôi dạy, giữa mẹ và con gái đôi lúc không tránh khỏi bất đồng, mâu thuẫn, nhất là trong những giai đoạn thay đổi tâm sinh lý ở tuổi mới lớn. Nhiều chị em tham dự tọa đàm đã chia sẻ khó khăn, vướng mắc của họ, thậm chí “vô phương”, bất lực không biết làm sao để cải thiện tình hình khi con gái thể hiện sự chống đối ra mặt. 

Chia sẻ những tình huống và kinh nghiệm của bản thân trong việc giải quyết những “rắc rối” này cũng như cách bồi đắp tình cảm cho mối quan hệ đặc biệt giữa mẹ và con gái, thạc sĩ Hà Trung Thành - giảng viên Học viện cán bộ Thành phố “mách nước” chị em rằng không cách nào hơn là người mẹ nên “xuống nước”. “Phải làm cho con vui trước đã thì khi chúng ta muốn nó làm theo mong muốn của mình nó mới chịu hợp tác”, Th.S Hà Trung Thành nói.

Các khách mời của chương trình nhiệt tình chia sẻ những vướng mắc của chị em phụ nữ
Các khách mời của chương trình nhiệt tình chia sẻ những vướng mắc của chị em phụ nữ

Thế nhưng “xuống nước” ở đây không có nghĩa là từ bỏ, bởi đó chính là sơ hở, là điểm yếu của người mẹ trong hành trình giáo dục con cái. Sau khi đón nhận con, một người mẹ yêu con, thương con đúng đắn sẽ nói với con, hay đặt ra nguyên tắc cho từng vấn đề. Đó chính là “quyền lực mềm” của người mẹ. “Hãy thay đổi góc nhìn dành cho con cái. Tùy hoàn cảnh, tùy cá tính của con mà có cách ứng xử phù hợp. Tôi thích dùng cụm từ “quyền lực mềm” cho cách người mẹ xử lý mâu thuẫn đối với con”, TS. Tô Nhi A chia sẻ.

Với từng tình huống cụ thể, các chuyên gia cũng đưa ra một số định hướng, kinh nghiệm để giúp các chị em tìm đến chương trình nhìn ra được giải pháp phù hợp để tháo gỡ những vướng mắc và tạo dựng mối quan hệ thân thiết, tình cảm giữa mẹ và con gái. Với ý nghĩa đó, những chia sẻ từ buổi tọa đàm phần nào giúp các bạn trẻ thấu cảm được tình yêu, sự hy sinh của người mẹ, giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tâm lý của con trẻ để có thể chia sẻ, kết nối và hỗ trợ con trưởng thành.

Thu Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI