Người mẫu ngoại cỡ Dương Khánh Hà: 'Béo, gầy, cao, thấp chỉ là những tính từ'

01/12/2019 - 09:22

PNO - Hà đã từng nặng 100kg và là người mẫu ngoại cỡ đầu tiên của Việt Nam. Dường như với Hà, sống, làm việc và mặc đẹp không có giới hạn nào, dù có chỉ số hình thể không theo đúng “chuẩn”...

Tốt nghiệp ngành truyền thông ở Úc, về nước sáng lập Trường Âm nhạc Gloty chuyên điều trị cho trẻ em mắc bệnh tâm lý - cứ như thế thì đâu có gì để nói về Dương Khánh Hà, nếu không có ngày cô thành người mẫu và nổi tiếng. 

Đi tìm chính mình

Nguoi mau ngoai co Duong Khanh Ha: 'Béo, gày, cao, tháp chỉ là nhũng tính tù'

Cũng như bất cứ người phụ nữ nào, hai chữ cân nặng luôn là ám ảnh nặng nề nhất đối với Hà. Nhưng rồi Hà nghĩ, chẳng nhẽ sống như vậy mãi, “mập” thôi mà, thì cũng là một tính từ như cao, thấp hoặc gầy thôi. Sao không chấp nhận cơ thể đầy đặn của mình và trân trọng, yêu quý nó. Hà muốn tận hưởng cuộc sống và truyền cảm hứng cho nhiều cô gái khác nên chọn sống một cách tươi vui và sống động.  

Cơ duyên đến với Hà trong một chuyến đi Đà Lạt. Khi đó, Hà chợt nhìn thấy hình mình chụp “coi cũng được lắm”, vậy cớ gì phải lo ngại vì cân nặng. Hà nghĩ rằng việc mình cần thay đổi chính là suy nghĩ dành cho cơ thể mình. Hà trở thành người mẫu ngoại cỡ, mà theo Hà chia sẻ, chính là gợi ý của mẹ chồng. “Theo tôi, mỗi người đều là một cá thể riêng biệt. Vì vậy, bạn cần biết rõ các giá trị bản thân và chọn công việc phù hợp để giá trị đó được tỏa sáng”, Hà chia sẻ.

“Một trong những giá trị của tôi là truyền cảm hứng cho nhiều chị em. Ngoài công việc kinh doanh, việc trở thành một người mẫu ngoại cỡ đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị và một cuộc sống đầy màu sắc. Gia đình cũng là một trong những giá trị mà tôi theo đuổi. Tất cả đã làm nên một tôi mà chính tôi yêu quý và tự hào”, Hà bộc bạch.

Và sống đúng như bản thân mong muốn

Nguoi mau ngoai co Duong Khanh Ha: 'Béo, gày, cao, tháp chỉ là nhũng tính tù'

Sự xuất hiện của những người mẫu ngoại cỡ là một tín hiệu đầy lạc quan, cho thấy những vẻ đẹp khác biệt và cá tính đang dần có chỗ đứng trong ngành thời trang.  “May mắn là tôi được yêu thích, được đồng hành trong nhiều chiến dịch hình ảnh truyền cảm hứng... giúp mọi người tin rằng ngoại hình thực sự không ảnh hưởng gì trên con đường nghệ thuật nếu người ta dám dấn thân”, Hà nói. Sự xuất hiện của Hà với vai trò người mẫu ngoại cỡ lứa đầu tiên tại Việt Nam góp phần giúp chị em ngoại cỡ thêm tự tin.

Khó khăn lớn nhất của Hà trên con đường tìm thấy chính mình, như cô chia sẻ là: “Với không ít người, hình ảnh một phụ nữ ngoại cỡ làm người mẫu vẫn khá lạ lẫm. Dĩ nhiên, không hiếm những ánh nhìn dè bỉu”. Hà chấp nhận mọi bình luận trái chiều. Hà đi qua mọi thứ nhẹ nhàng. “Khi bắt tay vào việc gì, tôi luôn cố gắng hoàn thành dù có gặp khó khăn. Nếu có chuyện không vui, tôi sẽ dừng lại nghỉ ngơi một chút và quay lại khi đã nạp đầy năng lượng vì tôi biết rõ những gì mình muốn, những gì mình đang làm. 

Phóng viên: Chế độ ăn uống hiện tại của chị thế nào, chị có phải kiêng khem nghiêm ngặt để không bị ngoại cỡ… hơn?

Dương Khánh Hà: Tôi đang tập ăn uống điều độ và lành mạnh. Tuy không quá kiêng khem nhưng tôi ít uống nước có gas, đồ ngọt, tinh bột. Thay vào đó, tôi ăn nhiều rau, uống nhiều nước lọc. 

* Chúng ta vẫn không ngừng tìm kiếm con người đẹp nhất của mình khi biết mình không đẹp, theo đúng nghĩa đen. Để có được sự tự tin như chị đang có, người ta cần gì?

- Trong thời đại vẻ đẹp được coi là một loại tài năng, ngày càng có nhiều chuẩn vẻ đẹp ra đời khiến người ta luôn thấy mình không đẹp đủ chuẩn. Để tự tin hơn, chúng ta nên ra ngoài nhiều hơn, mở lòng hơn với chính bản thân và với người khác. “Tập quán” chê bai khiến người ta tự ti.

Theo tôi, những người luôn thấy cái xấu của người khác là do họ không tự tin vào bản thân. Tôi nhìn vào gương mỗi ngày để thấy mình, đối thoại với chính mình, khám phá vẻ đẹp của bản thân và nói với bản thân rằng tôi yêu chính mình nhường nào. Tình yêu này không xin từ bất cứ ai mà chính từ bản thân mình. Tâm sinh tướng là có thật. Bạn sẽ ngày càng đẹp hơn khi thực hiện những điều này. Và đừng quên học hỏi, cập nhật những nguồn kiến thức làm đẹp, thời trang, sức khỏe. Lựa chọn sản phẩm và dịch vụ làm đẹp an toàn cũng là cách giúp bạn đẹp hơn, tự tin hơn. 

* Chị nói gì với những người vẫn đang tự giày vò bản thân khi quá béo, quá gầy và những người muốn chối bỏ bản thân?

- Những lời khuyên chỉ có giá trị với những người thật sự mong muốn thay đổi. Với những người đang muốn chối bỏ bản thân, tôi hy vọng trong một khoảnh khắc nào đó, họ sẽ nhận ra được rằng họ đang sống nghĩa là đang được trao một món quà. Ngoại hình là yếu tố có thể thay đổi nếu muốn. Quan trọng hãy lắng nghe trái tim mình để có thể thấy được vẻ đẹp bên ngoài. 

Nguoi mau ngoai co Duong Khanh Ha: 'Béo, gày, cao, tháp chỉ là nhũng tính tù'

- Ốm hay mập không có nghĩa là không đẹp nếu chúng ta thực sự yêu quý cơ thể mình.

- Không ai có thể gây áp lực để bạn phải thể hiện theo cách mà bạn không cảm thấy 
thoải mái.

- Trước kia tôi luôn cảm thấy không thoải mái và rất sợ khi người khác chụp hình mình. Lần đầu tiên chuẩn bị làm người mẫu ảnh, tôi sợ đến phát khóc và muốn hủy bỏ 
tất cả. 

- Trên các tạp chí thời trang hay có những lời khuyên như người mập không nên mặc màu sáng hay kẻ ngang... Nhưng thật sự là thời trang không có giới hạn. Đừng quá cứng nhắc trong việc mix and match. Hãy tin vào gu thẩm mỹ của chính bạn và tạo ra phong cách riêng.

Dương Khánh Hà

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI